“โซนี” เปิดตัว PS5 เพลย์สเตชั่นใหม่-เตรียมวางจำหน่าย 2 รุ่น

PS5 เปิดตัว

ผู้ผลิตเกมคอนโซลยักษ์ใหญ่อย่าง “โซนี” เปิดตัว “PS5” หรือเครื่องเพลย์สเตชั่นรุ่นที่ 5 ให้แฟนๆ ได้เห็นตัวเครื่องเป็นครั้งแรก

เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) โซนี ได้สตรีมรายการ “Future of Gaming” เพื่อเปิดตัว PS5 โดยเริ่มจากแนะนำเกมใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมกับคอนโซลใหม่นี้ ก่อนที่จะเปิดเผยหน้าตาของเครื่อง PS5 ให้แฟนๆ ได้เห็นเป็นครั้งแรกในช่วงท้ายของวิดีโอ ซึ่งมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 422,736 ครั้ง บนยูทูบ

ต่างจาก PlayStation 3 และ 4 ที่ผ่านมา เครื่อง PS รุ่นใหม่ล่าสุดจะมาในสีขาวดำ ซึ่งมีดีไซน์ในรูปแบบคล้ายกับจอยสติ๊กรุ่น “DualSense” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยสามารถวางเครื่องได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง

PS5 จะวางจำหน่าย 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่นที่มาพร้อมไดร์ฟสำหรับเล่นไฟล์จากแผ่นเกม Ultra HD Blu-ray เหมือนกับ PS4 และคอนโซลส่วนใหญ่ และอีกรุ่นที่เรียกว่าเป็น “Digital Edition” ซึ่งจะไม่มีช่องใส่แผ่นดังกล่าว และต้องดาวโหลดเกมผ่านทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

โซนี ระบุว่าทั้ง 2 รุ่นจะสามารถเล่นเกมได้ไม่ต่างกัน แต่ยังคงไม่มีรายงาน ราคา และ วันจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ภาพเปิดตัว เครื่อง PlayStation 5
ภาพจาก playstation.com

ในการจัดอันดับยอดขายของเครื่องคอนโซลโดยเว็บไซต์ IGN.com เมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่า PlayStation 2 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2000 ยังคงมียอดขายสูงสุดตลอดกาล ด้วยยอดขายกว่า 159 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Nintendo DS (154 ล้านเครื่อง) และ Game Boy (119 ล้านเครื่อง) เป็นอันดับ

ขณะที่ PlayStation 4 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จด้านยอดขายของโซนี นั้นตามมาที่อันดับ 4 ด้วยยอดขายกว่า 106 ล้านเครื่อง สูงกว่า PlayStation รุ่นแรก ซึ่งมียอดขาย 103 ล้านเครื่อง อยู่เล็กน้อย