“ไทยสมายล์” ขยับแผนรูตบินจีน อัดโปรฯถี่ดึงทัวร์จีนกลับ/ลุ้นรัฐเปิดฟรี VOA

“ไทยสมายล์” ปรับแผนเส้นทางบินตรงสู่จีน รุกเปิดเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ และภูเก็ตสู่ฮ่องกง เสริมฐานตลาดจีนอีก 2 เส้นทางบิน พร้อมทุ่มอัดโปรโมชั่นทั้งตลาดอินบาวนด์-เอาต์บาวนด์ ล่าสุดขยับตารางบินเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ฉางชา ช่วงวินเทอร์เหลือ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ แก้โจทย์นักท่องเที่ยวจีนชะลอเดินทาง เผยลุ้นรัฐบาลประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA ช่วยตลาดจีนกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

นางชริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า สายการบินมีแผนขยายเส้นทางบินทั้งเส้นทางบินภายในประเทศและเส้นทางบินระหว่างประเทศที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางบินสู่ประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของไทยสมายล์ เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่ประเทศจีนเองก็เป็นจุดหมายปลายทางในอันดับต้น ๆ ที่เป็นที่ต้องการของคนไทยเช่นกันเปิดบินฮ่องกงเสริมฐานตลาดจีน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายพอร์ตรายได้ตลาดจีนให้เพิ่มขึ้นตามแผนยุทธศาสตร์ได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสายการบินได้กำหนดเปิดเส้นทางใหม่สู่ฮ่องกงอีก 2 เส้นทางบินคือ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง และภูเก็ต-ฮ่องกง โดยจะให้บริการพร้อมกันในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ พร้อมโปรโมชั่น

ราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 3,050 บาท/คน/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว) โดยเปิดให้สำรองที่นั่งได้ถึง 30 พฤศจิกายน 2561 และเดินทางได้ตั้งแต่ 28 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2561

นางชริตากล่าวว่า ปัจจุบันไทยสมายล์ให้บริการเส้นทางบินตรงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กรุงเทพฯ) สู่ประเทศจีน จำนวน 4 เมือง รวม 25 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ-ฉางชา จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ กรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง จำนวน 1 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ กรุงเทพฯ-เจิ้งโจว จำนวน 1 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และรุงเทพฯ-กว่างโจว จำนวน 1 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นกัน

“ล่าสุดนี้ปรับตารางเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉางชา จากวันละ 1 เที่ยวบินหรือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เหลือ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในช่วงตารางบินฤดูหนาว หรือวินเทอร์สเกต เพื่อให้สอดรับกับสภาพตลาดในแต่ละช่วงเวลา ประกอบกับในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนปรับตัวลดลง ทำให้ตลาดอินบาวนด์จากจีนเข้าไทยหายไปบ้างบางส่วน” นางชริตากล่าว

อัดโปรฯแรงกระตุ้น

นอกจากนี้ สายการบินยังได้ทุ่มทำการตลาดอย่างหนัก ทั้งตลาดอินบาวนด์จากจีนเข้าไทย และตลาดเอาต์บาวนด์จากไทยไปจีน โดยได้เริ่มกระตุ้นไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดชาติจีน หรือโกลเด้นวีก (1-7 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าผลตอบรับค่อนข้างดี แต่ก็ยังถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

และเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดการตัดสินใจกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ สายการบินจึงได้จัดโปรโมชั่น Smile Price มหัศจรรย์แดนมังกร สู่ 4 เมืองในจีน และเมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ในราคาเริ่มต้นที่ 2,550 บาท/คน/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว) พร้อมบริการแบบฟูลเซอร์วิส น้ำหนักสัมภาระ 20 กิโลกรัม บริการอาหารและเครื่องดื่ม และเลือกที่นั่งฟรี โดยเปิดให้สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 30 พฤศจิกายน สำหรับใช้เดินทางได้ถึง 31 ธันวาคม 2561 นี้

“เราหวังว่าแคมเปญดังกล่าวนี้น่าจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยในช่วง 2-3 เดือนที่เหลือของปีนี้ได้ในระดับหนึ่ง แม้จะยังไม่ปกติ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะช่วยให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปีกลับมาคึกคักขึ้น” นางชริตากล่าว

ลุ้นรัฐเว้นค่าธรรมเนียม VOA

นางชริตากล่าวด้วยว่า ยอมรับว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนลดน้อยลงไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมพอสมควร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยสมายล์ในฐานะผู้ให้บริการเส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯสู่ 4 เมืองของจีนก็หวังให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยกระตุ้นตลาด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาสู่ภาวะปกติได้

“ตอนนี้มีข่าวว่าภาครัฐอาจนำมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ VOA ซึ่งหากใช้จริงก็น่าจะช่วยให้ภาพรวมตลาดจีนกลับมาคึกคักขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งปกติในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะเริ่มบุ๊กกิ้งตั๋วเข้าประเทศไทยแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางสู่ภาคเหนือของไทย” นางชริตากล่าว