พิพัฒน์ ชี้ “ท่องเที่ยว” ความหวังเดียวของไทย สู้เศรษฐกิจถดถอย

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พิพัฒน์ ชี้ ท่องเที่ยว ความหวังเดียวของไทย สู้เศรษฐกิจถดถอย วาดฝันดันกระทรวงท่องเที่ยวสู่กระทรวงเศรษฐกิจ 100% มอบนโยบายลดทำงานซ้ำซ้อน ชู soft Power ดัน Sport Tourism

วันที่ 28 ธันวาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในโอกาสการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานปี 2566 ว่า ตลอดปี 2565 ที่ผ่านมาถือว่ากระทรวงฯ ได้รับความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง มากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะระยะเวลาตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น จนถึงการเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

สำหรับปี 2566 ที่กำลังจะมาถึง ถือว่าประเทศไทยของเรายังมีความท้าทายให้ต้องพบเจออีกมากมายทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจของโลก ภาวะเงินเฟ้อ ความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเศรษฐกิจไทยอาจเติบโตได้แค่ 3.5-3.9% การท่องเที่ยวจึงเป็นความหวังเดียวของประเทศไทย ที่จะช่วยผ่อนคลายบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ถดถอยในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี

“เป้าหมายที่สำคัญของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการยกฐานะกระทรวงให้เป็น ‘กระทรวงเศรษฐกิจ 100%’ ในอนาคตอันใกล้นี้ หากพวกเราทุกหน่วยงานร่วมมือ ร่วมใจบูรณาการการทำงานร่วมกัน เชื่อมั่นว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นหน่วยงานที่สามารถนำพาเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว” นายพิพัฒน์กล่าว

ลดความซ้ำซ้อนในส่วนงาน

Advertisment

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ต้องหาทางลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน เช่น ภารกิจบางประการขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กับของกรมการท่องเที่ยว ต้องกำหนดกันให้ชัดเจนเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

ทิศทางในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในระยะต่อจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการปรับบทบาทและภารกิจของหน่วยงานให้ชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน มุ่งเน้นการสร้างผลลัพธ์สร้างรายได้ เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ จะส่งเสริมบทบาทสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (สทกจ.) ให้เป็นกลไกหลักสำคัญของกระทรวงฯ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ โดยนำนโยบายจากส่วนกลางไปปฏิบัติในระดับจังหวัด

“ต้องบูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน เช่น เรื่อง Sport Tourism การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยอาจจะจัดจำนวน Event ให้น้อยลง แต่เน้นให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น” นายพิพัฒน์กล่าว

เร่งประชาสัมพันธ์ภายใน-ภายนอก

Advertisment

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จะให้มีการปรับเพิ่มบทบาทการทำงานเชิงรุกด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของกระทรวงฯ ซึ่งต้องเพิ่มการสื่อสารภายในและการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ตลอดถึงให้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์กระทรวงในฐานะหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ

รวมถึงเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ได้แก่ Soft Power ในมิติการท่องเที่ยว คือซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลัง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะเชื่อมโยงกับทุกหน่วยเศรษฐกิจ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะส่งเสริมการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในระดับพื้นที่และการลงทุนระดับ Mega Project รวมถึงการพัฒนาทักษะบุคลากร ส่งเสริมมาตรฐานผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ทั้งนี้ จะผลักดันกิจกรรม Sport Event กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มการท่องเที่ยวช่วง Low Season พร้อมทั้งผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และผลักดันโครงการ Sport Complex, Film Industry เพื่อให้ประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากต่างประเทศในการเดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง