เศรษฐกิจจีน โตช้ากว่าชาติอื่นในเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งแรกในรอบ 30 ปี

Shanghai, China, September 22, 2022. REUTERS/Aly Song

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์และวิกฤตอสังหาฯ อาจฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจจีน จนน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

วันที่ 28 กันยายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานผลการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกของธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและภูมิภาคแปซิฟิกจะลดลงจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 3 สาเหตุสำคัญมาจากวิกฤตเศรษฐกิจของจีน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 86 ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

Qingdao port in Shandong province, China,   REUTERS/Carlos Garcia Rawlins/File Photo

ธนาคารโลกคาดการณ์การเติบโตของ GDP จีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ว่าปี 2022 อยู่ที่เพียงร้อยละ 2.8 ขณะที่ประเทศอื่น ๆ 23 ประเทศในภูมิภาคคาดว่า GDP จะโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5.3 มากกว่าการเติบโตเมื่อปีที่แล้วกว่า 2 เท่า ทำให้การเติบโตของ GDP จีนตามหลังประเทศเพื่อนบ้านเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990

ธนาคารโลกระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นและการบริโภคในประเทศฟื้นตัวหลังการระบาดทำให้เศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกขยับขึ้น แต่มาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของจีนส่งผลกระทบด้านลบต่อภาคอุตสาหกรรม รวมทั้ง การขายในประเทศและการส่งออก

Workers gathers to begin their shift at the construction site of the new Workers’ Stadium in Beijing, China, September 23, 2022. REUTERS/Thomas Peter

วิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปอีก เดือน ส.ค. ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองของจีนลดลงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบปีต่อปี และเกือบ 1 ใน 3 ของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดเป็นหนี้เสีย

สถิติของรัฐบาลจีนระบุว่า ปี 2021 GDP เติบโตร้อยละ 8.1 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษ และคาดว่าปีนี้จะขยับขึ้นเป็นร้อยละ 5.5 แต่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า GDP เติบโตน้อยกว่า เป็นร้อยละ 5 และปีหน้าจีนมีการเติบโต GDP ที่ร้อยละ 4.5

People stand at a cold rolling plant  Baoshan Iron & Steel Co., Ltd. (Baosteel) in Shanghai, China September 16, 2022 REUTERS/Aly Song

จีนกำลังจะจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นการประชุมทุก ๆ 5 ปี โดยจะมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญ ๆ ของพรรคคอมมิวนิสต์ และคาดว่าจะมีการเสนอให้ สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปเป็นสมัยที่ 3 ดังนั้น รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มงวดต่อไป ทั้งการล็อกดาวน์ หรือมาตรการอื่น ๆ ซึ่งทำให้ตลาดท้องถิ่นและระดับประเทศพังพินาศ

ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนปีนี้จะชะลอตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.2 แต่การสนับสนุนนโยบายจะช่วยให้การเติบโตฟื้นตัวได้ในปีหน้า

Workers gathers to begin their shift at the construction site of the new Workers’ Stadium in Beijing, China, September 23, 2022. REUTERS/Thomas Peter

สัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีนในปี 2022 จากร้อยละ 5 ในเดือน เม.ย. เป็นร้อยละ 3.3 และยังคาดการณ์ว่าปีหน้า GDP ของจีนจะเติบโตร้อยละ 4.5 แทนที่จะเป็นร้อยละ 4.8

ส่วนมานูเอลา เฟอโร รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่าขณะที่ทั่วโลกเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ประเทศต่าง ๆ ควรแก้ไขปัญหานโยบายภายในประเทศที่บิดเบือน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาในระยะยาว

…….