หอการค้าอเมริกัน มอบรางวัล Social Impact เชิดชู 98 องค์กรดูแลสังคมไทย

AMCHAM Corporate Social Impact Awards 2023

หอการค้าอเมริกันประกาศผลผู้ชนะรางวัล AMCHAM Corporate Social Impact 98 องค์กร และ 3 รางวัลพิเศษ แก่สมาชิกที่มีความเป็นเลิศด้านการสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคม

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานประกาศรางวัล AMCHAM Corporate Social Impact ประจำปี 2023 ถูกจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (21 พฤศจิกายน 2566) ที่กรุงเทพฯ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โดย American Chamber of Commerce in Thailand (หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย) หรือ AMCHAM (แอมแชม) มอบรางวัลให้แก่บริษัทที่เป็นสมาชิกแอมแชมทั้งหมด 98 ราย เพื่อเชิดชูที่บริษัทเหล่านี้ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมไทยและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

โดยมีนายโรเบิร์ต โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ดร.นลินี ทวีสิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย และนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัล

ทั้งนี้ AMCHAM เริ่มโครงการรับรองความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในปี 2550 โดยใช้ชื่อว่า AMCHAM Corporate Social Responsibility (CSR) Excellence Awards ก่อนทำการเปลี่ยนชื่อในปี 2566 เพื่อให้ครอบคลุมถึงการดำเนินการด้านต่าง ๆ ของบริษัทที่นำไปสู่ความยั่งยืนแบบองค์รวม โดยมุ่งเน้นที่ผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ

โดยในปีแรกของโครงการมีผู้สมัคร 17 องค์กร และได้ผู้รับรางวัล 1 องค์กร ซึ่งโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกย่องบริษัทที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายทางสังคมในระยะยาวและการสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนซึ่งยอมรับความต้องการที่กว้างขึ้นของชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม

สร้างคุณค่าสู่ประเทศไทย

นางสาวเด็บบราห์ ไซเฟิร์ท รองประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย และผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยและอินโดไชน่า บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า พิธีประกาศรางวัล AMCHAM Corporate Social Impact Awards จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายปี โดยแอมแชมมีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของบริษัทสมาชิกที่ได้สร้างคุณค่าสู่ประเทศไทยด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม

“กว่า 15 ปีที่ประชาคมภาคธุรกิจของ AMCHAM ได้ทำงานสอดประสานร่วมกับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความยั่งยืน การส่งเสริมความหลากหลายและความเสมอภาคในที่ทำงาน และการลงทุนเพื่อพัฒนาทักษะของพนักงานและลูกจ้างและประชาชนที่สนใจ ตลอดจนการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อให้บรรลุผลมาตรฐานสูงสุดขององค์กรธุรกิจ”

ส่งเสริมองค์กรทำ CSR ต่อเนื่อง

ในปี 2566 จำนวนผู้สมัครทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 116 องค์กร โดยรางวัลมี 3 ระดับ พิจารณาจากจำนวนปีของความสำเร็จในการดำเนินงานด้าน CSR สำหรับปี 2566 มีองค์กรที่ได้รับรางวัลดังนี้

  • สมาชิก 32 ราย ได้รับการยกย่องในสถานะ Impact (ดำเนินงานด้าน CSR เป็นปีแรกหรือ 2 ปีติดต่อกัน)
  • สมาชิก 16 ราย ได้รับการยกย่องในสถานะ Silver (ดำเนินงานด้าน CSR 3 ปีติดต่อกัน)
  • สมาชิก 21 ราย ได้รับการยกย่องในสถานะ Gold (ดำเนินงานด้าน CSR 5 ปีติดต่อกัน)
  • สมาชิก 29 ราย ได้รับการยกย่องในสถานะ Platinum (ดำเนินงานด้าน CSR 10 ปีติดต่อกัน)

3 รางวัลพิเศษ โดดเด่น

เพื่อยกย่องโครงการพิเศษที่มุ่งเน้นเฉพาะประเด็น AMCHAM จึงมอบรางวัลพิเศษ 3 โดยคัดเลือก 3 องค์กรจากกลุ่มที่ผ่านการเกณฑ์การยกย่องเพื่อนำเสนอโครงการของตน สำหรับรางวัลพิเศษแต่ละรางวัล ได้แก่

หนึ่ง Ambassador’s Award เป็นการสนับสนุนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ผ่านการยกระดับทักษะ โดยเน้นไปที่ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้ด้านดิจิทัลและการเงิน และเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

โดยบริษัท อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง (Amazon Global Selling) หนึ่งในหน่วยธุรกิจของ Amazon เป็นผู้ชนะรางวัล Ambassador’s Award จากการดำเนินโครงการ Empower Her E-Commerce ซึ่งมอบรางวัลโดยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายโรเบิร์ต โกเดค

สอง Thai Development Award เป็นการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนสอดคล้องกับหลักการเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวตามหลักการ (Bio-Circular-Green Economic Model: BCG)

โดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะรางวัล The Thai Development Award) จากการดำเนินโครงการ PET Bottles for a Better Tomorrow มอบรางวัลโดย ดร.นลินี ทวีสิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย

สาม Impact Excellence Award สนับสนุนการให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมที่ไม่แบ่งแยก โดยเปิดรับความหลากหลายเพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน (DE&I)

โดยบริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย เป็นผู้ชนะรางวัล Impact Excellence Award จากการดำเนินโครงการ Beauty for a Better Life ซึ่งมอบรางวัลโดยนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

พิธีประกาศรางวัล AMCHAM Corporate Social Impact Awards เป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ดีสำหรับทุกคน โดยแอมแชมแบ่งปันข้อมูลด้านหลักปฏิบัติที่ดีเยี่ยมเหล่านี้ให้แก่สมาชิก ตลอดจนให้การสนับสนุนและมอบองค์ความรู้ต่าง ๆ แก่บริษัทสมาชิกที่อยู่ระหว่างการสร้างหรือพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคม