โซเชียลเดือด นักกีฬาสาวจีนฝืนใส่หน้ากาก N95 แข่งวอลเลย์บอล

In this photo taken on August 25, 2022,(Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เกมการแข่งขันจบแล้ว แต่ประเด็นนักกีฬาสาววอลเลย์บอลจีน ต้องใส่หน้ากากอนามัยลงแข่งขัน ยังเป็นที่ถกเถียงไม่จบ

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า โลกโซเชียลจีนแสดงปฏิกิริยาไม่พอใจ กรณีที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติ ต้องสวมหน้ากากอนามัย N95 ลงแข่งรายการ เอเชียน วอลเลย์บอล คอนเฟดเดอเรชั่น คัพ (Asian Volleyball Confederation Cup)

เหตุเกิดในเกมแข่งขันวันที่ 25 ส.ค. แมตช์ที่ทีมจีนพบกับทีมอิหร่าน เซ็ตแรกทีมนักกีฬาหญิงทุกคนใส่หน้ากากลงแข่งและพ่ายอิหร่านด้วยสกอร์ 26-24 จากนั้นเซ็ตที่สอง สาวจีนจึงถอดหน้ากากออก และกลับมาชนะ 25-19 ก่อนชนะสองเซ็ตที่เหลือแบบทิ้งห่าง 25-10 และ 25-13

ระหว่างเกมและหลังเกม มีชาวเน็ตโพสต์ข้อความอย่างล้นหลาม ส่วนใหญ่แสดงถึงความไม่พอใจและเป็นห่วงนักกีฬาหญิงที่ต้องมาเสียสละให้กับมาตรการที่เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์

IChinese players wearing masks during the Asian Volleyball Confederation Cup in Pasig, suburban Manila. (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

แม้ว่าต่อมา สมาคมวอลเลย์บอลจีนจะออกมาขอโทษ และชี้แจงว่า การปล่อยให้นักกีฬาใส่หน้ากาก N95 ลงแข่ง มาจากความไร้ประสบการณ์

ขณะที่สื่อโกลเบิลไทมส์ รายงานว่า ทางสมาคมอ้างว่า ลืมบอกนักกีฬาให้ถอดหน้ากากได้ เพราะก่อนหน้านี้ได้รับทราบว่ามีนักกีฬาทีมอื่นติดโควิด และนักกีฬาจีนก็เริ่มมีอาการต้องสงสัย

สำหรับชาวเน็ต คำขอโทษนี้แทบไม่มีความหมาย หลายคนต่างโพสต์โจมตีการปล่อยให้นักกีฬาต้องใส่หน้ากากแข่ง สะท้อนว่า ผู้นำของประเทศหลุดโลกไปแล้ว

โพสต์ภาพจากการแข่งขัน เจอทัวร์ลงอย่างหนัก และมีคนแชร์ภาพสะพัดไปทั่ว ตามมาด้วยความเห็นมากกว่า 16 ล้านวิวในสื่อโซเชียลเว่ยป๋อ

Chinese players, some wearing face masks, gather during their preliminary match against Iran at the Asian Volleyball Confederation Cup (AP Photo/Aaron Favila)

สมาชิกคนหนึ่งในเว่ยป๋อ โพสต์ว่า “สุขภาพหรือการแสดงอย่างไหนสำคัญกว่ากัน เราจะต้องใช้ความรับผิดชอบดูแลนักกีฬาที่ว่านี้

อีกรายโพสต์ว่า “เมื่อไหร่การป้องกันโรคระบาดแบบสุดขั้วมันจะหมดไปเสียที” และอีกคนว่า “เราต้องการเป็นตัวตลกให้ชาติอื่นขำกันหรืออย่างไร”

สำหรับทางการจีนยังเดินหน้าใช้มาตรการคุมเข้มโควิดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก รวมถึงการใส่หน้ากากทั้งในและนอกสถานที่ ไปจนถึงการล็อกดาวน์และปิดพรมแดนทันทีและเข้มงวด

การที่นักกีฬาใส่หน้ากากลงแข่งขันรายการอินเตอร์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อต้นปีนี้ กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติแคนาดา และทีมชาติรัสเซียต่างใส่หน้ากากลงแข่ง ด้วยเหตุผลเพื่อความปลอดภัย กระทั่งต่อมาเมื่อทราบผลตรวจว่า ไม่มีใครติด จึงถอดหน้ากากออก