แฮร์รี-เมแกน เผยภาพลูก ๆ ในสารคดีเปิดศึกราชวงศ์ ดีล3พันล้าน netflix

แฮร์รี-เมแกน เผยภาพลูก ๆ

สารคดีเรื่องอื้ออึงทางเน็ตฟลิกซ์ แฮร์รี-เมแกน เผยภาพลูก ๆ  แสนน่ารัก หลัง 3 ตอนแรกเป็นเนื้อหาถล่มราชวงศ์

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์นิตยสาร พีเพิล เผยแพร่ภาพพระโอรสและพระธิดาของ เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ที่ลงในสารคดีชีวิตส่วนพระองค์ที่ลือลั่นทางเน็ตฟลิกซ์

เจ้าชายและเมแกน ทำสัญญามูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,500 ล้านบาทกับเน็ตฟลิกซ์ สตรีมมิงภาพยนตร์และซีรีส์เจ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

เมแกนและพระโอรส อาร์ชี / netflix

เป็นข้อตกลงที่ช่วยทำเงินให้ทั้งสองนับจากทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษ และย้ายมาอยู่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ท่ามกลางข่าวร้าวฉานกับสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ

เมแกนกล่าวว่าสารคดีนี้เป็นเรื่องราวความรักของ 2 คน แต่นักวิจารณ์แย้งว่าเป็นการทำร้ายที่ครอบครัวของเจ้าชายแฮร์รีและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมีเล่ห์เหลี่ยมและร้ายกาจ

Advertisment
เจ้าชายแฮร์รีและพระโอรส อาร์ชี / netflix

ข้อตกลงบางส่วนกับเน็ตฟลิกซ์ รวมถึง ภาพและวิดีโอส่วนพระองค์ รวมทั้งนาทีที่แฮร์รีขอเมแกนแต่งงานในปี 2017 (พ.ศ. 2560) และภาพถ่ายเซลฟีในห้องวีไอพีของสนามบินฮีทโธรว เพื่อเดินทางจากอังกฤษไปสหรัฐ ปี 2563

เมแกนและพระธิดา ลิลิเบ็ต / netflix
เจ้าชายแฮร์รี และพระธิดา ลิลิเบ็ต / netflix

ด้าน เดลีเมล์ สื่อที่มีเรื่องฟ้องร้องกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน รายงานความเห็นของนักวิจารณ์ที่เรียกสารคดี 3 ตอนแรกจาก 6 ตอน ซึ่งออกอากาศตอนแรกตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. ว่า ‘Megflix’ มาจากชื่อของ เมแกน ผสมกับ เน็ตฟลิกซ์ มีเนื้อหาเน้นการโจมตีสื่อและราชวงศ์อังกฤษปฏิบัติไม่ดีต่อเมแกน

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวหาราชวงศ์ว่ามีอคติแบบไม่รู้ตัวกับเมแกน คนในวังร่วมสร้างเรื่องฉาวให้สื่อเห็นเพราะต้องการทำลายเมแกน

Meghan, Duchess of Sussex, left, and Prince Harry  in New York. (Photo by Evan Agostini/Invision/AP)

Advertisment

 

เดลีเมล์รายงานอ้างแหล่งข่าวในสำนักพระราชวังอังกฤษ แสดงถึงความหวั่นใจว่า ตอนต่อไปของสารคดีที่จะเผยแพร่สัปดาห์หน้าจะยิ่งเป็นพิษกว่านี้

จากที่สองพระองค์วิจารณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเปรียบการสืบทอดเครือจักรภพว่าเป็น “อาณาจักร 2.0” จนมีเสียงเรียกร้องให้ครอบครัวซัสเส็กซ์เลิกใช้ยศเจ้านำหน้า ถ้ายังรู้สึกละอายและผิดหวังที่เข้ามาเกี่ยวโยงกับราชวงศ์

คนใกล้ชิดกับสำนักพระราชวังรู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่งที่ทั้งคู่ทรยศต่ออดีตพระประมุขของสหราชอาณาจักร

สารคดีชุดนี้เริ่มถ่ายทำและให้สัมภาษณ์ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 (พ.ศ.2563) และถ่ายทำอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือน ส.ค. ปีนี้ เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนควีนสวรรคต

ชาวอังกฤษชมสารคดีของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ที่กรุงลอนดอน เมื่อ 8 ธ.ค.  2022. (Jonathan Brady/PA via AP)

แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าวว่าการถ่ายทำดำเนินการในช่วงที่ดยุกแห่งเอดินเบอระและควีนเอลิซาเบธทรงประชวร 2-3 เดือนก่อนสิ้นพระชนม์ แฮร์รีและเมแกนมาร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติของควีนโดยสมรู้ร่วมคิดกับผู้สร้างภาพยนตร์ แต่ไม่กราบทูลควีนว่าทั้ง 2 คนกำลังทำอะไร ช่างน่าอับอายและขี้ขลาด หลายคนคงดีใจที่ควีนไม่ได้ทอดพระเนตรสารคดีนี้

คนวงในอีกคนหนึ่งกล่าวว่าดูเหมือนว่าพวกซัสเซกซืต้องการล้มราชวงศ์โดยใช้เล่ห์เพทุบายและร้ายกาจตั้งแต่ต้นจนจบ

ข้อชวนสงสัยระหว่างพระราชวังบักกิงแฮมและเน็ตฟลิกซ์ ยังรวมถึงคำถามว่าราชวงศ์ได้รับสิทธิพูดถึงสารคดีนี้หรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวอาวุโสในพระราชวังยืนยันว่าไม่มีใครติดต่อมาเลย

ซีรีส์เริ่มตั้งแต่การบันทึกภาพเองด้วยโทรศัพท์มือถือในช่วง ‘Megxit’ ภาพบางช่วงย้อนกลับไปเดือน มี.ค. 2020 แฮร์รีถ่ายภาพตัวเองในห้องเลาจน์วีไอพีที่สนามบินฮีทโทรว หลังจากปรากฎตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายและเตรียมตัวออกจากอังกฤษเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง

แฮร์รีกล่าวว่า “ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับเรา ทำให้การเดินทางออกจากอังกฤษ ดูจะสมเหตุสมผลแล้ว”

ด้านเมแกนกล่าวว่าได้รับการสนับสนุนจากพระราชวังบักกิงแฮมน้อยมาก แม้แต่เพลงชาติของสหราชอาณาจักรก็ต้องไปเสิร์ชหาในกูเกิลเองและไม่ได้รับคำแนะนำการวางตัวหรือการปฏิบัติตัว แต่แหล่งข่าวยืนยันว่าเมแกนได้รับคำแนะนำจากราชเลขาส่วนพระองค์ของควีนและข้าราชบริพาร

แต่ที่ข้าราชบริพารทั้งอดีตและปัจจุบันไม่ปลื้มมากที่สุด  คือ การวิจารณ์ควีนและเครือจักรภพ

บ็อบ ซีลีย์ ส.ส.พรรคคอนเซอร์เวทีฟ เป็นแกนนำเรียกร้องให้แฮร์รีและเมแกนถอดยศราชวงส์เพราะสร้างรายได้จากการโจมตีอังกฤษ เครือจักรภพและอ้างว่าอังกฤษเหยียดเชื้อชาติ

เนื้อหาตอนหนึ่ง เจ้าชายแฮร์รีกล่าวว่าราชวงศ์มีอคติแบบไม่รู้ตัวอยู่มากซึ่งพาดพิงถึงเจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ติดเข็มกลัดรูปผู้หญิงผิวดำต่อหน้าเมแกนที่พระราชวังบักกิงแฮม

Georgia watches the Duke and Duchess of Sussex’s controversial documentary being aired on Netflix at her home in Warwick, Britain (Jacob King/PA via AP)

ต่อมา เจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ถูกบังคับให้ขอโทษกรณีติดเข็มกลัดรูปผู้หญิงผิวดำในงานก่อนวันคริสต์มาส ซึ่งมีเมแกนร่วมงานด้วย

ด้านเมแกนสำทับว่าอังกฤษเหยียดเชื้อชาติมากกว่าสหรัฐ เพราะเธอไม่เคยมีประสบการณ์ถูกเหยียดผิวเพราะมีผิวดำแบบจริงจัง จนกระทั่งมาถึงอังกฤษ

รายการดังกล่าวยังกล่าวว่าผู้สนับสนุน Brexit เหยียดเชื้อชาติและมีมุมมองที่น่ากลัว

เจ้าชายแฮร์รี และพระโอรส อาร์ชี / netflix
เมแกน และพระโอรส อาร์ชี / netflix

นักวิจารณ์กล่าวว่ามรดกเหยียดเชื้อชาติในอังกฤษทำให้เมแกนเข้าเป็นเนื้อเดียวกันกับราชวงศ์ยากและได้รับการยอมรับจากชาวอังกฤษส่วนใหญ่ยากเช่นกัน แต่ความเห็นนี้มีคนไม่เห็นด้วยและคิดว่าน่ารังเกียจอย่างยิ่ง

แฮร์รีกล่าวว่าในครอบครัวราชวงศ์ บางครั้งมีปัญหามากกว่าวิธีแก้ปัญหาและมีอคติแบบไม่รู้ตัวในระดับสูงซึ่งไม่ใช่ความผิดใคร

ส่วนเมแกนกล่าวเสริมว่าทุกคนรู้ถึงเชื้อชาติของตนเพราะเป็นประเด็นเมื่อตนไปอังกฤษ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ตัวเองไม่เคยรู้สึกว่าถูกปฏิบัติเหมือนเป็นคนผิวดำจริงๆ

…………