มรดก “โคบี้ ไบรอันท์” ต่อบาส ธุรกิจ ครอบครัว และโลกของเรา

Photo by Christian Petersen/Getty Images

โดย อาฮุย แผ่นดินใหญ่

การจากไปของโคบี้ ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเกตบอลแห่งลีกเอ็นบีเอ สหรัฐ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่อีกหนที่คนกีฬาไม่คาดคิดมาก่อนว่า อุบัติเหตุจากเฮลิคอปเตอร์จะคร่าตำนานนักกีฬาบาสเกตบอลอีกรายในยุคนี้ไปด้วยวัยเพียง 41 ปีเท่านั้น ไม่เพียงแค่กระทบกระเทือนทางจิตใจถึงแฟนและบุคลากรแวดวงอเมริกันเกมส์

ความสูญเสียครั้งนี้ส่งผลต่อแวดวงกีฬาอื่น ๆ หรือแม้แต่ธุรกิจกีฬา ไปจนถึงธุรกิจประเภทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เริ่มจากโซนที่ถือว่าใกล้ชิดผูกพันในกิจกรรมด้านกีฬากับเขามากที่สุดอย่างลอสแองเจลีส ถิ่นที่โคบี้เล่นให้ทีมแอลเอ เลเกอร์ส ตลอด 20 ปีในอาชีพยัดห่วงของเขา 2 ทศวรรษที่อยู่กับเลเกอร์ส ตั้งแต่วัยทีน ความสำเร็จทั้งหลายของโคบี้ พิสูจน์ด้วยสถิติและแชมป์มากมาย แชมป์เอ็นบีเอ 5 สมัย ผู้เล่นทรงคุณค่าของแมตช์

ชิงแชมป์ 2 ครั้ง ผู้เล่นทรงคุณค่าของลีกในปี 2008 และครองอันดับ 4 ในตารางอันดับผู้เล่นที่ทำแต้มมากที่สุดตลอดกาลของลีก เบื้องหลังความสำเร็จในยุคที่ไบรอันท์ โลดแล่นในทีมพร้อมกับชาคีล โอนีล อีกหนึ่งตำนานผู้เล่นแอลเอ เลเกอร์ส เรียกได้ว่าเป็นอีกคู่ดูโอในตำนานของวงการกีฬา

ชายผู้อยู่เบื้องหลังกำเนิดคู่ดูโอที่แรกเริ่มนั้นดูเหมือนจะไม่ค่อยลงรอยกันนัก คือ เจอร์รี่ เวสต์ อีกหนึ่งผู้เล่นและบุคลากรด้านการบริหารอันทรงคุณค่าของเลเกอร์ส และเอ็นบีเอ เขาคือคนที่สร้างทีมชุดที่มีเดล แฮร์ริส เป็นโค้ช พร้อมเทรดไบรอันท์เข้ามา พร้อมกับเซ็นสัญญากับชาคีล โอนีล ที่เป็นฟรีเอเย่นต์หลังหมดสัญญากับออร์แลนโด เมจิค

เลเกอร์ส ที่มีไบรอันท์ เหมือนมีเครื่องจักรทำแต้มทะลุทะลวงแนวรับฝั่งตรงข้ามได้จากแทบทุกพื้นที่ กราฟแสดงแต้มทั้งหมดที่เขาทำได้ในเอ็นบีเอแสดงให้เห็นเลยว่า เขาทำได้จากทุกจุดในกรอบและรอบขอบนอกเส้น นอกเหนือจากลักษณะนิสัยที่มั่นใจตัวเองถึงขีดสุด แสดงออกแบบตรงไปตรงมา วิจารณ์เพื่อนร่วมทีมแบบโต้ง ๆ ออกสื่อ และอาจเป็นมุมที่ทำให้เขาถูกวิจารณ์

อย่างไรก็ตาม ทักษะการเล่นของเขาถือว่าเหมาะสมกับคำว่าอัจฉริยะ ไม่แปลกที่สื่ออเมริกันและแฟน ๆ ยอมรับกันว่า เขาแทบจะเป็นเหมือนทายาทของไมเคิล จอร์แดน เป็นดาวเด่นจรัสแสงในลีกเอ็นบีเอ และฝีมือของเขาไม่น่าจะห่างจากฉายานามที่ไบรอันท์ ตั้งให้ตัวเองว่า “Black Mamba” หรือในทำนอง อสรพิษสีดำ หากดูจากสถิติต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้นในช่วงที่เขาโลดแล่น ไบรอันท์ เป็นอีกคนที่มีไมเคิล จอร์แดน เป็นต้นแบบ ขณะเดียวกัน เขายังถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ไปสู่คนรอบข้าง เดอร์ริค โรส พอยต์การ์ดที่ปัจจุบันเล่นให้ดีทรอยต์

พิสตันส์ และไครี เออร์วิง จากบรู๊คลิน เน็ตส์ เป็นหลักฐานที่ชัดเจนมาก โรสเขียนหนังสือที่เล่าสิ่งต่าง ๆ ที่เขาเรียนรู้จากโคบี้ ขณะที่เออร์วิง ก็เหมือนมีไบรอันท์ เป็นต้นแบบ แฟนอเมริกันเกมส์คงรู้เรื่องราวว่าเขาติดต่อไปหาไบรอันท์ หลังจบแมตช์สำคัญเป็นคนแรก เหล่านี้คืออิทธิพลที่ไบรอันท์ ฝากเอาไว้อย่างชัดเจน การจากไปของไบรอันท์ ส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อเออร์วิง และอาจต้องประเมินเรื่องการลงเล่นในเกมช่วงต้นปี

เขาอธิบายฉายานามของตัวเองว่า มาจากเป้าหมายสูงสุดในการเล่นของเขาที่ต้องการให้แม่นยำ รวดเร็ว และต่อเนื่องเสมือนการจู่โจมของงู ฉายานามที่เขาตั้งขึ้นยังกลายเป็นศัพท์ร่วมสมัยที่วัยรุ่นเรียกกันว่า “ปรัชญาแบบแมมบ้า” มันคือนิยามวิถีชีวิตที่เน้นเรื่องการจดจ่อในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีระเบียบวินัย และความกระตือรือร้นต่อทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตด้วยระดับความเข้มข้นถึงขีดสุด

นั่นคงไม่ได้เกินจากความเป็นจริงนัก หากดูจากผลลัพธ์จากสิ่งที่เขาทำ เรื่องบาส เขาก็ทำให้เห็นแล้ว ในเรื่องวงการบันเทิงที่เขาเป็นผู้เขียนบทและบรรยายในแอนิเมชั่นขนาดสั้นเรื่อง Dear Basketball ผลงานชิ้นนี้ทำให้เขาขึ้นทำเนียบนักกีฬาที่ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์สาขาแอนิเมชั่นขนาดสั้น เมื่อปี 2018

นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างภายหลังจากอำลาวงการ เมื่อปี 2015 ด้วยเหตุผลที่เขาอธิบายว่ามาจากสาเหตุเรื่องสภาพร่างกาย โคบี้ยังมาทำธุรกิจโดยศึกษาจากกรณีตัวอย่างของเมจิก จอห์นสัน ที่ลงทุนในธุรกิจขนาดใหญ่อย่างสตาร์บัคส์ และสนามบินในนิวยอร์ก โคบี้เริ่มจากลงทุนผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายสำหรับนักกีฬา ลงทุนด้วยงบประมาณ 4-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ข้อมูลจากเมื่อปี 2014 บอกว่า ธุรกิจนี้ทำรายได้ไป 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลังขายหุ้นให้โคคา-โคลา เมื่อปี 2018

ไบรอันท์ยังร่วมลงทุนเปิดบริษัท “ไบรอันท์ สตีเบล” (Bryant Stibel) องค์กรที่ทำงานและลงทุนในองค์กรด้านเทคโนโลยี สื่อ และข้อมูล กับเจฟฟ์ สตีเบล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ web.com รายงานข่าวจากซีเอ็นเอ็นเผยว่า มูลค่ารวมของทรัพย์สินในกลุ่มบริษัทของไบรอันท์ แตะหลัก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการกีฬายังมีอีกกลุ่มชื่อ “กรานิตี้ สตูดิโอส์”

สร้างคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับการกีฬา ซึ่งบริษัทนี้คือแกนกลางในการสร้างแอนิเมชั่นที่เขาได้รับรางวัลออสการ์จากเรื่อง Dear Basketball

สิ่งที่เขาสร้างขึ้นจากช่วงโลดแล่นในสนามคือแบรนด์อย่าง “Black Mamba” ซึ่งเขาสามารถนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจในวงการกีฬา จับมือสร้างผลิตภัณฑ์กับไนกี้ และต่อยอดมาสร้างลีกบาสเกตบอลเยาวชนเมื่อปี 2017 ในชื่อ Mamba League ตามมาด้วยศูนย์ฝึกกีฬาเยาวชนชื่อ Mamba Academy

มรดกของโคบี้ ไบรอันท์ ที่หลงเหลือไว้ให้แฟน ครอบครัวภรรยา และลูกสาวอีก 3 คนมีมากมายเกินกว่าที่จะอธิบายในพื้นที่เล็ก ๆ แต่อาจพอกล่าวได้ว่า ความยิ่งใหญ่ของเขาคือมรดกที่สำคัญอย่างหนึ่งซึ่งทำให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเป็นแนวทาง เป็นบทเรียน และเป็นแรงบันดาลใจเพื่อก้าวไปข้างหน้าเหมือนกับที่ไบรอันท์แสดงให้เห็นมาตลอด