‘ซาอุฯ’ เยือนปารีส 9-10 เม.ย. ภายใต้เป้าหมาย ‘การลงทุนในอนาคต’

REUTERS

อาหรับ นิวส์ รายงานว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เดินทางเสด็จเยือนกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีกำหนดเยือนในระหว่างวันที่ 9-10 เมษายนนี้ โดยตามกำหนดมกุฏราชกุมารฯ จะมีการพบปะนักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศส รวมถึงร่วมเจรจาถึงแผนการพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศในอนาคต

โดยมกุฏราชกุมารฯ เรียกการเยือนปารีสครั้งนี้ว่าเป็น “การลงทุนในอนาคตสองประเทศ” โดยจะเป็นการฟื้นการเจรจาต่อเนื่องจากที่ อดีตนายกรัฐมนตรี มานุแอล วาลส์ ได้ลงนามสัญญามูลค่า 10,000 ล้านยูโร เมื่อเดือนตุลาคมปี 2015 เนื่องด้วยการพัฒนาร่วมกันกับบริษัทฝรั่งเศสในหลายสาขา ได้แก่ ด้านการบิน อวกาศ และการทหาร รวมถึงการซื้อขายแอร์บัส ธุรกิจพลังงาน สุขภาพ และอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ระบุว่า “เราต้องการลงนามความร่วมมือครั้งใหม่กับซาอุดิอาระเบีย มุ่งเน้นที่การลงทุนเพื่ออนาคต อาทิ ดิจิทัลและพลังงานหมุนเวียน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ตรงกันเพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างกว้างขวาง”

ขณะที่ รายงานระบุว่า การเยือนของมกุฏราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นการกระชับความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการเมืองด้วย ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ สกอตต์ ลูคาส ด้านการเมืองระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ระบุว่า การเยือนของกษัตริย์ซาอุฯ แสดงถึง “วิสัยทัศน์ 2030” ของประเทศได้ยอดเยี่ยม เพื่อเปิดทางเพิ่มความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งยังสามารถกระตุ้นให้ซาอุฯ กลายเป็นประเทศที่พัฒนาอย่างก้าวทันโลกมากขึ้น