10 เรื่อง “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ไอเท็มฮิตยุคโควิด

10 เรื่อง “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ไอเท็มฮิตยุคโควิด

1. “หม้อทอดไร้น้ำมัน” หรือ Air Fryer เป็นหม้อไฟฟ้าใช้ทอดอาหารแบบไม่ต้องใช้น้ำมัน เหมาะสำหรับสายรักสุขภาพ ที่ต้องการลดไขมันในอาหาร

2. “หม้อทอดไร้น้ำมัน” เหมาะกับการทำอาหารประเภทอบและทอด ยิ่งถ้าเป็นอาหารที่มีไขมันแทรกอยู่มาก เช่น หมูกรอบ เฟรนช์ฟราย ฯลฯ หน้าตาจะยิ่งเหมือนกับการนำไปทอดด้วยน้ำมันจริงๆ แต่ถ้าเป็นวัตถุดิบที่มีไขมันแทรกอยู่น้อย เช่น ปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน ฯลฯ ทอดออกมาแล้วหน้าตาจะเหมือนอาหารอบมากกว่า

3.ข้อดีที่แม่ครัวยุคใหม่ปลื้มสุด ๆ คือ “ไม่ต้องถูกน้ำมันกระเด็นใส่”

4. “ทิพวิมล มีไชย” แอดมินเพจ “สมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน” ปัจจุบันมีสมาชิก 3.5 แสนคน เผยว่า ก่อตั้งเพจมาได้ 6 เดือน แต่เพจมาบูมสุด ๆ เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และ ต้อง Work from home กัน

“ความจริงตัวหม้อทอดไร้น้ำมันก็มีมานานมากแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งมี แต่พอโควิด-19 ระบาด คนก็เบื่อกับการกินอาหารในบ้าน หม้อทอดไร้น้ำมันเลยกลายเป็นไอเท็มฮิต เพราะทำให้คนสนุกกับการทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น ขณะที่โลกภายนอกกำลังตึงเครียดกับสถานการณ์โควิด-19” ทิพวิมล กล่าว

5. “ทิพวิมล” มองว่า อีกสาเหตุที่ทำให้ชุมชนหม้อทอดไร้น้ำมันในโลกออนไลน์ครื้นเครงและเติบโต คือ การที่เพจอื่น ๆ พากันมาแซวเมนูอาหารจากหม้อทอดไร้มัน เช่น หมูกรอบ หมูสามชั้น ฯลฯ ที่ดูจะขัดแย้งกับชื่อเพจ “สมาคมเราจะผอมฯ” รวมถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งานหม้อทอดไร้น้ำมัน เลยยิ่งทำให้คนในเพจสนุกเข้าไปใหญ่

6.แอดมินเพจฯ เผยด้วยว่า หม้อทอดไร้น้ำมันยังทำให้คนรู้สึกว่าการดูแลตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก แค่ทำอาหารกินเองที่บ้านก็ได้แล้ว ประกอบกับราคาหม้อทอดไร้น้ำมันในปัจจุบันก็ไม่แพงจนเกินไป สามารถหาซื้อติดบ้านกันได้

ผู้สื่อข่าวสำรวจพบว่า ปัจจุบัน หม้อทอดไร้น้ำมันมีหลากหลายแบรนด์ เช่น ฟิลิปส์ ทีฟาล์ว อ็อตโต้ เฮ้าส์เวิร์ด สมาร์ทโฮม เสียวหมี่ ไฮเออร์ ฯลฯ ราคาตั้งแต่ 1,290 ถึงหลักหมื่น

7.เมนูฮิตจากหม้อทอดไร้น้ำมัน เช่น หมูกรอบ คอหมูย่าง ไก่ทอดซอสเกาหลี สเต็กแซลมอน กุ้งเผา ลูกชิ้นปลาระเบิด พิซซ่า เฟรนช์ฟราย แคบหมู ส่วนของหวาน เช่น บราวนี่ เค้กกล้วยหอม พาย ครัวซองต์ ทาร์ตไข่ กล้วยอบ ฯลฯ

8.หลายคนที่ทำอาหารไม่เป็น เริ่มทำอาหารเมนูแรกในชีวิตจากหม้อทอดไร้น้ำมัน

9.บางคนเตือนว่า อย่ามัวแต่เพลิดเพลินกับการทำอาหารจากหม้อทอดไร้น้ำมัน จนลืมดูค่าไฟ เพราะหม้อทอดไร้นั้นใช้เวลามากกว่าการทอดในน้ำมันปกติ อีกทั้งตัวหม้อยังมีความจุค่อนข้างน้อย จึงทำอาหารได้ครั้งละไม่มาก

10.มีคนไม่น้อยพบว่าน้ำหนักขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันและหลงเข้าไปในเพจสมาคมเราจะผอมด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน