มินอ่องลาย โวจัดเลือกตั้ง วันฉลองเอกราชพม่า โชว์กองทัพ-ชูพระสุดโต่ง

มินอ่องลาย
Myanmar's military chief Min Aung Hlaing, Independence Day in Naypyidaw on January 4, 2023. (Photo by AFP)

ไฮไลต์ผู้นำรัฐประหารเมียนมา มินอ่องลาย จัดฉลองวันเอกราชของประเทศ พูดถึงการเลือกตั้ง แต่โชว์แสนยานุภาพกองทัพ พร้อมเชิดชูพระสายสุดโต่ง

วันที่ 4 มกราคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำสูงสุดเมียนมา ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เป็นประธานจัดงานฉลองวันเอกราชเมียนมา แสดงศักยภาพอาวุธและกำลังพลของกองทัพ พร้อมประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ไม่ระบุรายละเอียดใด ๆ

 

“จากความสำเร็จในการประกาศภาวะฉุกเฉิน จะมีการจัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2551” นายพล มิน อ่อง ลาย กล่าวระหว่างงานฉลองที่กรุงเนปยีดอว์ โดยครั้งนี้นายพลใส่ชุดพลเรือนแทนที่จะเป็นชุดทหาร

Myanmar’s military chief Min Aung Hlaing oversees a military display at a parade ground to mark the country’s Independence Day in Naypyidaw on January 4, 2023.  (Photo by AFP)

ลั่นจัดเลือกตั้ง-ไม่ระบุวัน

ประกาศภาวะฉุกเฉินของคณะรัฐบาลรัฐประหารจะมีผลสิ้นสุดปลายเดือนมกราคมนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐธรรมนูญจะต้องส่งแผนปฏิบัติการเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งต่อไป แต่นายพลมิน อ่อง ลาย ไม่ได้เอ่ยว่าการเลือกตั้งจะมีเมื่อใด เพียงกล่าวว่า พรรคการเมืองต่าง ๆ อยู่ระหว่างการหารือถึงระบบการเลือกตั้งที่เหมาะสม

การปรากฏตัวของนายพลมิน อ่อง ลาย ต่อเนื่องจากที่ศาลเพิ่งตัดสินโทษจำคุกนางออง ซาน ซู จี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง เพิ่มเป็น 33 ปี

Myanmar’s military chief Min Aung Hlaing makes a speech at a parade ground to mark the country’s Independence Day in Naypyidaw on January 4, 2023. (Photo by AFP)

ก่อนหน้านี้ พรรคของทหารไม่อาจเอาชนะพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี นำโดยนางซู จี ได้เลย กระทั่งการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 พรรคเอ็นแอลดีชนะอย่างถล่มทลายอีก ทำให้พรรคสายทหารไม่พอใจและโจมตีว่า พรรคเอ็นแอลดีโกงการเลือกตั้งมโหฬาร

ทั้งที่ผู้สังเกตการณ์จากหลายประเทศไม่พบเหตุการณ์อย่างที่ทหารกล่าวอ้าง ทั้งยังสรุปว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

 

ขอบคุณเพื่อนบ้าน-ไทยด้วย

ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานด้วยว่า นายพลมิน อ่อง ลาย กล่าวโจมตีประเทศที่วิจารณ์และลงโทษเมียนมาจากเหตุรัฐประหาร ว่าแทรกแซกกิจการภายใน จึงต้องขอบคุณประเทศที่ให้ความร่วมมือทางบวก

“เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง จีน อินเดีย ไทย ลาว และบังกลาเทศ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อเสถียรภาพแนวชายแดนและการพัฒนา” นายพลมิน อ่อง ลาย กล่าว

Members of the Myanmar military march at a parade ground to mark the country’s Independence Day. (Photo by AFP)

โชว์รถถัง-ปล่อยนักโทษ

สำหรับงานฉลองวันเอกราชจากอังกฤษ ครบ 75 ปี กองทัพจัดแสดงแสนยานุภาพ ทั้งรถถัง เครื่องยิงขีปนาวุธ รถหุ้มเกราะ และเครื่องบินรบ ที่รวมถึงเครื่องบินจากรัสเซีย ทั้งซุกฮอย Su-30  และ MiG-29

ตามด้วยข้าราชการพลเรือนและนักเรียนมัธยมปลายที่เดินต่อท้ายในขบวนพาเหรด พร้อมด้วยวงดุริยางค์กองทัพ และการปล่อยนกพิราบ 750 ตัว

Myanmar Air Force jets perform  to mark the country’s Independence Day in Naypyidaw on January 4, 2023. (Photo by AFP)

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารยังประกาศปล่อยนักโทษ 7,012 คนแต่ไม่ระบุว่าเป็นนักโทษทางการเมืองด้วยหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วนักโทษที่จะได้รับสิทธิ ต้องไม่ใช่นักโทษคดีฆาตกรรม ข่มขืน และก่อการร้าย บรรดาญาติจึงไปรอหน้าเรือนจำอินเส่งด้วยความหวังว่า ญาติมิตรของตนจะได้รับอิสรภาพ

โบ จี เลขาธิการสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง กล่าวว่าจะพยายามรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุด ว่ามีนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวเท่าใด

Myanmar military vehicles and hardware are displayed at a parade   (Photo by AFP)
Myanmar’s military chief Min Aung Hlaing makes a speech. (Photo by AFP)

ปัดพูดถึงซูจี-ยกย่องพระวีระตู

ด้าน จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารพม่า ไม่ตอบคำถามสำนักข่าวเอเอฟพี ว่านางซู จีจะได้ย้ายออกจากเรือนจำไปถูกกักบริเวณที่บ้านพัก จากข้อบัญญัติอภัยโทษในวาระวันเอกราชนี้ด้วยหรือไม่ ในเมื่อพ่อของนางซู จี คือ นายพลอ่อง ซาน เป็นวีรบุรุษคนสำคัญผู้ต่อสู้เพื่อให้เมียนมาได้เอกราชจากอังกฤษ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลทหารพม่ายังจัดพิธีมอบเหรียญเชิดชูเกียรติ วีระตู พระสายสุดโต่งที่เคยปลุกระดมความรุนแรงให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนา โดยมอบรางวัลชื่อ Thiri Pyanchi เป็นรางวัลมอบให้ผู้สร้างความดีงามอย่างโดดเด่นให้สหภาพเมียนมา

มอบรางวัลวีระตู พระสายสุดโต่ง (Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

ปกติแล้ววันประกาศเอกราชจะมีงานรื่นเริงในหมู่ประชาชน แต่นับจากเกิดรัฐประหาร ผู้คนไม่ได้ออกมาร่วมฉลอง หากเก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อประท้วงรัฐบาลทหาร ส่วนตามย่านธุรกิจ มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงประจำการตามจุดต่าง ๆ มากขึ้น คาดว่าเพื่อป้องกันเหตุวางระเบิดที่มีการโจมตีมากในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

…….