วัคซีนอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่ทดลองในเวียดนาม ใกล้อนุมัติใช้แล้ว 

วัคซีนอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)
ฮานอย เวียดนาม/ REUTERS/ Kham/ แฟ้มภาพ

วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐทดลองในเวียดนาม ใกล้จะได้รับการอนุมัติใช้แล้ว และมีโอกาสสูงที่จะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั่วโลก 

สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ว่า วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever: ASF) สองชนิดที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์สหรัฐซึ่งทดลองในเวียดนามใกล้จะได้รับการอนุมัติใช้แล้ว นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการจัดการกับโรคระบาดสัตว์ร้ายแรงที่ทำลายล้างฟาร์มหมูทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรได้ทำลายตลาดเนื้อหมูทั่วโลกมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์มานานหลายปี โดยการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดในปี 2561-2562 เป็นเหตุให้หมูที่เลี้ยงในประเทศจีนตายไปประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรหมูทั้งหมด ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าประมาณกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (WOAH) ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา มีรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแล้วในเกือบ 50 ประเทศทั่วโลก และทำให้หมูเสียชีวิตประมาณ 1.3 ล้านตัว 

เกรกอริโอ ตอร์เรส (Gregorio Torres) หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (WOAH) กล่าวกับรอยเตอร์ว่า หลังจากความพยายามพัฒนาวัคซีน ASF ที่ล้มเหลวมาเป็นเวลาหลายสิบปี เนื่องจากความซับซ้อนของไวรัส ตอนนี้ วัคซีนสองชนิดที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐร่วมกันพัฒนาและกำลังทดลองในโครงการนำร่องขนาดใหญ่โดยบริษัทในเวียดนามกำลังแสดงผลลัพธ์ที่ “น่ายินดีมาก” 

“เราไม่เคยเข้าใกล้การมีวัคซีนที่อาจใช้ได้ผลขนาดนี้มาก่อน” ตอร์เรสกล่าว พร้อมบอกว่าวัคซีนทั้งสองชนิดที่ว่านี้มีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จและได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั่วโลก 

วัคซีนสองตัวที่ว่านี้ ได้แก่ NAVET-ASFVAC ซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) พัฒนาร่วมกับบริษัท Navetco ในเวียดนาม และ AVAC ASF LIVE ซึ่งคิดค้นและพัฒนาโดยนักวิจัยสหรัฐ จัดจำหน่ายโดยบริษัท AVAC ในเวียดนาม 

วัคซีนทั้งสองชนิดได้รับการอนุมัติในเวียดนามเพื่อใช้นำร่องในเชิงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการอนุญาตให้ใช้ทั่วไปในทั่วประเทศเวียดนาม และมีความเป็นไปได้ที่จะจำหน่ายในต่างประเทศ

โธมัส วิลแซค (Thomas Vilsack) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหรัฐ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะสนใจซื้อวัคซีนมาเพื่อกันไว้ก่อน แม้ว่าสหรัฐจะรอดพ้นจากการระบาดของไวรัสนี้มาแล้วก็ตาม 

ทั้งนี้ เหตุผลที่คณะนักวิทยาศาสตร์เลือกทดลองวัคซีนในเวียดนาม เนื่องจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในเวียดนามในช่วงเวลาที่ต้องการทำการทดลอง ขณะที่ในสหรัฐอเมริกาไม่มีการระบาดแล้ว จึงไม่สามารถทดลองได้