ททท. ผุดห้างท่องเที่ยวออนไลน์ หวังผู้ประกอบการ-นักท่องเที่ยวคึกคักทะลุวันละ 1.2 ล้านบาท

ททท.เปิดตัวโครงการห้าง ททท. ดึงผู้ประกอบการร่วมวางขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ กระตุ้นนักท่องเที่ยวเจนวาย-ซิลเวอร์เอจออกเดินทาง ก่อนขยายผลสู่ตางประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ขายอีก 6 เท่า หวังมูลค่าสะพัดวันละ 1.2 ล้านบาท ด้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินโครงการห้าง ททท. หรือ Tourism Department Store เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านการเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทยทางออนไลน์ โดยมีเป้าหมายในการสร้างช่องทางใหม่สำหรับรวบรวมแพ็กเกจท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวได้ใช้ฟรีผ่านเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/tourismdepartmentstore

ทั้งนี้ ททท. ได้ทำงานร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เพื่อประสานงานนำสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับการการันตีมาไว้ในห้างที่แบ่งออกเป็น 6 ชั้น ดังนี้ ชั้นที่ 1 เส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ ได้แก่ เส้นทางธรรมชาติ เส้นทางศิลปวัฒนธรรม เส้นทางเชิงมูลค่า เส้นทางความสนใจพิเศษ

ชั้นที่ 2 Transportation ระบบขนส่ง ได้แก่ ผู้ให้บริการรถเช่าและบัตรโดยสารราคาพิเศษ เป็นต้น ชั้นที่ 3 Spa สินค้าสปาและความงาม ชั้นที่ 4 Kinnari Floor เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยกินรี ชั้นที่ 5 Fine Dining อาหารถิ่น อาหารหรู ที่สายกินต้องห้ามพลาดและชั้นที่ 6 Privilege and Promotion Zone รายการนำเที่ยวสุดพิเศษช่วง Flash Sale และสิทธิพิเศษสำหรับคนชอบเที่ยว ซึ่งสินค้ามีทั้งรูปแบบที่สามารถซื้อในแพลตฟอร์มได้เลยอย่าง “พร้อมเปย์” และสินค้าที่สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้อย่าง “พร้อมไป”

เบื้องต้นมีเป้าหมายที่จะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวเจนวาย กลุ่มนักท่องเที่ยวซิลเวอร์เอจที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ก่อนจะขยายผลไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติระยะใกล้อย่างกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานในไทย กลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มตลาดระยะใกล้ และตลาดอื่นๆ

“เป้าหมายของห้าง ททท. ในขณะนี้คือการเร่งเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการและสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวภายในห้าง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนจาก 120 ผู้ประกอบการ 300 สินค้าบนแพลตฟอร์ม และ 100 สินค้าที่พร้อมขายไปเป็นผู้ประกอบการชั้นละ 100 ราย รวม 600 ราย ก่อนจะเพิ่มจำนวนชั้นจาก 6 เป็น 10 ชั้นภายในระยะเวลา 6 เดือน โดยคาดว่าระหว่างนี้จะมีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนในแพลตฟอร์มวันละ 1,200,000 บาท”

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กล่าวว่า การร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการมีพื้นที่ขายสินค้าออนไลน์ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน รวมถึงเปิดโอกาสในผู้ประกอบการมีโอกาสได้รับลูกค้าจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกที่ ททท. มีเครือข่ายอยู่ โดยเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยและทำให้มีโอกาสที่จะกระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงมากขึ้น