ปูตินเปิดทำเนียบปลอบขวัญ นักสเกตสาว ดาวดังวัย16 ชี้เก่งขนาดนี้ไม่มีโด๊ป

นักสเกตสาว
ประธานาธิบดีปูตินปลอบใจวาลิเยวาที่ถูกกดดันหนักในมหกรรมโอลิมปิก (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP)

พักบัญชาการศึกสงครามครู่หนึ่ง ประธานาธิบดีปูติน เปิดทำเนียบฉลองให้นักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว พร้อมออกโรงปกป้อง นักสเกตสาวดาวดัง วัย 16 ปีที่ถูกตรวจสอบปมโด๊ป

วันที่ 27 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดทำเนียบเครมลิน ต้อนรับคณะนักกีฬาที่ทำผลงานยอดเยี่ยม ในการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีน หนึ่งในนั้นคือ สาวน้อย คามิลา วาลิเยวา ผู้ตกเป็นข่าวอื้ออึงในมหกรรมนี้

นักสเกตสาว
ปูตินชนแก้วฉลองกับนักกีฬา. (Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

วาลิเยวาสร้างผลงานให้ทีมชาติรัสเซียคว้าเหรียญทองประเภททีมในการแข่งขันโอลิมปิกดังกล่าว แต่ต่อมา กลับถูกตรวจพบว่า มีสารต้องห้ามจากการตรวจเมื่อ 25 ธันวาคม 2564 ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกไม่จัดพิธีมอบเหรียญให้

จากนั้นวาลิเยวาได้รับอนุญาตให้แข่งต่อในประเภทหญิงเดี่ยว เนื่องจากได้รับการคุ้มครองสิทธิที่เป็นเยาวชน อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากเหตุการณ์ทำให้สาวน้อยไม่ได้เหรียญใดเลย ทั้งที่มีคะแนนนำที่ 1 ในการแข่งรอบแรก ขณะที่นักกีฬาเพื่อนร่วมชาติคว้าเหรียญทอง และเหรียญเงินไปได้

Kamila Valieva of the Russian Olympic Committee in action. REUTERS/Aleksandra Szmigiel

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวถึงเรื่องนี้ ระหว่างเปิดทำเนียบต้อนรับนักกีฬา พร้อมกับมอบรางวัลระดับประเทศให้ อีกทั้งยังอวยพรวันเกิดครบ 16 ปีให้สาวน้อย เมื่อวันอังคารที่ 25 เม.ย.

นักสเกตสาว
ปูตินแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้สาวน้อยวาลิเยวา ด้วย (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP)

“ดูจากผลงานของเธอแล้ว เธอได้ยกระดับศิลปะอย่างแท้จริงให้กับกีฬาชนิดนี้ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างความสมบูรณ์แบบเช่นนี้มาอย่างไม่ซื่อสัตย์ โดยอาศัยสารกระตุ้นพิเศษ หรือเล่นตุกติกอะไร” ปูตินกล่าว ขณะที่วาลิเยวา กล่าวว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะ”

มหกรรมโอลิมปิกที่ผ่านมา รัสเซียยังคงถูกห้ามใช้ธงและเพลงชาติในการแข่งขัน เนื่องจากถูกลงโทษด้วยข้อกล่าวหาว่า รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬา แม้ว่าทางรัสเซียจะปฏิเสธ

วาลิเยวาช่วยทำให้ทีมคว้าเหรียญทอง แต่กลับม่มีพิธีรับเหรียญ / REUTERS

จากนั้นทีมชาติรัสเซียก็ถูกห้ามลงแข่งในกีฬาหลายประเภท เนื่องจากถูกแบนจากการยกทัพบุกยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ซึ่งประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า รัสเซียควรแก้ไขเรื่องนี้ด้วยการจัดการแข่งขันขึ้นมาเองในประเทศ

“การยกเลิกการแข่งขันควรได้รับการชดเชยให้กับเราด้วยรูปแบบใหม่ เราทำได้เร็วเลย และควรเชิญนักกีฬาจากนานาประเทศเข้ามาร่วมด้วย” นายปูตินกล่าว