ดารา แฮร์รี พอตเตอร์ บทแฮกริด วัย 72 เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

REUTERS/Toby Melville/File Photo

ร็อบบี โคลเทรน เจ้าของบท แฮกริด แห่ง แฮร์รี พอตเตอร์ จากไปแล้ว ด้วยวัย 72

วันที่ 15 ตุลาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ร็อบบี โคลเทรน นักแสดงชาวสกอต เจ้าของบท แฮกริด ในภาพยนตร์ดังทั่วโลก แฮร์รี พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้ว ขณะอายุ 72 ปี ท่ามกลางความอาลัยของเพื่อนนักแสดงและแฟนภาพยนตร์

เบลินดา ไรต์ ตัวแทนของนักแสดงคนดัง ยืนยันว่า โคลเทรนเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลใกล้เมืองฟัลเคิร์ก ในสกอตแลนด์ พร้อมยกย่องว่า โคลเทรนมีความสามารถที่พิเศษสุด โดยเฉพาะบทแฮกริดที่นำความสุขสันต์ให้เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ทั่วโลก

FILE – Robbie Coltrane arrives in Trafalgar Square, central London, on July 7, 2011. (AP Photo/Jonathan Short, File)

“ส่วนตัวของดิฉัน จดจำเขาในฐานะลูกค้าที่น่านับถืออย่างยิ่งตลอดไป เช่นเดียวกับการเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยม เขาฉลาด ปราดเปรื่อง เฉียบคม ตลอด 40 ปีมานี้ภูมิใจมากที่ได้เป็นเอเยนต์ให้เขา และฉันคงจะคิดถึงเขามากทีเดียว” ไรต์กล่าว

ตัวแทนนักแสดงยังกล่าวว่า ครอบครัวของโคลเทรน ทั้งน้องสาว แอนนี เร ลูก ๆ คือ สเปนเซอร์ และอลิซา พร้อมด้วย อลิซ เจมเมิลลส์ แม่ของลูก ๆ อยากขอบคุณทีมงานที่โรงพยาบาลวัลลีย์ รอยัล ที่ดูแลโคลเทรนเป็นอย่างดี และโปรดให้ความเป็นส่วนตัวกับสมาชิกในครอบครัวนี้ ช่วงเวลาที่เศร้าสลดนี้ด้วย

FILE – . (AP Photo/Darla Khazei, File)

นอกจากผลงานแฮร์รี พอตเตอร์แล้ว โคลเทรนยังแสดงละครดราม่าสืบสวนของสถานีไอทีวี และรับบทในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ทั้งภาค Goldeneye และ The World Is Not Enough.

โคลนเทรนได้รับเครื่องราชย์ OBE เมื่อปี 2006  (พ.ศ. 2549) นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล Bafta Scotland Award ในผลงานการแสดงภาพยนตร์ในปี 2011 (พ.ศ. 2554)

ดาเนียล แรดคลิฟฟ์ เจ้าของบทแฮร์รี พอตเตอร์ โพสต์ไว้อาลัยโคลเทรน ว่า “ร็อบบีเป็นคนที่มีเรื่องตลกสนุกสนานที่สุดในโลก เขาทำให้ผมเองหัวเราะตลอด เช่นเดียวกับเด็กคนอื่น ๆ ในกอง”

และว่า “ผมโชคดีอย่างเหลือเชื่อที่ได้รู้จักและทำงานกับเขา เสียใจมากที่เขาจากไป เขาเป็นทั้งนักแสดงที่ยอดเยี่ยม และเป็นคนรู้จักที่น่ารักมาก”

นักแสดงชาวสกอต มีชื่อจริงว่า แอนโธนี โรเบิร์ต แมคมิลลัน เกิดที่เมืองรูเธอร์เกียน มณฑลเซาท์ลานาร์กเชอร์ ปี 1950

เป็นลูกของครู นักเปียโน ชื่อ จีน โรส ส่วนพ่อ คือ แบ็กซเตอร์ แมคมิลลัน แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

เรียนโรงเรียนเอกชน เมื่อโตขึ้นมีผลงานแสดงทางทีวีก่อน เรื่อง Play for Today แต่เริ่มเป็นที่รู้จักจากเรื่อง A Kick Up the Eighties ซีรีส์คอมเมดีของบีบีซี

โด่งดังจากบทจิตแพทย์ ดร.เอ็ดดี ฟิตซ์ ฟิตซ์เจอรัลด์ ซีรีส์ทางช่องไอทีวี ปี 1993-1995 และกลับมามีบทอีกครั้งในปี 2006 นอกจากนี้ยังดังในซีรีส์คอมเมดีทางไอทีวีอีกเรื่อง คือ  Alfresco, with Fry ทำให้คว้ารางวัลบาฟตา ในฐานะนักแสดงยอดเยี่ยม และได้รางวัลนี้ติดต่อกัน 3 ปี จาก 1994-1996

ดังนั้นตามการรับรู้ของชาวอังกฤษ จึงมีข้อถกเถียงด้วยว่า โคลทรนดังจากเรื่อง แฮร์รี พอตเตอร์ มากที่สุดจริงหรือไม่

และเมื่อปีก่อน มีการจัดรายการพิเศษ Harry Potter reunion TV special ซึ่งระดมนักแสดงนำของเรื่อง มาครบครัน ทั้ง ดาเนียล แรดคลิฟ เอ็มมา วัตสัน รูเพิร์ต กรินต์ เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์ แกรี โอลด์แมน และราล์ฟ ไฟนส์ ซึ่งโคลเทรนไปออกรายการนี้ด้วย

…..