“มูชาร์ราฟ” อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ถึงแก่อสัญกรรม

พล.อ.เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ(Pervez Musharraf) อดีตผู้นำปากีสถาน
FILE PHOTO: Pakistan's President Pervez Musharraf REUTERS/Yves Herman

“เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ” อดีตประธานาธิบดีปากีสถานถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 79 ปี ขณะลี้ภัยที่ดูไบ หลังล้มป่วยมานาน

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานว่า กองทัพปากีสถานออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พล.อ.เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf) อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน เสียชีวิตแล้วที่ โรงพยาบาลดูไบ อเมริกัน ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะมีอายุได้ 79 ปี หลังล้มป่วยมาก่อนหน้านี้ จากโรคอะไมลอยด์โดสิส (amyloidosis) และเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

กองทัพปากีสถานได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ พล.อ.มูชาร์ราฟ ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารของปากีสถานด้วย

ทั้งนี้ พล.อ.มูชาร์ราฟยึดอำนาจการปกครองประเทศเมื่อปี 2542 หลังจากที่นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานขณะนั้น ปฏิเสธที่จะมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารให้แก่มูชาร์ราฟ โดยมูชาร์ราฟดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่กว่า 7 ปี และรอดพ้นจากการถูกลอบสังหารถึง 3 ครั้ง

กระทั่งปี 2551 มูชาร์ราฟแพ้ในการเลือกตั้ง และลาออกในปีเดียวกัน ระหว่างกระบวนการถอดถอนดำเนินไป ก่อนที่จะลี้ภัยไปอยู่ที่ดูไบ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อหาอาชญากรรม แม้ว่าจะมีความพยายามที่จะกลับประเทศในปี 2555 แต่ก็ไม่สำเร็จ โดยมีรายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา มูชาร์ราฟเริ่มล้มป่วย สุขภาพไม่ดี ก่อนที่จะมีรายงานการเสียชีวิตในที่สุด