ดัชนีความเชื่อมั่นท่องเที่ยวดิ่ง โอมิครอน สงครามรัสเซีย ทุบร่วงยันไตรมาส2

แฟ้มภาพ

สทท. เปิดโผสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 1/2565 เท่ากับ 44 สะท้อนการท่องเที่ยวยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติมากที่สุด คาดร่วงต่อเนื่องยันไตรมาส 2 เผยโอมิครอน สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังพ่นพิษต่อเนื่อง คาดทั้งปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.6 ล้านคน

วันที่ 28 มีนาคม 2565 รศ.ผกากรอง เทพรักษ์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

สำหรับไตรมาส 1/2565 ว่า มีตัวเลขดัชนีเท่ากับ 44 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด แม้ว่าจะดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าไตรมาสที่ผ่านมาเล็กน้อย

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ยังคงระบาดในไตรมาสนี้ รวมถึงปัจจัยจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเกือบร้อยละ 40 ทำให้ต้นทุนในการเดินทางเพิ่มขึ้น กระทบต่ออารมณ์ในการจับจ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศชะลอตัวลงในปลายไตรมาสนี้

นอกจากนี้ยังพบว่าร้อยละ 89 ของสถานประกอบการมีการเปิดให้บริการปกติ สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลับมาดำเนินกิจการใกล้เคียงภาวะปกติแล้ว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังเข้ามาไม่มาก และเริ่มมีการลดพนักงานและคาดว่าในไตรมาสหน้าจะลดพนักงานเพิ่มขึ้นอีกหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

โดยในส่วนของธุรกิจโรงแรม/ที่พัก เปิดทำการปกติร้อยละ 88 มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 30 โดยร้อยละ 95 ของธุรกิจโรงแรม/ที่พัก มีรายได้เข้ามาไม่ถึงครึ่งของสถานการณ์ปกติ เนื่องจากจำนวนของนักท่องเที่ยวยังต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ ส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการ RT-PCR ในการเดินทางเข้าประเทศ

รศ.ผกากรองกล่าวด้วยว่า การสำรวจดังกล่าวยังได้คาดการณ์ความเชื่อมั่นในไตรมาส 2/2565 ด้วยว่าน่าจะเท่ากับ 40 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการคาดว่าในไตรมาสหน้าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะแย่กว่าไตรมาส 1/2565 เล็กน้อย

“จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาส 1/2565 มีประมาณ 420,000 คน และคาดว่าทั้งปี 2565 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประมาณ 5,600,000 คน และมีรายได้รวมทั้งปีที่ประมาณ 453,185 ล้านบาท” รศ.ผกากรองกล่าว