แบ่งปันโอกาสสร้างอาชีพ พัฒนาสตรีไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ-จินตนา จันทร์บำรุง
อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ-จินตนา จันทร์บำรุง

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนบทบาทของสตรี ครอบครัว และความเสมอภาคระหว่างเพศค่อนข้างมาก ทั้งนั้นเพราะโลกเปิดกว้างในเรื่องนี้ จึงทำให้หน่วยงานต่าง ๆ เหล่านี้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาทำกิจกรรม

เหมือนกับ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพสตรีโดยตรง ทั้งยังส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียมระหว่างเพศ ก็มุ่งเน้นให้ความสำคัญการพัฒนาอาชีพ การฝึกอาชีพ และสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพแก่ผู้ขาดโอกาสในการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

สำหรับครั้งนี้ร่วมมือกับ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำ “โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life” เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพช่างผมและสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้ยั่งยืนต่อไป

sermsuay

“จินตนา จันทร์บำรุง” อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กล่าวว่า กรมกิจการสตรีฯมีภารกิจในการขับเคลื่อนงานด้านสตรี ครอบครัว และความเสมอภาคระหว่างเพศ โดยดำเนินการเชิงรุกในการสร้างทางเลือกการประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่สตรี มีเป้าหมายส่งเสริมสถานภาพ พัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต และสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันครอบครัว

รวมถึงโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีและครอบครัวที่ช่วยในการฝึกทักษะอาชีพให้แก่กลุ่มสตรี กลุ่มครัวเรือนเปราะบาง รวมถึงแม่เลี้ยงเดี่ยวให้มีทักษะทางอาชีพ จนสามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว

ด้วยการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพช่างผม และสร้างอาชีพที่มั่นคงและรายได้ยั่งยืน รวมถึงมีคุณภาพชีวิตในสังคมที่ดีขึ้นด้วย ผ่านโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life ที่ดำเนินการร่วมกับ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด

“อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ” ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรและสื่อสารสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตอกย้ำเจตนารมณ์ของลอรีอัล กรุ๊ป ในการสร้างความงามที่ขับเคลื่อนโลก โดยบริษัทตั้งเป้าหมายเพื่อความยั่งยืน 2030 “L’Oreal For The Future” ที่มีการทำงานทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

“สำหรับประเทศไทยเรามีการทำงานด้านส่งเสริมศักยภาพสตรี สร้างความตระหนักรู้ปัญหาด้านสังคม การช่วยเหลือชุมชน และสร้างโอกาสด้านอาชีพ โดยบริษัทร่วมมือกับพันธมิตรหลายภาคส่วนดำเนินงานหลากหลายโครงการ เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกรมเพื่อสามารถขยายโครงการ Beauty for a Better Life เพื่อช่วยให้สตรี และผู้ขาดโอกาสเข้าถึงความช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น”

ทักษะอาชีพเสริมสวยจากโครงการนี้ สามารถนำไปประกอบอาชีพช่างผมได้จริง สร้างรายได้และสร้างคุณค่าให้แก่ตัวเองได้ เพื่อก้าวไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นตามเป้าหมายของโครงการ

โครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือ Beauty for a Better Life เป็นโครงการภายใต้มูลนิธิลอรีอัล ดำเนินงานกว่า 27 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2552 โดยที่ผ่านมา ลอรีอัล ประเทศไทย มีความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ ศูนย์ฝึกอาชีพ และสถาบันด้านการออกแบบทรงผมหลายแห่ง

สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวกับ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ในโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life มีระยะเวลาความร่วมมืออยู่ที่ 3 ปีตั้งเป้าให้การอบรมจำนวน 500 คน ซึ่งตลอดความร่วมมือจะมีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้สตรี และผู้ขาดโอกาสมีอาชีพมั่นคง สามารถเลี้ยงดูตัวเองและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนี้

หนึ่ง จัดอบรม Train the Trainers เพื่อเสริมทักษะด้วยหลักสูตรของลอรีอัลให้แก่ครูผู้สอนฝึกอาชีพด้านช่างผมเสริมสวยสตรีจากหน่วยงานของ สค. ทั้งในด้านทฤษฎี เทคนิคการทำสีใหม่ และทักษะ soft skill เพื่อนำความรู้มาใช้ในการอบรมนักเรียนให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด

สอง จัดอบรมโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หลักสูตรระยะสั้น (120 ชั่วโมง) ให้แก่ สตรีผู้ที่ขาดอาชีพ รายได้ สตรีกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่รับการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการของรัฐ ที่มีอายุระหว่าง 15-50 ปี ดำเนินการจัดอบรมรุ่นละ 20-24 คน โดยรุ่นที่ 1 เริ่มอบรมเดือนกันยายน 2566 นำร่องที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ซึ่งมีเป้าหมายอบรม 500 คน ในระยะเวลา 3 ปี ทั่วประเทศ

ตลอดความร่วมมือครั้งนี้ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนด้านการจัดอบรม ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียน รวมถึงสนับสนุนบุคลากรเข้าช่วยสอนตลอดหลักสูตรในช่วงแรก เพื่อให้คำแนะนำ และดูแลการฝึกอบรมเพื่อให้โครงการเป็นไปตามเป้าหมายทั้งด้านมาตรฐานการอบรมและจำนวนผู้เข้าอบรม

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมอบรมคือ สตรีผู้ที่ขาดอาชีพ รายได้ สตรีกลุ่มเปราะบาง ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการของรัฐ ที่มีอายุระหว่าง 15-50 ปี ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฝึกทักษะอาชีพเสริมสวย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Beauty for a Better Life สามารถติดตามข่าวการรับสมัครฝึกอบรมที่ website และ Facebook ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน

โดยการอบรมจะไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร