เผยเครื่องบินมรณะ เยติแอร์ไลนส์ 72 ชีวิต ดิ่งหุบเขาเนปาล นกแอร์เคยใช้

เยติแอร์ไลนส์
AP Photo/Krishna Mani Baral)

เยติแอร์ไลนส์ สายการบินในประเทศของเนปาล เผชิญเหตุเครื่องบินที่ใช้มานาน ตกลางหุบเขา พบศพแล้ว 68 ราย เผยนกแอร์เคยใช้ลำนี้มาก่อน

วันที่ 15 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานโศกนาฏกรรม เครื่องบิน เยติ แอร์ไลนส์ สายการบินภายในประเทศของเนปาล บรรทุกผู้โดยสาร 68 คน ลูกเรือ 4 คน ตกกลางหุบเขาเมืองโพคารา คาดไม่มีผู้รอดชีวิต แม้จะมีคนได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ

นายพิษณุ ทิวารี ชาวบ้านที่รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ ใกล้แม่น้ำเซติ กล่าวว่า ได้ยินเสียงผู้ชายรอขอให้ช่วย แต่ตนเองเข้าไปไม่ได้ เพราะไอร้อนและเปลวไฟลุกไหม้อยู่

 

“ไฟร้อนมาก เราเข้าไปใกล้ซากไม่ได้เลย ผมได้ยินเสียงผู้ชายร้องขอความช่วยเหลือ แต่เพราะเปลวไฟและควันหนาตลบ เราเข้าไปช่วยเขาไม่ได้” ทิวารีกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ค้นหาพบร่างผู้เคราะห์ร้ายแล้ว 68 ราย เหลือสูญหาย 4 รายต้องค้นต่อเช้าวันจันทร์ เนื่องจากฟ้ามืดแล้ว ขณะที่ซากเครื่องพังยับเยินกองอยู่ริมหน้าผา และก้นเหว จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวนับว่าสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษของเนปาลและเอเชียใต้

นายกรัฐมนตรีเนปาล ปุศปา กมล ทาหาล รีบเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติที่กาฐมาณฑุ หลังทราบเหตุ และสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตกแล้ว

เยติแอร์ไลนส์
Nepalese rescue workers and civilians gather around the wreckage of a passenger plane that crashed in Pokhara, Nepal, Sunday, Jan. 15, 2023.  (AP Photo/Krishna Mani Baral)

ลำมรณะเคยใช้งานที่นกแอร์

เครื่องบินลำมรณะเป็นรุ่น ATR 72 สองเครื่องยนต์ สายการบิน เยติ แอร์ไลนส์มีอยู่ 6 ลำ ลำที่ประสบเหตุเดินทางจากกรุงกาฐมาณฑุ ระยะทาง 200 กม. เป็นเวลา 27 นาที มีจุดหมายอยู่ที่สนามบินนานาชาติ เมืองโพคาราม ที่เพิ่งเปิดใช้ได้เพียงสองสัปดาห์ นักบินขาดการติดต่อไปช่วงที่จะใกล้ถึงสนามบิน เวลา 10.50 น. วันที่ 15 ม.ค. ขณะบินอยู่ใกล้หุบเขา ห่างจากสนามบิน 1.6 กม.

A woman cries as the body of a relative, victim of a plane crash, is brought to a hospital in Pokhara, Nepal, Sunday, Jan. 15, 2023. AP Photo/Yunish Gurung)

บนเครื่องมีชาวต่างชาติโดยสารอยู่ด้วย 15 ราย เป็นอินเดีย 5 ราย รัสเซีย 4 ราย เกาหลีใต้ 2 ราย ที่เหลือชาติละ 1 ราย เป็นไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และฝรั่งเศส

เครื่องบินรุ่น ATR 72 ผลิตโดยอิตาลีและฝรั่งเศส ตั้งแต่ปลายยุค 1980 สายการบินทั่วโลกที่มีเส้นทางระยะสั้นนิยมมีเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกัน แต่ระยะหลังเครื่องรุ่นนี้ประสบเหตุตกอย่างต่อเนื่อง

ลำที่ประสบเหตุล่าสุดมีอายุใช้งาน 15 ปี มีเครื่องรับส่งเรดาร์เก่ามาก ก่อนหน้านี้เคยใช้งานในกิจการของสายการบิน คิงส์ฟิชเชอร์ แอร์ไลนส์ ของอินเดีย และนกแอร์ของไทย ก่อนที่ เยติ แอร์ไลนส์ จะซื้อมาในปี 2019 (พ.ศ. 2562)

Rescuers inspect the wreckage at the site of a plane crash in Pokhara on January 15, 2023.  (Photo by PRAKASH MATHEMA / AFP)

เผยประวัติ เยติแอร์ไลนส์

ข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุว่า เยติ แอร์ไลนส์ มีสำนักงานอยู่ที่กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล สายการบินก่อตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 1998 (พ.ศ. 2541) และได้ใบอนุญาตประกอบกิจการ เดือนสิงหาคมในปีเดียวกันนั้น

เมื่อปี 2008 (พ.ศ. 2551) เยติ แอร์ไลนส์ ควบรวมกิจการกับ ทารา แอร์ เพื่อเป็นสายการบินภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของเนปาล ถือครองตลาด 60% และมีเครือข่ายการบินในประเทศมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2013 (พ.ศ. 2556) คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งแบนสายการบินทุกสายของเนปาล เนื่องจากไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย

A 72-seat Nepali passenger aircraft has crashed into a gorge (AP Photo/Krishna Mani Baral)

จากนั้นปี 2019 (พ.ศ. 2562) เยติ แอร์ไลนส์ ตกเป็นข่าวพาดหัวว่าเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นของอดีตนายกรัฐมนตรี เค.พี โอลี

ปีเดียวกันนี้ เยติ แอร์ไลนส์ ได้ชื่อว่าเป็นสายการบินใช้พลังงานที่มีความเป็นกลางสายการบินแรกของเนปาลและของเอเชียใต้

เนปาลเป็นที่ตั้งของภูเขาที่สุดที่สุดในโลก 8 จาก 14 ลูก รวมถึงเอเวอเรสต์ ที่มีประวัติเครื่องบินตกเป็นระยะ จากข้อมูลการบินพลเรือน เนปาลที่เหตุเครื่องบินตกมรณะมาแล้ว 42 ครั้ง นับจากปี 1946

เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ม.ค. นับว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับจากปี 1992 (พ.ศ. 2535) ที่ปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลนส์ ตกกลางเนินเขา ระหว่างพยายามลงจอดที่สนามบินกรุงกาฐมาณฑุ มีผู้เสียชีวิตถึง 167 ราย