บางกอกแอร์ เปิดบินตรง “ลำปาง-แม่ฮ่องสอน” เริ่ม 2 ส.ค.นี้

เครื่องบินแบบ ATR72 สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

เมืองสามหมอกไม่ถูกตัดขาดอีกต่อไป บางกอกแอร์เวย์ส เปิดบินตรง “ลำปาง-แม่ฮ่องสอน” ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่ม 2 สิงหาคม 2566

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 รายงานข่าวจากบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า สายการบินได้เปิดให้บริการเส้นทางบิน ลำปาง-แม่ฮ่องสอน (ไป-กลับ) 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ด้วยเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 ความจุ 70 ที่นั่ง เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป

โดยมีโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษเริ่มต้น 1,500 บาท/เที่ยว (รวมภาษีสนามบิน และภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด) สามารถสำรองเที่ยวบินในราคาพิเศษได้แล้วตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2566

บางกอกแอร์เวย์สเตรียมเปิดเส้นทางบินตรงสู่ลำปาง-แม่ฮ่องสอน ค่าบัตรโดยสารเริ่มต้น 1500 บาท

ทั้งนี้ สำหรับเที่ยวบินระหว่างเส้นทางลำปาง (LPT)-แม่ฮ่องสอน (HGN) โดยสายการบินบางกอกแอร์เวยส์มีกำหนดการเดินทางด้วยเที่ยวบิน PG205 โดยออกจากสนาม บินลำปางเวลา 14.10 น. ถึงสนามบินแม่ฮ่องสอน เวลา 15.00 น. และ เที่ยวบิน PG206 ออกจากสนามบินแม่ฮ่องสอน เวลา 15.30 น. ถึง สนามบินลำปาง เวลา 16.20 น. ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถจองการเดินทาง จากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เพื่อบินสู่แม่ฮ่องสอนได้ โดยแวะพักที่สนาม บินลำปาง 40 นาที

ตารางเที่ยวบิน ลำปาง-แม่ฮ่องสอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การให้บริการเส้นทางบิน “ลำปาง-แม่ฮ่องสอน” นี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ยุติการให้บริการเที่ยวบิน “กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-แม่ฮ่องสอน” เนื่องจากสายการบินได้ยกเลิกการให้บริการแดช 8 คิว400 (De Havilland Canada Dash 8 Q400) เครื่องบินใบพัดจำนวน 3 ลำ

โดยสาเหตุของการยกเลิกการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เกิดจากบริษัทไม่สามารถหารายได้ครอบคลุมรายจ่ายของการทำการบินเครื่องรุ่นดังกล่าวได้ ในบางเส้นทางบิน มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยเพียง 40-50% ประกอบกับสนามบินหลายแห่งได้ขยายทางวิ่ง (Runway) ทำให้เครื่องบินขนาดใหญ่กว่า เช่น โบอิ้ง 737 สามารถลงจอดได้ การนำเครื่องบินรุ่นนี้ไปแข่งขันกับเครื่องบินลำใหญ่กว่าก็ไม่สามารถสู้ได้ เพราะต้นทุนสูงกว่า

ในเดือนเมษายน 2566 นางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน และรองประธานพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์จะสร้างผลกระทบต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนหลายมิติ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การคมนาคม รวมถึงการพัฒนาของจังหวัด

“เราเหมือนโดนตัดขาดไปเลย จะไปเชียงใหม่ก็ใช้เวลาราว 6-7 ชั่วโมง คนป่วยจะเดินทางไปโรงพยาบาลศูนย์ ก็ยากลำบาก และแม้ตลาดท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอบโจทย์หลากหลาย แต่เราก็เหลือนักท่องเที่ยวไม่กี่กลุ่ม เอกชนต้องทำงานหนักขึ้น ทั้งหมดมันเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่” นางสาวชนเขตกล่าว