ชวนอุดหนุน OTOP ขายดีบน SHOPEE ขายออนไลน์สู้โควิด

ผู้ประกอบการโอทอปสู้โควิด เปิดร้านออนไลน์บนช้อปปี้ ร่วมแคมเปญ “OTOP Midyear Fest 2021” ของกรมการพัฒนาชุมชน ปรับตัวพร้อมรับชีวิตวิถีใหม่ เรียนรู้ช่องทางจำหน่ายสร้างรายได้จากที่บ้าน

นางสาวเสาวนีย์ คงกำเนิด เจ้าของร้านออนไลน์ “เหนียวห่อกล้วยยายศรี” บนแพลตฟอร์ม SHOPEE กล่าวว่า ได้เข้าร่วมโครงการ “OTOP Midyear Fest 2021” กับกรมการพัฒนาชุมชนมาตั้งแต่ช่วงแรก พยายามศึกษาและเรียนรู้เครื่องมือการขายออนไลน์ของแพลตฟอร์ม และถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงการระบาดหนักของโควิด-19 แต่ยอดขายก็เพิ่มขึ้นมากจนร้านได้เป็นร้านแนะนำในช้อปปี้ ตอนนี้ทางร้านยังได้ต่อยอดและเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในการจำหน่ายสินค้า เช่น การทำ Live สดของร้านเป็นประจำ “ขอบคุณโครงการดีๆ ของกรมการพัฒนาชุมชน ที่มาช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขาย ช่วยจัดหาช่องทางจำหน่ายให้โอทอปในสถานการณ์แบบนี้” นางสาวเสาวนีย์กล่าว

ด้าน นางวรรณี บุญสวัสดิ เจ้าของร้านออนไลน์ “ป้าแกลบทุเรียนทอด” กล่าวว่า ปกติมีร้านอยู่แล้ว แต่เมื่อเริ่มเข้าโครงการก็ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ก่อนหน้านี้เคยขายแบบออฟไลน์แล้วปรับมาขายออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ระบาด ถือว่าเป็นช่องทางขายที่ดีมาก เพราะยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน ขอบคุณ พช. ที่สนับสนุนโครงการดีๆ มาตลอด และยังมีคำแนะนำเรื่องวิธีการขายสินค้า มีการโปรโมตประชาสัมพันธ์สินค้าในเว็บไซต์เพิ่มเติมให้ตลอด

“อยากให้มีโครงการดีๆ แบบนี้เรื่อยๆ ค่ะ เพราะว่าขายเองในเพจแล้วไม่ค่อยมีลูกค้า ขายไม่ค่อยดีเท่าในร้านออนไลน์ พอมีโครงการนี้ช่วยนำไปโปรโมตให้ก็ยิ่งเพิ่มยอดขาย ตอนนี้รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากช้อปปี้ และมายช้อปเป็นหลัก” นางวรรณีกล่าว

ขณะที่ผู้แทน ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน กล่าวว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างเป็นทางการรายแรกที่ได้ร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องในการเปิดตัวแคมเปญพิเศษ “OTOP Midyear Fest 2021” โดยความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับพันธสัญญาในการเดินหน้าส่งเสริมการฟื้นตัวของร้านค้าและผู้ขาย เพื่อช่วยให้ร้านค้าและผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ด้วยศักยภาพของแพลตฟอร์มช้อปปี้ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในทั่วประเทศ จึงมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันและเสริมศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถปรับตัวเข้าสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่และสร้างธุรกิจให้แข็งแรงและเติบโตได้ในระยะยาว