เมนูเครื่องดื่ม จาก 5 ประเทศ ที่ทำเองได้ง่าย ๆ ดับกระหาย คลายร้อน

อากาศประเทศไทยไม่ว่าจะฤดูไหนก็ร้อนเกือบตลอดเวลา หากได้เครื่องดื่มเย็น ๆ คงช่วยดับกระหายคลายร้อนกันไปได้บ้าง ด้วยอากาศที่แสนร้อนนี่เองที่ทำให้คนไทยนิยมดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ เพื่อคลายร้อน

สำหรับซัมเมอร์ที่กำลังมาถึง ซึ่งอากาศจะยิ่งร้อนมากขึ้นไปอีก เราขอแนะนำเมนูเครื่องดื่มจาก 5 ประเทศที่สามารถทำดื่มเองได้ง่าย ๆ เพื่อเป็นอีกทางเลือกคลายร้อนในหน้าร้อนนี้ นอกจากคลายร้อนแล้วก็อาจจะชวนให้อยากไปเที่ยว ชวนให้คิดถึง หรืออาจจะช่วยให้คลายความอยากไปเที่ยว คลายความคิดถึงประเทศที่มาของเครื่องดื่มเหล่านี้ด้วยก็ได้

Sujeonggwa

Sujeonggwa หรือน้ำขิงอบเชย เป็นเครื่องดื่มพื้นบ้านของเกาหลีที่มีมาตั้งแต่โบราณ นิยมดื่มตอนท้ายของมื้ออาหาร สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น เป็นเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณทางยามากมาย ช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลีย แก้จุกเสียด แน่นท้อง และมีส่วนในการช่วยย่อยอาหาร

กรรมวิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ส่วนผสมที่ใช้คือ อบเชย 3-5 แท่ง ขิงแก่ 1 หัวหั่นเป็นแว่น น้ำตาลทรายแดง 20 กรัม (หรือตามความชอบ) และน้ำเปล่า 500 มล. เมื่อเตรียมวัตถุดิบแล้วนำอบเชยกับขิงมาต้มรวมกัน เคี่ยวด้วยไฟปานกลางประมาณ 20-30 นาที เติมน้ำตาลทรายแดงก็เป็นอันเสร็จ จากนั้นกรองเอากากออก หากดื่มแบบร้อนคนเกาหลีจะนิยมใส่ลูกพลับแห้งและโรยด้วยเมล็ดสน หรือจะเทใส่ขวดแช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่ม ก็จะให้ความรู้สึกสดชื่นไปอีกแบบ

Es Kelapa Muda

Es Kelapa Muda เครื่องดื่มที่ทำจากน้ำมะพร้าว เมนูเครื่องดื่มริมชายหาดยอดนิยมในประเทศเขตร้อน เป็นเมนูที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ว่าคนในท้องถิ่นหรือนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบเมนูนี้ ถ้าจะทำดื่มเอง ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงนำน้ำมะพร้าวผสมกับไซรัปสูตรเฉพาะของบาหลี หรืออาจจะใช้ไซรัปทั่วไปที่มีขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตแทน ตามระดับความหวานที่ต้องการ และใส่เนื้อมะพร้าวตามลงไป หากนำไปแช่เย็นก่อนดื่ม ก็จะยิ่งเพิ่มความสดชื่นขึ้นไปอีก

Mango Lassi

Lassi เครื่องดื่มโยเกิร์ตปั่นสไตล์อินเดียที่มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ รสหวาน รสเค็ม รสมาซาลาหรือรสเครื่องเทศ ซึ่ง Lassi ที่เรานำมาแนะนำคือ Mango Lassi ที่หาวัตถุดิบได้ง่าย ๆ ในบ้านเรา โดยขั้นตอนการทำเริ่มจากนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 150 กรัม และมะม่วงสุกครึ่งลูกที่แช่จนเย็น มาปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่แก้วเสิร์ฟ อาจจะตกแต่งด้วยเนื้อมะม่วงสุกสัก 1-2 ชิ้น หรือเพิ่มความเข้มข้นด้วยซอสมะม่วง ก็จะได้เครื่องดื่มหอมหวานที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทานแล้วชื่นใจในหน้าร้อนนี้

Caipirinha

Caipirinha เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลประจำชาติของบราซิล ที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นคลายร้อนได้เป็นอย่างดี มีส่วนผสมคือ เหล้ารัม มะนาว 1 ลูก หั่นซีกและหั่นเป็นแว่นสำหรับตกแต่ง น้ำตาล น้ำแข็ง โดยเริ่มจากการนำมะนาวหั่นซีกใส่ลงไปในแก้วที่เตรียมไว้ ใส่น้ำตาลลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ใช้ช้อนกดมะนาวและคลุกเคล้ากับน้ำตาลจนละลาย เติมน้ำแข็งลงไปครึ่งแก้ว และเทเหล้ารัมตาม คนอีกรอบแล้วเติมน้ำแข็งเพิ่ม ตกแต่งด้วยมะนาวที่หั่นเป็นแว่น เพียงเท่านี้ก็สามารถเข้าถึงรสชาติเครื่องดื่มของชาวบราซิลได้แล้ว

Pina Colada

Pina Colada เครื่องดื่มค็อกเทลที่ชวนให้คิดถึงการอาบแดดบนหาดทรายสีขาวริมทะเลแคริบเบียน บนเกาะเปอร์โตริโกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลที่นิยมมากในเขตร้อน การทำเมนูนี้ดื่มเองก็ไม่ยุ่งยาก เตรียมน้ำสับปะรด 60 มล. น้ำกะทิ (coconut cream) 60 มล. เหล้ารัม 30 มล. และน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา จากนั้นผสมวัตถุดิบทั้งหมดเข้าด้วยกันในกระบอก shaker สำหรับทำเครื่องดื่มค็อกเทล เติมน้ำแข็งบดหรือน้ำแข็งก้อน และเขย่าเร็ว ๆ หากไม่มีกระบอก shaker ก็สามารถใส่โถปั่นแทนได้ แต่ไม่ควรปั่นนานจนน้ำแข็งละลาย เพราะจะทำให้เสียรสชาติ ก่อนเสิร์ฟอาจจะเติมเนื้อสับปะรดสัก 1-2 ชิ้น เพื่อความสวยงาม