เทรนด์ท่องเที่ยว 2020 ผู้คนจะตามกระแสน้อยลง

A scene from the annual Christmas Day swim, with hundreds of swimmers turning up for a leap into the water at the Forty Foot this morning, in Dun Laoghaire, Dublin. On Wednesday, December 25, 2019, in Dublin, Ireland. (Photo by Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)
การท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมที่สุดไม่เคยเสื่อมคลายไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย แต่รูปแบบของการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมนั้นเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุค ด้วยปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ


ในปี 2020 นี้ ซึ่งเป็นปีแรกของทศวรรษใหม่ น่าสนใจว่าความนิยมในด้านการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะยังเหลือเค้าเดิมของทศวรรษที่เพิ่งผ่านมามากน้อยแค่ไหน “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงหยิบเอาข้อมูลคาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวปี 2020 ที่จัดทำโดย booking.com มานำเสนอ

คาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวปี 2020 ที่ว่านี้ เก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 22,000 ราย ใน 29 ประเทศ ผนวกกับข้อมูลเชิงลึกอีกกว่า 180 ล้านรีวิวมาช่วยในการวิเคราะห์ และได้ผลสรุปที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

เมืองรองจะผงาด

เมืองรอง หมายถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่า ซึ่งการเที่ยวเมืองรองสามารถช่วยลดภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในเมืองหลักได้

54% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง

51% ระบุว่า พวกเขายอมเปลี่ยนที่หมาย หากรู้ว่าเมืองรองให้บรรยากาศและประสบการณ์ที่ทดแทนกันได้

60% อยากมีส่วนร่วมในเมืองรองที่การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวทำให้ความเป็นอยู่ของชุมชนปลายทางดีขึ้น

Photo by Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images

ใช้เทคโนโลยีช่วยตัดสินใจ

ในปี 2020 นักท่องเที่ยวจะมีความมั่นใจกับเทคโนโลยีมากขึ้น ด้วยระบบแนะนำที่ชาญฉลาดและน่าเชื่อถือ จะช่วยให้พวกเขาเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้อีกนับไม่ถ้วน อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล และเต็มอิ่มกับทริปได้อย่างคุ้มค่าทุกนาที

59% ระบุว่า พวกเขาอยากให้เทคโนโลยีช่วยเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่คาดไม่ถึงให้ เพื่อจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ

46% ระบุว่า พวกเขาใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการหาข้อมูลและจองกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างทริปตามกระแสน้อยลง

“Fear of mission out” หรือการกลัวตกกระแสมีผลต่อการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะรีบเดินทางไปยังสถานที่ที่เป็น “เทรนด์” อยู่ตลอดเวลา แต่ในปี 2020 จะแตกต่างออกไป การใช้เวลากับแต่ละสถานที่ เพื่อดื่มด่ำกับประสบการณ์เชิงลึกจะเป็นที่นิยมมากขึ้น

61% เลือกการเดินทางบนเส้นทางที่อ้อมกว่าเพื่อแลกประสบการณ์ระหว่างทางที่มากขึ้น

64% สนใจที่จะเดินทางโดยรถไฟสายประวัติศาสตร์ อาทิ Flying Scotsman หรือ Orient Express

Photo by Klaus-Dietmar Gabbert/picture alliance via Getty Images

มองหาประสบการณ์ที่ครบครัน

โลกยิ่งหมุนเร็วเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีเวลาน้อยลงเท่านั้น นักท่องเที่ยวในปี 2020 จะมองหาสถานที่ที่เหมาะแก่การใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อเปิดประสบการณ์ให้กว้างและคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป

62% เห็นด้วยที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเดียวที่มีกิจกรรมและมีภูมิทัศน์ที่หลากหลายเพื่อเป็นการประหยัดเวลา ซึ่งสำหรับโจทย์นี้ มอนเตวิเดโอ (Montevideo), อิลญาเบลา (Ilhabela) และนาฮะ (Naha) เป็นสถานที่ท่องเที่ยว 3 อันดับแรกที่ให้ความหลากหลายในเชิงประสบการณ์ที่สุด

Photo credit should read Costfoto / Barcroft Media via Getty Images

เทรนด์วัยเกษียณออกท่องโลก

ในปี 2020 คำว่า “การเกษียณ” จะเป็นเหมือนการ “วางแผนการผจญภัย” เนื่องจากเหล่านักท่องเที่ยววัยเกษียณจะปรับแนวคิด และเริ่มต้นคิดการใหญ่สำหรับปีทองของพวกเขา

65% เชื่อว่าการท่องเที่ยวเป็นการใช้เวลาว่างที่ดีที่สุด

47% ระบุว่า อยากท่องเที่ยวเชิงผจญภัยมากขึ้นหลังเกษียณ

52% ระบุว่า เราทุกคนสามารถมี gap year เมื่อไรก็ได้ (ปกติจะนิยมในช่วงจบมัธยมปลาย เพื่อใช้ชีวิตและเลือกเส้นทางศึกษาต่อ)

นอกจาก 5 เทรนด์ที่ยกมา ยังมีเทรนด์ที่น่าสนใจอย่าง การท่องเที่ยวข้ามรุ่น ที่จะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนรุ่นปู่รุ่นย่ากับหลาน ๆ เทรนด์การจองภัตตาคารและการรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบพื้นถิ่น และเทรนด์ของที่พักที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งเทรนด์สุดท้ายนี้เป็นหนึ่งเทรนด์ที่น่าจะมาแรง เห็นจากการสำรวจที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวไทย 52% บอกว่าจะเลือกจุดหมายทริปวันหยุดโดยดูว่าสถานที่นั้นสามารถพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้หรือไม่