การท่องเที่ยวไต้หวัน เผยปี 2566 ต่างชาติแห่เที่ยวทะลุ 6 ล้านคน

ผู้คนเดินผ่านตึกไทเป 101 ในเวลาค่ำคืน
ผู้คนเดินผ่านตึกไทเป 101 ภาพถ่ายโดย Sam Yeh / AFP

การท่องเที่ยวไต้หวัน เผยยอดนักท่องเที่ยวปี 2566 โตทะลุ 6 ล้านราย หวังปีนี้นักท่องเที่ยวไทยโตต่อ หลัง 10 เดือนแรกปี 2566 คนไทยไปเยือนไต้หวันทะลุ 2 แสนคน

วันที่ 29 มกราคม 2567 นายโจว หย่ง-ฮุย (Chou Yung-hui) ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการท่องเที่ยว กระทรวงคมนาคมและการสื่อสาร เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวปี 2566 ที่ผ่านมา ไต้หวันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก

จากสถิติฐานข้อมูลของการท่องเที่ยวไต้หวันพบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังไต้หวันมากกว่า 6 ล้านราย โดย 5 อันดับแรกของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังไต้หวัน ได้แก่ ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลี, สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ ตามลำดับ ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายของการท่องเที่ยวในการส่งเสริมผลักดันนโยบายและกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ดีมานด์ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่นับว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักของไต้หวัน ได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางมายังไต้หวันถึง 233,791 ราย เฉลี่ยสูงขึ้นราว 1.79% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวไต้หวันคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมประมาณ 6 ล้านคน และตั้งเป้าหมายมีนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 3.2 แสนคน และเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 4.1 แสนคนในปี 2567 หรือเท่ากับปี 2562 ก่อนวิกฤตโควิด

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทยพบว่า ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีชาวไทยเดินทางไปเยือนไต้หวัน 379,450 คน

โดยในปี 2567 การท่องเที่ยวไต้หวันยังคงเดินหน้าลุยแผนเชิงรุกแบบต่อเนื่องผ่านมาตรการและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหวังขยายฐานนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไต้หวันช่วงไฮซีซั่นนี้

นางสาวซินดี้ เฉิน (Cindy Chen) ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ (กทท.) กล่าวเสริมว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของทางการท่องเที่ยวไต้หวัน สำหรับผลตอบรับที่ดีเกินคาดจากนักท่องเที่ยวชาวไทย จากการสำรวจพบว่านักท่องเที่ยวจากประเทศไทยกว่า 70% เดินทางไปเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง

สำหรับแลนด์มาร์กที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยมากที่สุดได้แก่ ซีเหมินติง หนึ่งในย่านช็อปปิ้งและตลาดกลางคืนที่มีชื่อเสียงของไทเป ทะเลสาบสุริยันจันทรา ทะเลสาบน้ำจืดรายล้อมไปด้วยธรรมชาติแสนสวยงามและใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน อาลีซาน อุทยานแห่งชาติชื่อดังและเป็นขวัญใจของสายท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทัศนียภาพงดงามกว้างใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน

โดยในปี 2567 นี้ ทางการท่องเที่ยวไต้หวันยังคงมุ่งเน้นและจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์และดึงดูดให้สายเที่ยวชาวไทยตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประกาศขยายเวลาฟรีวีซ่าสำหรับชาวไทย, Travel Pass โครงการบัตรโดยสารดิจิทัล 3 in 1 ราคาพิเศษ และ Taiwan the Lucky Land

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพบว่า ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันเดินทางไปเยือนประเทศไทยจำนวน 724,594 คน เพิ่มขึ้น 708% จากปี 2565