“เทเลอร์ สวิฟต์”ชนะคดีฟ้องเรียกค่าเสียหาย 1 ดอลล์ อดีตนักจัดรายการวิทยุแอบจับก้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะลูกขุนได้พิจารณาผลตัดสินให้ เทเลอร์ สวิฟต์ ศิลปินสาวและป๊อปสตาร์คนดังชาวสหรัฐ วัย 27 ปี ชนะในคดีที่เธอเป็นโจทก์ยื่นฟ้องว่าถูกลวนลามจาก เดวิด มุลเลอร์ นักจัดรายการวิทยุท้องถิ่น วัย 51 ปี ตั้งแต่เมื่อปี 2556 กรณีถูกจับบั้นท้ายระหว่างการถ่ายรูปเพื่อโปรโมทคอนเสิร์ตที่เดนเวอร์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา สวิฟต์ได้เดินทางขึ้นให้การที่ศาลเมืองเดนเวอร์ด้วยตัวเอง โดยการฟ้องครั้งนี้สวิฟต์ สร้างความฮือฮา เพราะเรียกค่าเสียหายเพียง 1 ดอลลาร์เท่านั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดกับเพศหญิงและเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในฐานะสตรีที่ถูกกระทำลักษณะนี้ต้องไม่ยอมและต้องลุกขึ้นมาต่อสู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวิฟต์ได้ออกถ้อยแถลงหลังทราบผลว่าชนะคดีลวนลามทางเพศ ขอขอบคุณผู้พิพากษาและคณะลูกขุนที่ใช้วิจารณญาณด้วยความระมัดระวัง รวมทั้งขอบคุณคณะทนายความที่ต่อสู้ในคดีนี้

นอกจากนี้ สวิฟต์ยังระบุว่า เธอยอมรับว่าชีวิตของเธอได้รับสิทธิพิเศษในสังคมนี้ แต่กระนั้นถึงใครก็ตามที่กำลังเงียบเฉยต่อการถูกลวนลามทางเพศ ความหวังของเธอคือการช่วยเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขาลุกขึ้นสู้ โดยจะร่วมบริจาคเงินให้องค์กรการกุศลหลายแห่งที่ทำงานช่วยเหลือเหยื่้อผู้ถูกลวนลามทางเพศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวหลังจากสวิฟต์ยื่นฟ้องนายมุลเลอร์ นักจัดรายการวิทยุท้องถิ่นไปนั้น ต่อมานายมุลเลอร์ได้ฟ้องกลับนักร้องสาว และเรียกร้องค่าเสียหายจากสวิฟต์ 3 ล้านดอลลาร์ อ้างว่ากรณีที่เกิดขึ้นส่งผลให้เขาตกงาน

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา สวิฟต์ ขึ้นให้การต่อหน้าศาลและคณะลูกขุนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2556 เธอทั้งตกใจและรู้สึกหวาดกลัวมาก

“คุณมุลเลอร์เจตนาอย่างมากที่จะทำอย่างนั้น” เทเลอร์ ตอบคำถามทนายความฝ่ายมุลเลอร์

นอกจากนี้ สวิฟต์ ยังยืนยันว่าเธอมั่นใจในการให้การของตัวเอง และปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายมุลเลอร์ที่ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการปฏิสัมพันธ์พื้นฐานที่อาจมีไปกระทบโดนร่างกายแบบไม่เจตนา

“นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และมันเกิดขึ้นกับฉัน ฉันรู้ว่ามันเป็นเขา…และฉันจะไม่ยอมให้คุณหรือลูกความของคุณมาบอกว่านี่เป็นความผิดของฉัน เพราะมันไม่ใช่”เทเลอร์ สวิฟต์กล่าวต่อหน้าศาลและทนายความของมุลเลอร์ และว่า “ฉันถูกกล่าวหาว่าไปทำให้เกิดเหตุโชคร้ายกับชีวิตของชายผู้นั้น ซึ่งไม่ใช่เลยมันเป็นเรื่องของเขาที่ตัดสินใจทำแบบนั้น และมันไม่ได้เกี่ยวกับฉัน”สวิฟต์กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สวิฟต์ ถือเป็นป๊อปสตาร์และหนึ่งในคนดังที่ถูกจัดอันดับว่าทรงอิทธิพลของโลก การปรากฎตัวในศาลของเธอที่เดนเวอร์ได้รับความสนใจจากสื่อและแฟนคลับจำนวนมาก ซึ่งการที่เธอมาปรากฎตัวมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีนั้นทนายของเธอระบุว่า เพื่อต้องการแสดงให้เห็นบทบาทของผู้หญิงที่จะเป็นตัวอย่างให้ผู้หญิงคนอื่นๆที่ต่อต้านการกระทำที่น่ารังเกียจและน่าอับอายในที่สาธารณะเช่นเดียวกัน