“เคาท์ดาวน์ภูเก็ต” 2 จุด ย่านเมืองเก่า-สะพานหิน คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200-1,000 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายดอน ลิ้มนันทพิสิฐ ประธานชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2018 @ Phuket ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ธันวาคม 2560 โดยมีนางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จ.ภูเก็ต เตรียมพร้อมจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน โดยกิจกรรมเด่นที่จะจัดใน จ.ภูเก็ต มี 2 กิจกรรม ได้แก่ 1.งานเทศกาลของดีจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2560-8 มกราคม 2561 ณ เวทีกลางสะพานหิน เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าของชุมชนและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย และ 2.กิจกรรม Amazing Thailand Countdown 2018 @ Phuket ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณชุมชนย่านเมืองเก่าของ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมที่สวยงาม โดยเฉพาะตึกชิโนโปรตุกีส เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามของ จ.ภูเก็ต รวมถึงจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดท่าเรือ อำเภอถลาง เพื่อให้ประชาชนได้สวดมนต์สร้างสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใสและใฝ่ธรรมะ

นอกจากนี้ในส่วนของการบริการนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทั้งในส่วนของตำรวจท่องเที่ยว อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถด้านภาษา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นนโยบายที่จังหวัดภูเก็ตต้องการยกระดับการท่องเที่ยวสู่ความเป็นสากล โดยศูนย์ดังกล่าวเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง วางเป้าหมายเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความสุข และมีความมั่นใจในความปลอดภัยเมื่ออยู่ในจังหวัดภูเก็ต

“ทั้งนี้หากชอบบรรยากาศแบบไหน ก็สามารถเข้าและเชื่อมโยงกันได้ทั้งหมด ปัจจุบันภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 5-6 หมื่นคน คาดว่าเงินสะพัดนับพันล้านบาทในช่วงปีใหม่ ดูจากอัตราการจองห้องพักโรงแรมกว่า 90% ขึ้นไป มีทั้งเกรดพรีเมียม ธรรมดา และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพกำลังซื้อสูงเข้ามาจำนวนมาก” นายนรภัทรกล่าว

ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.กำหนดจัดกิจกรรม Amazing Thailand Countdown 2018 ในวันที่ 30-31 ธันวาคม 2560 ใน 5 พื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่ ภูเก็ต กาญจนบุรี ลำปาง ระยอง และสกลนคร โดยจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางท่องเที่ยวทั่วทุกภาคของเมืองไทย และร่วมเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย

สำหรับ จ.ภูเก็ต เป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญที่จะดำเนินการจัดกิจกรรม Amazing Thailand Countdown 2018 @ Phuket ภายใต้แนวคิดย้อนยุคสไตล์โมเดิร์น ระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 16.00 -24.00 น. บริเวณหอนาฬิกาอาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ถนนถลาง และสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (ลานมังกร) ภายในงานกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมและคอนเสิร์ตจากศิลปิน ขบวนคาร์นิวัล ขบวนวัฒนธรรมบาบ๋าย่าหยา กิจกรรมภายใต้คอนเซปต์ 5 ช.( ชม-ชิม-ช้อป-แชร์-ช่วย) 4 ส.(สนุก-สบาย-เสน่ห์-สุดแซ่บ) ผ่านการออกร้านจำหน่ายอาหาร (Food Truck) ถนนคนเดินภูเก็ต (หลาดใหญ่) และการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ ส์

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 45,000 คน และสร้างรายได้หมุนเวียนตลอดการจัดงานกว่า 200 ล้านบาท” นายนพดลกล่าว

ขณะที่นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคักมาก นักท่องเที่ยวเต็มทุกพื้นที่ โดยเฉพาะหาดต่างๆ ที่สวยงาม มีการเดินทางเข้าถึงสะดวก เชื่อมต่อเป็นวันเดย์ทริป ไปหมู่เกาะในทะเลอันดามันที่สวยงาม ส่วนของการท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่ยังคงรักษาวิถีดั้งเดิมเอาไว้ได้ อยากจะเชิญชวนทุกคนมาเดินเที่ยวชมเมืองเก่าภูเก็ตจะได้รับความแปลกใหม่และชิมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต

“อัตราการจองห้องพักช่วงนี้เกือบ 90% ถ้าเป็นช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ห้องพักค่อนข้างเต็มทุกพื้นที่ กลุ่มนักท่องเที่ยวของภูเก็ต เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 70% ช่วงนี้เป็นต่างชาติที่มาจากยุโรป นอกเหนือจากประเทศจีน รัสเซีย ออสเตรเลียที่เดินทางเข้ามา จำนวนเยอะอยู่แล้ว ยังมีที่หนีหนาวจากยุโรป ค่อนข้างเยอะ

นางกนกกิตติกากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มีการกระตุ้นให้คนไทยเข้ามาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้นภายใต้แคมเปญ “ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด” ส่วนเที่ยวบินจะมีการเปิดเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ไม่เพียงประเทศในอาเซียนที่บินเข้ามาภูเก็ต ยังมีจังหวัดหลักในประเทศไทย เช่น ขอนแก่น เป็นต้น จะมีเที่ยวบินเข้ามาในเร็วๆ นี้