AHS ลุยปั้นแบรนด์ “เวียนนาเฮ้าส์-เทรเวลลอดจ์” ในไทย

“แอ็บโซลูท โฮเต็ล เซอร์วิส” ดึงแบรนด์ “เวียนนา เฮ้าส์” มาเปิดในไทย-ส่งออกแบรนด์ “ยู โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ต” ปักธงในยุโรป หลัง “บีทีเอส กรุ๊ป” ปิดดีลใหญ่เข้าถือหุ้นเวียนนา เฮ้าส์ 100% พร้อมผนึก “เทรเวล ลอดจ์” เจาะตลาดนักท่องเที่ยวระดับกลาง ขยายโรงแรมเทรเวลลอดจ์ ในไทย 50 แห่ง ภายในปี 2563

นายโจนาธาน วิกลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอ๊บโซลูท โฮเต็ล เซอร์วิส (AHS) และประธานบริหารเทรเวลลอดจ์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทบีทีเอสกรุ๊ปของนายคีรี กาญจนพาสน์ ได้ทุ่มเงินกว่า 330 ล้านยูโร เข้าไปถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เวียนนา เฮ้าส์ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมและรับบริหารโรงแรมเวียนนา เฮ้าส์ ในยุโรปกว่า 35 โรงแรม

ทั้งนี้ แอ็บโซลูท โฮเต็ล เซอร์วิส (AHS) ธุรกิจรับบริหารโรงแรมของบีทีเอส กรุ๊ป จะได้เข้ามาบริหารจัดการ โดยหลังจากนี้จะนำแบรนด์โรงแรม “เวียนนา เฮ้าส์” ซึ่งมีโครงการที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างการพัฒนา 96 แห่งทั่วโลก คิดเป็นจำนวนห้องพักกว่า 1.4 หมื่นห้อง เข้ามาในพอร์ตบริษัทโดยจะนำแบรนด์โรงแรม เวียนนา เฮ้าส์ ในยุโรปมาขยายกิจการในไทยเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ภายใน 6 เดือนนับจากนี้ และเตรียมนำแบรนด์ที่ AHS พัฒนาด้วยตัวเองอย่าง “ยู โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ต” ไปรีแบรนด์ให้กับโรงแรมที่มีในยุโรป โดยในเบื้องต้นอาจเป็นจุดหมายในเมืองโคโลญจน์ เยอรมนี และบูดาเปสต์ ฮังการี

“การขยายธุรกิจรับบริหารโรงแรมของ AHS ไม่ได้รับบริหารให้แค่บีทีเอสกรุ๊ปเท่านั้น แต่ยังรับบริหารโรงแรมของนักลงทุนรายอื่น ๆ ขยายฐานจนครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย ขณะนี้มีสำนักงานตั้งอยู่ในอินเดีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง และยุโรป รวมถึงอีกหนึ่งเป้าหมายใหญ่อย่างเวียดนาม ซึ่งมีจำนวนโรงแรม 17 แห่ง รวม 3,000 กว่าห้องพัก” นายโจนาธานกล่าว

และว่า สำหรับในประเทศไทยนั้นล่าสุดได้เข้ารับบริหารโรงแรมอีสติน ใกล้ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ 456 ห้องพัก คาดว่าจะเปิดให้บริการต้นปี 2562

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตร เทรเวลลอดจ์ เอเชีย เพื่อขยายกิจการโรงแรมในไทย ภายใต้ชื่อเทรเวลลอดจ์ ประเทศไทย สำหรับเจาะความต้องการของนักท่องเที่ยวในตลาดระดับกลาง ซึ่งเป็นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หลังได้แรงส่งจากกระแสการเดินทางโดยสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์)

โดยวางเป้าหมายมีโรงแรมในไทย 15 แห่ง ในปี 2561 และเพิ่มเป็น 50 แห่ง ในปี 2563 ปัจจุบันเปิดให้บริการโรงแรมเทรเวลลอดจ์ ในไทยแล้ว 2 แห่ง คือพัทยาและสุขุมวิท 11 และมีโครงการที่เซ็นสัญญาแล้วอีก 6 แห่ง

โดยชูจุดแข็งเรื่องการปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัย หวังครองใจตลาดคนรุ่นใหม่อายุ 20-35 ปี รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุน ดึงดูดนักลงทุนที่สนใจสร้างโรงแรมใหม่ หรือที่มีโรงแรมอยู่แล้วต้องการรีแบรนด์ให้สนใจแบรนด์ เทรเวลลอดจ์มากขึ้น เนื่องจากการลงทุนของเทรเวล ลอดจ์ ต่ำกว่าโรงแรมในระดับเดียวกัน ประมาณ 20-25% โดยงบฯที่ใช้ลงทุนเฉพาะห้องพักอยู่ที่ 1.2-1.5 ล้านบาท (ไม่รวมที่ดิน) และมีจำนวนห้องพักอยู่ที่ประมาณ 200 ห้องต่อแห่ง หนุนความสามารถในการทำกำไรออกมาได้ดี

นายสตีเฟ่น เบิร์ท ประธานเทรเวล ลอดจ์ เอเชีย กล่าวเสริมว่า เทรเวล ลอดจ์ เป็นแบรนด์เก่าแก่จากยุโรป มีโรงแรมมากกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกาเหนือ และออสเตรเลีย โดยได้ปรับกลยุทธ์รุกเปิดโรงแรมในตลาดเอเชีย จับมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญการทำโรงแรมในแต่ละท้องถิ่น วางเป้าหมายแรกคือสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และไทย โดยมีโครงการในเอเชียที่เซ็นสัญญาแล้ว 15 แห่ง และตั้งเป้าขยายแบรนด์เทรเวลลอดจ์ ในเอเชียอย่างรวดเร็วให้ได้ถึง 200 แห่ง ภายในปี 2563