กระทรวงแรงงานปรับขั้นตอนอนุมัติเงินเยียวยาผู้ประกันตน รู้ผลภายใน 5 วัน

แรงงานก่อสร้าง

“สุชาติ” ตั้งรับโควิด-19 ใช้ออนไลน์จัดการข้อมูลจ่ายเยียวยากิจการที่ถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราว ลั่นประมวลผลเสร็จภายใน 5 วัน ด้านสถานะกองทุนว่างงาน สปส.ยังมั่นคงที่ 110,000 ล้านบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐประกาศสั่งปิดกิจการชั่วคราว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สำหรับผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 จะได้รับชดเชยอยู่ที่ 50% ของค่าตอบแทน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) สปส.แล้ว และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ตามที่ผู้ประกันตนได้ร้องเรียนถึงความล่าช้า ในการจ่ายเงินเยียวยาการว่างงาน ดังนั้นการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ครั้งนี้ จึงได้กำหนดให้ ลูกจ้าง กรอกแบบฟอร์มและนำไปยื่นให้นายจ้างดำเนินการต่อด้วยการประทับตรายืนยันการเป็นลูกจ้าง จากนั้นให้นายจ้างลงข้อมูลทั้งหมดในระบบออนไลน์ ตามที่กระทรวงแรงงานกำหนดไว้ เชื่อมั่นว่าจะได้รับอนุมัตเงินเยียวยาจากการว่างงานภายใน 5 วันทำการ

“เราลัดขั้นตอนให้เร็วขึ้นโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ฉะนั้นผู้ประกันตนได้รับการเยียวยาโดยเร็วที่สุด นอกจากการเยียวยาที่เร็วขึ้นนั้น ยังช่วยหยุดการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกจ้างและนายจ้างไม่ต้องเดินทางมายื่นเรื่องด้วยตนเอง

กองทุนว่างงานของสำนักงานประกันสังคม ยังมีสถานะค่อนข้างมั่นคงอยู่ที่ 110,000 ล้านบาท ซึ่งครั้งที่แล้วจ่ายเยียวยา 9.4 แสนราย ใช้เงินไป 15,000 ล้านบาทแล้ว”

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวที่เตรียมเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศกวาดล้างแรงงานต่างด้าวนั้น ข้อมูลทั้งหมดกระทรวงแรงงานจะถูกส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการต่อไป