มติชน ผนึก “ทัวร์เอื้องหลวง-ไทยสมายล์” กระตุ้นท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม

“มติชน” ผนึกทัวร์เอื้องหลวง-ไทยสมายล์ เซ็นเอ็มโอยูร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม กระตุ้นเศษฐกิจภาคการท่องเที่ยวทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ พร้อมเปิดตัวโปรเจกต์พิเศษ “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” กับ 3 เส้นทางพิเศษ ดึงกูรูด้านศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ร่วมทริป

วันที่ 1 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่างรายงานว่า บ่ายวันนี้ มติชนอคาเดมี บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด และสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ บริษัทในกลุ่มบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดแถลงข่าวและพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และกระตุ้นเศษฐกิจภาคการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเปิดตัวโปรเจกต์พิเศษ “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” กับ 3 เส้นทางพิเศษ โดยดึงผู้เชี่ยวชาญ ด้านศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ร่วมทริป

โดยมีนางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และนายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของการบินไทย และคณะผู้บริหารของมติชนร่วมเป็นเกียรติในงาน

นายกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าและการตลาด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดควิด-19 ต่อเนื่อง แต่การท่องเที่ยวภายในประเทศยังมีศักยภาพสูง การบินไทยและไทยสมายล์แอร์เวย์ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอย่างต่อเนื่อง

นายกิตติพงษ์กล่าวว่าการร่วมมือกับบริษัทมติชนในครั้งนี้จึงเป็นการผนึกกำลังกันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างยั่งยืน รวมถึงการขยายกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีความสนใจในด้านศิลปวัฒนธรรมได้เดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบที่ตัวเองรักและได้องค์ความรู้จากู้เชี่ยวชาญในด้านศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง

“เราประเมินว่าวันนี้กลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสนใจการท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 25% ซึ่งในจุดนี้มติชนอคาเดมีเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายที่ดี ขณะที่กลุ่มการบินไทยมีจุดขายในด้านบริการ ผมจึงเชื่อว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นโอกาสที่มหาศาล” นายกิตติพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ ทางมติชนจะเป็นผู้จัดโปรแกรมทัวร์และขาย ทัวร์เอื้องหลวงร่วมทำการขาย และสายการบินไทยสมายล์จะเป็นผู้ให้บริการในการทำการบิน นับเป็นการนำจุดแข็งของทั้ง 3 บริษัทมาเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งด้านบริการระดับลักซ์ชัวรี่ ด้านวิทยากรผู้มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งมาทำหน้าที่ไกด์

ด้านนางสาวสุชาฎา ประพันธ์วงศ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (มติชนอคาเดมี) กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่ทัวร์มติชน อคาเดมี ทัวร์เอื้องหลวง และสายการบินไทยสมายล์ ที่จะร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม

โดยนำเอาจุดแข็งของมติชน อคาเดมี ที่จัดทัวร์ศิลปวัฒนธรรมมากว่า 10 ปี มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมกับเรียนรู้ประวัติศาสตร์ อารยธรรม ประเพณี และศิลปวัฒนธรรม ผ่านโบราณสถานและโบราณวัตถุ ผ่านตำนานและเรื่องเล่าที่มีหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ชัดเจน เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจอดีต ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยและต่างประเทศ

ที่สำคัญทัวร์มติชน อคาเดมี ยังมีความโดดเด่น ในเรื่องของผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวิทยากรกว่า 25 ท่าน ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของมติชน ในการนำเสนอข้อมูลเรื่องราวและเรื่องเล่าที่ล้วนเจาะลึกและมีหลักฐานอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ผ่านการศึกษาและค้นคว้ามาอย่างดี แต่ละท่านต่างรู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่ตัวเองชอบและศึกษามาเฉพาะแต่ละเส้นทางอย่างเข้มข้น อุดมไปด้วยเกร็ดความรู้ เรื่องเล่าในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จะเป็นการเดินทางที่ได้ทั้งความรู้ ความบันเทิงและสนุกสนาน

ในส่วนของความร่วมมือในครั้งนี้นั้นเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับลูกค้าทัวร์มติชนอคาเดมีและทัวร์เอื้องหลวง โดยการนำเอาบริการที่ยอดเยี่ยมของการบินไทยมาเสริมความแข็งแกร่งทัวร์ศิลปวัฒนธรรม ภายใต้สโลแกนที่ว่า “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” ไปกับกูรูด้านประวัติศาสตร์ของมติชนอคาเดมีและบริการแบบฉบับการบินไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงศิลปวัฒนธรรมของโลก อันเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรุ่งโรจน์และรุ่งเรืองในอดีต ให้คงอยู่และเป็นสถานที่ควรอนุรักษ์สืบสานและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒธรรมต่อไป

นายสัมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอุษาคเนย์ และนายอพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ รองผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมมติชน กล่าวเสริมว่า การลงนามข้อตกลงความร่วมมือนี้ยังได้จัดโปรแกรมทัวร์ศิลปวัฒนธรรม นำร่อง 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. ชวนเที่ยวเมืองสุพรรณฯ เล่าวรรณกรรม “ขุนช้าง-ขุนแผน” จ.สุพรรณบุรี ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2565

   

2. ทัวร์ชมมรดกโลก แห่งลังกาทวีป ณ ประเทศศรีลังกา (โคลัมโบ แคนดี้ ดัมบุลลา สิกิริยา) 5 วัน 4 คืน กำหนดเดินทางช่วงเดือนสิงหาคม 2565 และ 3. พาเลาะริมโขงตามตำนาน “อุรังคธาตุ-พญานาค-ศรีโคตรบูร” จังหวัดนครพนม-สกลนคร 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2565

 

โดยทั้ง 3 ทริปจะเป็นเส้นทางแห่งศิลปวัฒนธรรมที่มีความน่าสนใจแตกต่างกัน กล่าวคือ ทริปวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณฯ ทริปแรกของโปรเจกต์นี้ ซึ่งนอกจากจะได้เปิดมุมของวรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน โดยมี รศ.ดร.ปรีดี พิศภูมิวิถี ร่วมเดินทางไปด้วย และสิ่งที่พิเศษมากๆ คือ ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณขรรค์ชัย บุนปาน เปิดบ้านเรือนขุนช้างต้อนรับเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังนำ Black Silk Blend กาแฟดริปแบบพรีเมียมที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ร่วมพัฒนาและผลิตให้เฉพาะแก่การบินไทย ซึ่งให้บริการผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจบนเที่ยวบินของการบินไทย มาเสิร์ฟให้เป็นพิเศษกับทริปสุพรรณบุรีอีกด้วย

ทริปที่ 2 จะพาไปเลาะริมโขงตามตำนาน ‘อุรังคธาตุ-พญานาค-ศรีโคตรบูร’ จังหวัดนครพนม-สกลนคร นมัสการเกจิอาจารย์ชื่อดัง โดยมีนักวิชาการประวัติศาสตร์ อย่าง รศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมทริปด้วย

และทริปที่ 3 พาบินข้ามฟ้าไปเยือนประเทศศรีลังกา ซึ่งตัวผมเองจะเป็นผู้นำคณะพาชมมรดกโลก ตามรอยรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 พร้อมเรียนรู้ประวัติเหตุการณ์สำคัญของพุทธศาสนา พาชมพระราชวังเก่าที่ประทับของกษัตริย์ในราชวงศ์สุดท้ายของศรีลังกา เพลินกับเกร็ดความรู้ด้านการเมืองในยุคล่าอาณานิคม เรียกว่าเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวที่พิเศษและรับรองว่าจะเป็น ทริปเที่ยวที่สนุกและได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ไม่อาจหาได้จากที่ไหนอย่างแน่นอน

โดยทริปโปรเจกต์พิเศษ 3 เส้นทางแห่งประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม จะเปิดให้จองสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตร รอยัล ออร์คิด พลัส หรือ ROP สามารถจองที่นั่งได้ก่อนใครในวันที่ 19-20 เมษายน 2565 และบุคคลทั่วไปสามารถจองที่นั่งได้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2565 ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 08-2993-9097, 08-2993-9105 หรือ Line OA : @matichon-tour

นายสมปรารถณา คล้ายวิเชียร ผู้อำนวยการ ดิจิทัล มีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากโปรเจกต์พิเศษ 3 เส้นทางท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมแล้ว ยังมีความร่วมมือกันในโปรเจกต์ “ทอดน่อง ท่องฟ้า” โดยนำคอนเทนต์จากรายการ “ทอดน่อง ท่องเที่ยว” ของคุณขรรค์ชัย บุนปาน และคุณสุจิตต์ วงษ์เทศ ไปเปิดให้บริการบนเครื่องบินสายการบินไทยสมายล์ พร้อมซับไตเติ้ล เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าของไทยสมายล์ และเป็นการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทยอีกช่องทางหนึ่งด้วย