ผู้ประกอบการ “ฟิลิปปินส์” กดดันรัฐ! ขยายตลาดท่องเที่ยวจีนเพิ่มอีก!

ทั่วทั้ง “อุตสาหกรรมท่องเที่ยว” ของ “ฟิลิปปินส์” จี้ภาครัฐให้ความสำคัญตลาดจีน ชี้ต้องรักษาการเติบโต-ขยายฐานตลาดไมซ์ พร้อมย้ำต้องเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว-โครงสร้างพื้นฐาน แม้ตลาดจีนโตทะลุ 39% แซงญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ขึ้นตีคู่เบียดเกาหลีใต้

สำนักข่าวทีทีจี เอเชีย (TTG Asia) รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า แม้ในช่วงหลังจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในฟิลิปปินส์กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ระบุว่าในช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 39% แซงญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 รองจากเกาหลีใต้ แต่ผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาอัตราการเติบโต โดยทำตลาดและส่งเสริมการขายในจีนต่อไป 

“ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซียหรือไทยก็มีงบการตลาดมหาศาลสำหรับตลาดจีน แต่กรมการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ที่ยอมรับว่าจีนเป็นตลาดใหญ่ กลับไม่ส่งตัวแทนระดับสูงไปยังงานแสดงสินค้าในประเทศจีน” ที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกเปิดเผยชื่อกล่าว

ภาพจาก DEPARTMENT OF TOURISM, REPUBLIC OF THE PHILIPPINES

เช่นเดียวกัน พอล โซ (Paul So) กรรมการผู้จัดการของเกรท ไซท์ ทราเวล แอนด์ ทัวร์ ได้ออกมาเตือนว่า ฟิลิปปินส์ควรแสดงท่าทีเชิงรุกในทำตลาดประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะท้าทายมากยิ่งขึ้น และเสนอว่าหากมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น ฟิลิปปินส์จะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในตลาดจีนได้

“เรามีงานฝีมือคุณภาพสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและการประมง แต่เราต้องการความหลากหลายให้กับทั้งผลิตภัณฑ์ ร้านค้า และโชว์รูมมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการขาย” พอลกล่าว

ขณะที่ แมรี่ อัน อง (Mary Ann Ong) ผู้จัดการทั่วไป บริดส์ ทราเวล แอนด์ ทัวร์ ได้ให้ความเห็นว่า  ฟิลิปปินส์ควรจะเจาะตลาดไมซ์จากจีน เนื่องจากไมซ์เป็นจุดแข็งและเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสมดุลระหว่างปริมาณและคุณภาพ อย่างไรก็ตาม เธอยังชี้ให้เห็นเพิ่มเติมว่าฟิลิปปินส์ยังขาดแคลนแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวไม่เพียงพอ 

เพราะแม้ “โบโฮล” จะเป็นพื้นที่ที่แข็งแกร่ง แต่นอกฤดูกาลท่องเที่ยวกลับมีนักท่องเที่ยวน้อยจนนับด้วยมือได้ เช่นเดียวกันกับที่ “ปาลาวัน” มีปัญหาเรื่องรถขนส่งสาธารณะและถนนหนทางที่คับแคบจนไม่อาจเป็นจุดหมายปลายทางที่เหมาะสม รวมถึงเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากประเทศจีนสามารถลงจอดได้เฉพาะในปูเวร์โตปรินเซซาเท่านั้น เนื่องจากบูซวนกาและเอล นีโดมีรันเวย์ที่สั้นเกินไป

ภาพจากเกาะปาลาวันจาก DEPARTMENT OF TOURISM, REPUBLIC OF THE PHILIPPINES

 

อย่างไรก็ตาม ชายหาดยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของฟิลิปปินส์ โดยสำหรับบริษัทนำเที่ยวสำหรับชาวจีนแล้ว โบราเคย์ (Boracay) ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางหลักตามด้วยเซบู (Cebu) และโบฮอล (Bohol) โดยชาวจีนมักจะมาที่ฟิลิปปินส์ในช่วงโกลเด้นวีคในเดือนตุลาคม