เปิดไอเดีย “CUBES (คิวบ์)” ชานมไข่มุกกระป๋อง! หน้าตาสุดน่ารัก – เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร เจ้าแรกในไทย!

เรื่อง: มาร์

เปิดไอเดีย “CUBES (คิวบ์)” ชานมไข่มุกกระป๋อง! หน้าตาสุดน่ารัก – เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร เจ้าแรกในไทย! ที่พร้อมเสิร์ฟรสชาติชานม และความหอมหวานของบราวน์ ชูก้า แบบฉบับไต้หวันแท้ๆ 

ยังคงเป็นกระแสที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่ตลอดกาลสำหรับเครื่องดื่ม “ชานมไข่มุก” จนก่อให้เกิดปรากฏการณ์ธุรกิจชานมไข่มุกขึ้นมาทุกหนทุกแห่งทั่วประเทศ ต่างมีการออกกลยุทธ์ทางการขายออกมาแข่งขันกันทั้งในเรื่องของรสชาติที่หลากหลาย รวมไปถึงราคา และแพ็กเกจแก้วที่มีออกมาให้เห็นกันอย่างมากมายเพื่อดึงดูความสนใจของลูกค้า

และนอกจากนี้หลายร้านต่างก็ได้เพิ่มช่องทางในการขายที่ไม่เพียงหน้าร้านตนเองเท่านั้น ยังมีแบบเดลิเวอรี่อีกด้วย  แต่ในการส่งเดลิเวอรี่แต่ละครั้งนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ที่เป็นแก้วอาจจะเกิดการหกเลอะเทอะระหว่างทางได้ง่าย ดังนั้นเพื่อให้ถึงมือลูกค้าด้วยสภาพที่เหมือนพึ่งออกมาจากร้าน หลายร้านก็ต่างหาวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป

อย่างร้านชานมไข่มุก CUBES (คิวบ์) ก็เช่นกัน ที่ได้นำเอาไอเดียสุดเก๋ไก๋ด้วยการออกแบบแพ็กเกจสุดน่ารักไม่เหมือนใครมาในรูปแบบกระป๋อง เพื่อตอบโจทย์การสั่งเดลิเวอรี่โดยเฉพาะเจ้าแรกในประเทศไทย นอกจากแพ็กเกจแล้ว ยังมาพร้อมกับรสชาติชานมไข่มุกแท้ที่ส่งตรงวัตถุดิบจากไต้หวัน ชงสดใหม่แก้วต่อแก้วทุกวัน ได้รสชาติของบราวน์ ชูก้าแท้ๆ แบบต้นตำหรับ

เรามีโอกาสสัมภาษณ์ ปิยะเนตร คมสมบูรณ์หรือ คุณเพ่ย เจ้าของร้านถึงที่มาและไอเดียสุดเก๋ ชานมไข่มุกกระป๋อง

CUBES (คิวบ์)

 “คุณเพ่ย กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากพี่สาวอยู่ที่ไต้หวัน ไปเจอชาตัวหนึ่งและอยากที่จะเอามาขายที่เมืองไทย จึงได้มีการชักชวนให้ไปดูว่าพอจะเอามาขายได้หรือไม่  ตนจึงตัดสินใจไปที่ไต้หวันและลองไปเรียนถึงกรรมวิธีการชงชานมแบบไต้หวันมาเมื่อปี 2560 พอเรียนเสร็จกลับมาก็ยังไม่ได้มีไอเดียในการเปิดร้าน เพราะขณะนั้นที่เมืองไทยชานมไข่มุกยังไม่ได้กลับมาเป็นกระแสเหมือนขณะนี้ ถ้าทำในระหว่างที่กระแสกำลังซบเซาน่าจะขายได้ยาก ประกอบกับตอนนั้นตนอยากทำร้านไอศกรีมจึงพับเรื่องชานมไปก่อน กระทั่งเมื่อต้นปี 2561 ช่วงที่ได้พื้นที่ในการเปิดร้านขายไอศกรีม เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่กระแสชานมไข่มุกบราวน์ ชูก้า เข้ามาโด่งดังในไทยพอดี จึงตัดสินใจถือเอาโอกาสนี้ทำชานมบราวน์ ชูก้า ขึ้นมา ในแบรนด์ที่มีชื่อว่า “CUBES (คิวบ์)  โดยใช้สัญลักษณ์หน้ายิ้ม เพราะอยากให้ลูกค้าที่ได้มาลิ้มลองมีความสุข และมีแต่รอยยิ้มเหมือนกับโลโก้ร้าน

ความอร่อยที่ส่งตรงจากไต้หวันเท่านั้น

วัตถุดิบสำคัญทั้งหมดจะถูกนำเข้าจากไต้หวันโดยเฉพาะ อาทิ ตัวไข่มุก ที่จะใช้ส่วนผสมในการต้มเป็นวัตถุดิบพิเศษที่หาได้จากไต้หวันเท่านั้น เพราะน้ำตาลที่ใช้จะเป็นนน้ำตาล บราวน์ ชูก้า แบบเฉพาะของไต้หวัน ที่ผลิตจากอ้อยพันธุ์พิเศษที่หาได้ที่ไต้หวันเท่านั้น และที่สำคัญอ้อยชนิดนี้ยังถูกปลูกแบบออร์แกนิค ทำให้มีความหอมหวานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พอลูกค้าหลายคนเข้ามาทานต่างก็ติดใจในรสชาติ นำไปสู่การเผยแพร่เป็นวงกว้าง และมีลูกค้าที่อยากสั่งแบบเดลิเวอรี่มากขึ้น

ไอเดียชานมอัดกระป๋อง  

พอเริ่มมีลูกค้ามากขึ้น มีการสั่งเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น และในหลายๆ ครั้งที่ส่งไปก็ปรากฎว่าชานมมักจะหกเลอะเทอะบ้าง กระฉอกออกมาเปื้อนแก้วด้านนอกบ้าง เพราะปริมาณน้ำในแก้วค่อนข้างเยอะ ทำให้ดูไม่น่าทาน พอลูกค้าเห็นก็ไม่ค่อยโอเค ตนจึงนำ feedback เหล่านั้นมาคิดว่าจะทำอย่างไรดี เพื่อให้ปัญหานี้หมดไปและทำให้การจัดส่งง่ายขึ้น ซึ่งระหว่างหาข้อมูลอยู่นั้นตนก็ได้มีโอกาสไปที่ไต้หวันอีกรอบ และได้เห็นไอเดียชานมอัดกระป๋องจึงลองนำเอาไอเดียดังกล่าวกลับมาใช้กับร้านที่เมืองไทยดู โดยเพิ่มรูปลักษณ์หน้าตาของกระป๋องให้ดูน่ารักเพื่อดึงดูดลูกค้า

ซึ่งก็ทำให้การจัดส่งเดลิเวอรี่ง่ายมากขึ้นและสะดวกกว่าเดิม เพราะพอผสมส่วนผสมเสร็จทำการเชคให้เข้ากัน ใส่กระป๋องที่เป็นพลาสติกแข็ง ใส่ฝาปิด และใส่เครื่องอัดกระป๋องใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาที ก็สามารถใส่ถุงส่งให้กับลูกค้าได้ทันนที ไม่มีปัญหาการหกเลอะเทอะอีกเลย แต่ถ้าเป็นแบบแก้วจะต้องทำการจัดส่งไปในถาดและต้องใช้ความระมัดระวังสูงมากในการจัดส่งแต่ละครั้ง

และหลังจากที่ทางร้านได้เอาไอเดียนี้มาใช้ก็ปรากฎว่าลูกค้าชอบมาก จนเป็นกระแสขึ้นมาภายในชั่วพริบตา ทำให้ลูกค้าบางรายเคยซื้อ แก้ว 2 แก้ว พอมีกระป๋องนี้มาก็มีการสั่งเป็น 10-20 กระป๋องก็มี

 

 

 

 

แพ็กเกจดี รสชาติดี

นอกจากตัวแพ็กเกจที่น่ารักแล้ว ลูกค้าเข้ามาถ่ายรูปแล้ว ที่สำคัญคือรสชาติต้องอร่อยด้วย ซึ่งทางร้านจะชงสดใหม่แก้วต่อแก้วทุกวันมีให้เลือกทั้งหมด 18 รสชาติ อีกทั้งลูกค้าสามารถกำหนดปริมาณความหวานได้ตามใจชอบ แต่อย่างไรก็ตามถ้าลูกค้าที่มาทานครั้งแรกไม่อยากให้สั่งลดความหวาน เพราะว่าโดยปกติทางร้านจะไม่ค่อยชงหวานอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับซิกเนเจอร์ของทางร้านตอนนี้มี 6 รสชาติ จาก 18 รสชาติ คือ

1. MR.BUBBLE TEA (ชานมออริจินอล) – เป็นชานมที่มีรสนุ่มที่มาพร้อมกลิ่นหอมแบบนุ่มนวล

2. MR.LAVA BUBBLE TEA (นมสดบราวน์ ชูก้า) – เป็นนมสดเข้มข้นมีกลิ่นหอมของบราวน์ ชูก้า แทรกเข้ามา ที่สำคัญตัวนี้ไม่มีความหวานเพราะนมสดที่ร้านจะไม่มีการเติมน้ำเชื่อม

 

3. MR.MARBEL BUBBLE TEA (ชานมบราวน์ ชูก้า) – เป็นชานมซิกเนเจอร์ รสบราวน์ ชูก้า จะมีน้ำตาลเผาอยู่ด้านบน นอกจากจะได้รสบราวน์ ชูก้า แล้วยังจะได้กลิ่นหอมของน้ำตาลเผาด้วย

 

4. MR.DARK COCOA (ดาร์กโกโก้) – เป็นรสชาติสำหรับสาวกโกโก้โดยเฉพาะ เพราะเมนูนี้ทางร้านได้ชงด้วยโกโก้เข้มข้น ไม่เพียงเท่านั้นด้านบนยังถูกโรยทับด้วยเกล็ดช็อกโกแลตให้ได้เคียวตอกย้ำความเข้มข้นเข้าไปอีก

5. MR.MATCHA (ชาเขียวมัชฉะ) – มัชฉะชาเขียวของทางร้านนั้นจะเป็นมัชฉะเข้มข้น บอกได้คำเดียวใครที่เป็นสาวกห้ามพลาด

6. MR.HOJICHA (ชาเขียวโฮจิฉะ) – เป็นชาเขียวคั่วแบบญี่ปุ่น ที่ผ่านกรรมวิธีการคั่วคล้ายการคั่วกาแฟ ทำให้ชามีสีเข้มขึ้น และรสชาติจะแตกต่างจากชาธรรมดา รวมไปถึงกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์

 

คุณเพ่ย ยังบอกอีกว่า ตัวน้ำชาจะสามารถเก็บเข้าตู้เย็นยู่ได้ 3 วัน ส่วนไข่มุกจะอยู่ในอุณหภูมิปกติได้แค่ 6 ชั่วโมง ใครที่อยากเอาไว้กินนานกว่านั้นก็ต้องแนะนำเป็นเจลี่บราวน์ชูก้า หรือเป็นบุกแทนได้ความรู้สึกเหมือนไข่มุกและที่สำคัญจะเก็บได้นานกว่า ในส่วนของราคานั้นจะเริ่มต้นที่ 65 – 85 บาท มีให้เลือก 3 ไซต์ ทั้งแบบแก้วไซต์ M และ L  และแบบกระป๋อง

ชานมอัดกระป๋องพร้อมดื่ม ขยายสาขา และเปิดแฟรนไชส์

ขณะนี้มีโปรเจกต์ทำเป็นชานมอัดกระป๋องพร้อมดื่ม ซึ่งตัวนี้จะอยู่ได้ 7-15 วัน และนอกจากที่จะทำชานมพร้อมดื่มไปวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าปลีกทั่วไป ซึ่งในเดือนเมษายน 2562 นี้น่าจะได้เห็นกันแล้ว ในส่วนของหน้าร้านเองมีแผนการเปิดขายแฟรนไชส์  ร่วมกับการขยายสาขาไปเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่มาติดต่อแฟรนไชส์อยู่หลายราย และตอนนี้มีการพูดคุยกันแล้ว 4-5 ราย

“สิ่งสำคัญคือต้องสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ของตัวเอง และเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ อย่าท้อถอยถึงแม้ว่ายังจะไม่สำเร็จในตอนแรก แต่อยากให้พยายามต่อไป เพราะเมื่อคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้วยังไงมันก็ต้องไปต่อได้”

“เราจะต้องทำในแบบที่เราชอบโดยที่ไม่ได้หวังกำไรอย่างเดียว เราต้องทำไปเพราะว่ามันเป็นความสุขของเราด้วย” 

อย่างไรก็ตามนอกจากเมนูชานมไข่มุกที่หลากหลายรสชาติแล้ว “CUBES (คิวบ์)ก็ยังมีเมนูไอศกรีมให้ได้เลือกทานกันอีกด้วย มาถึงขั้นนี้ไม่ว่าจะเป็นชานมแบบแก้ว แบบกระป๋อง หรือจะเป็นไอศกรีม หากใครอยากไปลิ้มลองก็สามารถแวะเวียนไปกันได้ที่ สาขา 1 ที่ทาวน์ อิน ทาวน์ ชั้น1 ติดกับร้าน Starbucks หรือจะเป็นสาขา 2 ที่ Century the movie plaza สาขาสุขุมวิท ชั้น 2 ทั้งสองสาขาตกแต่งร้านสีชมพูเด่นเห็นแต่ไกลใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นได้ หรือใครไม่อยากเดินทาง เพราะอากาศมันร้อน รถมันติด ทางร้านก็มีบริการจัดส่งผ่าน Application Lineman โดยระบุชื่อร้าน Cubes (คิวบ์) ได้เลย หรือถ้าไม่สะดวกทางร้านบริการกดสั่งจาก Application Lineman ให้ได้เช่นกัน

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ ที่เกิดขึ้นจากปัญหาที่พบของคนทำธุรกิจชานมไข่มุก ดังนั้นเมื่อพบปัญหาและเรียนรู้มันไม่แน่ว่าปัญหาที่คุณเจออาจจะทำให้คุณได้ช่องทางในการขายเพิ่มขึ้น จนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของร้านคุณไปเลยก็ได้