เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์เสียชีวิต อนาคตกลุ่มวากเนอร์จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

เยฟเกนี พริโกซิน Yevgeny Prigozhin
ภาพโดย REUTERS

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำ “วากเนอร์” กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซียเสียชีวิตแล้วจากเหตุเครื่องบินตก คาดว่าเป็นการเอาคืนของ วลาดิมีร์ ปูติน จากเหตุที่พริโกซินจะนำทัพบุกมอสโก ทำให้เขาต้องอับอายเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แล้ววากเนอร์จะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อไม่มีผู้ก่อตั้งและผู้นำแล้ว ? 

สื่อต่างประเทศรายงานในคืนวันที่ 23 สิงหาคม 2023 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 สิงหาคม ตามเวลาประเทศไทยว่า นายเยฟเกนี พริโกซิน (Yevgeny Prigozhin) ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ (Wagner) กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซียซึ่งมีบทบาทในการรบในยูเครน เสียชีวิตแล้วจากเหตุเครื่องบินตกทางภาคตะวันตกของประเทศรัสเซีย ซึ่งพริโกซินเป็น 1 ในผู้โดยสาร 10 คนบนเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งเสียชีวิตทั้งหมด 

ทั้งนี้ เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวถูกคาดการณ์ว่าเป็นการล้างแค้นของรัฐบาลรัสเซีย ต่อการที่พริโกซินนำขบวนทหารวากเนอร์มุ่งหน้าจะบุกกรุงมอสโกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง วลาดิมีร์ ปูติน (Vlardimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่า การกระทำของกลุ่มวากเนอร์เป็น “การก่อกบฏด้วยอาวุธ” ถือเป็นการทรยศ และจะต้องโดนบดขยี้ แม้ว่าในตอนนั้นจะสามารถเจรจาให้พริโกซินถอนทัพออกจากรัสเซียได้ก็ตาม 

เดอะ การ์เดียน (The Guardian) รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าวเมื่อสองเดือนก่อน วิลเลียม เบิร์นส์ (William Burns) หัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ CIA คาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะใช้เวลาในการแก้แค้น เพราะปูตินนั้นเป็นเจ้าแห่งการเอาคืน 

ทั้งนี้ บทบาทที่โดดเด่นของวากเนอร์ในการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนถูกลดทอนลงอย่างมาก หลังจากการเดินทัพมุ่งหน้ามอสโกซึ่งทำให้ปูตินและรัฐบาลรัสเซียอับอาย และดูเหมือนว่าพริโกซินกำลังพยายามที่จะดึงอิทธิพลบางส่วนกลับคืนมา ซึ่งเขาก็ได้มาจากปฏิบัติการในแอฟริกาตามคำสั่งของปูตินเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ในขณะที่รายละเอียดของเหตุการณ์เครื่องบินตกและการเสียชีวิตของพริโกซินยังคงคลุมเครือ สิ่งที่ชัดเจนก็คือ วากเนอร์ องค์กรทหารรับจ้างที่พริโกซินสร้างขึ้นมาได้ถูกแยกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ และถูกตัดหัวแล้ว

แล้ววากเนอร์จะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อไม่มีหัว ?

เดอะ การ์เดียนระบุว่า สิ่งที่ชัดเจนก็คือ วากเนอร์ไม่มีอีกแล้ว ตามรายงานล่าสุด นักสู้วากเนอร์หลายร้อยคนที่ถูกเนรเทศไปยังฐานทัพในเบลารุสได้เริ่มเดินทางออกจากประเทศเบลารุสแล้ว บางคนไม่พอใจกับค่าจ้างที่ต่ำในเบลารุส ขณะที่อีกจำนวนหนึ่งย้ายไปทำงานในแอฟริกาตะวันตก กองกำลังที่นั่นลดจำนวนลงจากมากกว่า 5,000 คน เหลือประมาณ 1 ใน 4 

ส่วนในรัสเซียเอง ปฏิบัติการของวากเนอร์ต้องหยุดชะงักไปบางส่วนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพริโกซินและพันธมิตรของเขามองหาบทบาทใหม่ภายใต้ความไม่พอใจของปูติน

พลอากาศตรี ฌอน เบลล์ (Sean Bell) อดีตทหารอากาศที่มีประสบการณ์ระดับสูงของสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์ทางทหาร แสดงความเห็นกับสกายนิวส์ (Sky News) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์การวากเนอร์จะบุกมอสโกว่า ถ้าไม่มีพริโกซิน วากเนอร์ก็ไม่มีอะไรเลย 

“ถ้ากลุ่มวากเนอร์ คือ เยฟกินี พริโกซิน ก็ยากที่จะเห็นว่ากลุ่มนี้จะอยู่รอดได้อย่างไร มันสิ้นสุดลงแล้ว อย่างที่เรารู้กัน” คือคาดการณ์อนาคตของวากเนอร์จากนักวิเคราะห์ทางทหาร