22 ปี วง “Friday” จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2 พา “magic moment” กลับมาอีกครั้ง

หนึ่ง - บอย - ดุลย์ วง Friday

ตัวเลข 22 ปี หากเปรียบเป็นชีวิตคนคนหนึ่งแล้ว ก็คงเป็นช่วงที่กำลังก้าวสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัว เป็นวัยที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาประมาณหนึ่ง มีผู้คนมากหน้าหลายตาผ่านเข้ามาในชีวิต เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างทางได้ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป 22 ปีจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมลงตัวกับการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่สองบนถนนสายดนตรีของวงดนตรีเพลงเพราะอารมณ์ดีอย่าง “Friday” กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้ที่มีชื่อว่า “FRIDAY 22 ปี ยินดีที่ได้รู้จัก” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้

บอย-ตรัย ภูมิรัตน นักร้องนำวง Friday เล่าว่า ครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่สอง โดยครั้งที่ผ่านมา Friday จัดคอนเสิร์ตใหญ่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ระหว่างนี้แม้สมาชิกทั้งสามจะแยกย้ายไปทำงานของแต่ละคนกันมาบ้าง แต่ก็มีการทัวร์ตามต่างจังหวัดกันมาพอสมควร ทำให้มีเวลาเก็บเล็กผสมน้อยเพลงในอัลบั้มใหม่ที่คาดว่าจะค่อย ๆ ทยอยปล่อยให้แฟน ๆ ได้ฟังกันในช่วงกลางปีหน้า ระหว่างที่วงมีแพลนสำหรับอัลบั้มใหม่ ทางค่าย SpicyDisc เองก็เกิดไอเดียว่า Friday น่าจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ได้แล้ว หลังจากผ่านวาระครบรอบ 20 ปีมา 22 ปี จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาที่สุกงอมควรค่าแก่การจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่แฟน ๆ รอคอยกันมานานกว่า 7 ปีเสียที  

“พวกเราเองไม่ค่อยได้เล่นคอนเสิร์ตที่ไหน มีงานทัวร์กันบ้างแต่ก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แฟน ๆ เองเลยไม่ค่อยได้ดูโชว์เรามาก ซึ่งความพิเศษในครั้งนี้อยู่ที่รูปแบบคอนเสิร์ตไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา ครั้งก่อน ๆ เราจะทำสเกลเป็นแบบเฮ ๆ หน่อย แต่ครั้งนี้จะค่อนข้างใกล้ชิด เราจะทำรูปแบบคอนเสิร์ตเป็นอะคูสติก มีเครื่องดนตรีน้อยชิ้น แล้วก็มีเครื่องสายนิดหน่อย เพื่อให้บรรยากาศอบอุ่น รวม ๆ แล้วเป็นอะคูสติกมากกว่าครึ่ง แต่ก็ยังมีฟุลแบนด์อยู่ ไอเดียแรกเริ่มมาจากเราอยากจะทำคอนเสิร์ตที่ย้อนความรู้สึกแรกที่เริ่มงานกันอีกครั้ง เพราะพวกเราทั้งสามคนเริ่มต้นจากการเล่นกีตาร์โปร่ง ร้องเพลงง่าย ๆ เราอยากจะเอาบรรยากาศแบบนี้มาให้คนดูได้เห็นอีกครั้งว่า ตอนที่เพลงของ Friday กำเนิดขึ้นมามันเป็นยังไง มันเริ่มยังไง”

สำหรับชื่อคอนเสิร์ต “ยินดีที่ได้รู้จัก” บอยอธิบายต่อว่า คำคำนี้มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าคำทักทายทั่วไป “ยินดีที่ได้รู้จัก” เป็นเพลงที่แต่งขึ้นสำหรับอัลบั้มชุดใหม่ ซึ่งเพลงนี้แต่งขึ้นก่อนที่จะมีการวางโปรเจกต์คอนเสิร์ต แต่ด้วยความหมายที่เข้ากับคอนเซปต์ของโชว์พอดี วงจึงหยิบชื่อเพลงมาเป็นชื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

“ชื่อคอนเสิร์ตก็มาจากเพลง ยินดีที่ได้รู้จัก คือ ตัวเพลงมาก่อน เพราะเราไม่ได้แต่งเพลงสำหรับคอนเสิร์ต เป็นหนึ่งในเพลงที่อยู่ในสต็อคอัลบั้มชุดใหม่ แต่เราก็รู้สึกว่า ความหมายเพลงมันได้ ความหมายไม่ใช่การสวัสดีแบบคนเพิ่งเจอกัน ไม่ใช่คำทักทายแบบนั้น แต่มันเป็นประมาณว่า ยินดีที่ได้รู้จักกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก็คิดว่าน่าจะเหมาะกับการที่เราจะจัดคอนเสิร์ตขอบคุณที่รู้จักกันมา 22 ปีแล้ว เหมือนกับวันหนึ่งเรารู้สึก value ความสัมพันธ์โดยที่เราไม่ได้ปล่อยมันผ่านไป เรานึกถึงมันแล้วเราก็รู้สึกว่า ดีจังเลยกับคนคนนี้ที่เราได้รู้จักมา ย้อนกลับไปนึกถึงอีกครั้งหนึ่งว่า ที่ผ่านมาทั้งหมดก็ไม่มีอะไรผิดเลยในความรู้สึกนี้”

ด้านหนึ่ง-เกรียงไกร วงษ์วานิช และดุลย์-อดุลย์ รัชดาภิสิทธิ์ อีกสองสมาชิกวง Friday ฝากทิ้งท้ายด้วยว่า ไม่ใช่แค่แฟน ๆ ที่รอการกลับมาของวง แต่ Friday เองก็ตื่นเต้นมาก ๆ ที่จะได้พบกับทุกคนอีกครั้ง ครั้งนี้รับรองว่า ได้ฟังเพลงที่ทุกคนคิดถึงกันครบทุกแทร็คแน่นอน เวลากว่า 2 ชั่วโมง 30 นาทีที่นอกจากจะได้เอ็นจอยกับโชว์ของวงอย่างเต็มอิ่มแล้ว ยังมีแขกรับเชิญพิเศษรอเซอร์ไพรส์แฟน ๆ บนเวทีด้วย ซึ่งพวกเขาเชื่อเหลือเกินว่า ครั้งนี้จะต้องเป็น “magic moment” ที่ทุกคนได้หอบความประทับใจเต็มอิ่มกลับบ้านแน่นอน

“เวลาที่ผ่านมา 7-8 ปีเนี่ย ตัวเพลงมันก็ยังคงอยู่แหละ แต่ด้วยเวลาที่เปลี่ยนไป แฟนเพลงก็โตขึ้นด้วย เราว่ามันเหมือนกับงานเลี้ยงรุ่นที่ว่า ผ่านไป 7 ปีแล้วทุกคนเป็นยังไงกันบ้าง เพลงอาจจะเป็นเพลงเดิมก็จริง แต่วิธีการเล่าอาจจะมีอะไรที่ใหม่สำหรับเขาและเราด้วย มันคงจะอบอุ่นเหมือนกันที่เราทั้งคู่ไม่ได้ยินอะไรแบบนี้กันมานาน ก็อยากให้มากันเยอะ ๆ อะไรที่ไม่ได้เจอกันนาน ๆ นี่แหละ น่าจะพิเศษสำหรับแฟน ๆ ทุกคน” วง Friday กล่าวปิดท้าย