Thai Fresh Market “แกร็บ” หนุนเกษตรกรสร้างรายได้

Grab

หลังจาก แกร็บ ประเทศไทย เริ่มโครงการ Grab Loves Farmers เปิดตัว “ตลาดเกษตรกร” เพื่อช่วยสนับสนุนและเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยเพิ่มบริการขนส่งและจัดจำหน่ายผลไม้คุณภาพส่งตรงถึงมือของผู้บริโภคในราคาถูก ผ่านบริการ แกร็บมาร์ท (GrabMart) บนแอปพลิเคชั่นแกร็บ (Grab) ช่วงปี 2563 ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ล่าสุดได้เปิดตัว “ตลาดสดคนไทย” (Thai Fresh Market) ผ่านบริการแกร็บมาร์ท เพื่อช่วยสนับสนุนและเพิ่มช่องทางหารายได้ให้แก่เกษตรกรไทยและผู้ประกอบการรายย่อย ด้วยการเป็นตัวกลางในการส่งต่อความพยายาม และความตั้งใจของเกษตรกรและร้านค้าท้องถิ่น

โดยเป็นการรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรทั้งผัก ผลไม้ อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ จัดเป็นกระเช้าพิเศษเพื่อเทศกาลสำคัญ “กระเช้าขอบคุณ” เพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าของร้านค้าเล็ก ๆ ทั่วประเทศไทยให้มีกำลังใจดำเนินธุรกิจต่อไป

“อลงกรณ์ พลบุตร” ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อกลุ่มเกษตรกรชาวประมง และผู้ประกอบการรายย่อยของไทย พบว่าภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2563 หดตัวร้อยละ 3.3 เมื่อเทียบกับปี 2562

ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอดรับกับทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อาทิ นโยบาย “การตลาดนำการผลิต” ตามยุทธศาสตร์การตลาด ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการเพิ่มช่องทางตลาดให้หลากหลาย

ทั้งในรูปแบบตลาดออนไลน์ แพลตฟอร์มรายสินค้าเพื่อรองรับ new normal ตลาดออฟไลน์ โมเดิร์นเทรด (modern trade) รถโมบาย ตลาดสด ตลาดชุมชน คาราวานสินค้า เกษตรพันธสัญญา และเคาน์เตอร์เทรด จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจผู้ซื้อกับผู้ขาย เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ

“ถือเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรวางแผนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต ควบคู่ไปกับการส่งเสริมช่องทางการขายรูปแบบดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของภาครัฐอย่าง DGTFarm.com
และได้รับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรในภาคเอกชนอย่าง แกร็บ ประเทศไทย สานต่อโครงการตลาดสดคนไทย (Thai Fresh Market) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการกระจายสินค้าทางการเกษตรและประมง สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นผ่านการขยายช่องทางการตลาดผ่านบริการ แกร็บมาร์ท (GrabMart)”

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวมีร้านค้าเข้าร่วมหลายร้อยร้านค้าจาก 7 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ ผลผลิตทางการเกษตรจากตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดมหานาค ตลาดยิ่งเจริญ โดยจำแนกสินค้าทั้งหมดออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ ข้าว เบเกอรี่ ดอกไม้ และตลาดสด นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเลือกซื้อ กระเช้าขอบคุณ ได้จาก 23 ร้านค้า ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2564

ด้าน “จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า แกร็บ ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลชั้นนำ มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนไทย จึงได้สานต่อความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยสนับสนุนภาคการเกษตรและการประมง พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวข้ามผ่านวิกฤต เดินหน้าเข้าสู่ยุคธุรกิจดิจิทัลผ่านบริการ ตลาดสดคนไทย (Thai Fresh Market) บนแกร็บมาร์ท (GrabMart)

หวังว่าจะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด และเชื่อมโยงการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีความหลากหลายผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ (Grab) จะช่วยส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยทั่วทั้งประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ