อู้ฟู่! “เน็ตฟลิกซ์” ทะยานต่อเนื่อง ยอดลูกค้าเพิ่มถึง 7.4 ล้านราย ทำรายได้บริษัทพุ่งกว่า 40%

(AP Photo/Christophe Ena, File)

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix ) สตรีมมิ่งออนไลน์ฮิตของโลก สามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 7.4 ล้านราย ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนที่ใช้เงินจำนวนมากในการกระตุ้นการเติบโตของวิดีโอสตรีมมิ่งในทั่วโลก

นักวิเคราะห์โฆษณาของเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า ซีรีส์เรื่องใหม่อย่าง “Altered Carbon” และ “O Mecanismo” มียอดผู้เข้าชมขึ้น เเละคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ตัวเลขกำไรของบริษัทจะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ลดความกังวลที่มีต่อคู่เเข่งอย่างแอปเปิล อิงค์ เเละอเมซอน

หุ้นของเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้นมากกว่า 7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในวันจันทร์ถึง 330.30 ดอลลาร์

Chaim Siegel นักวิเคราะห์ของ Elazar Advisors กล่าวว่า ตัวเลขของหุ้นเเละผลกำไรใกล้เคียงกับผลที่เห็นในไตรมาสที่เเล้ว มันเริ่มดีขึ้นเเล้ว

สำนักข่าววอล สตรีท เจอนัล คาดว่า เน็ตฟลิกซ์ จะสามารถเพิ่มสมาชิกใหม่ได้ 6.5 ล้านราย ตามข้อมูล FactSet Netflix กล่าวว่าจะสามารถเพิ่มลูกค้าได้อีก 6.2 ล้านรายตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนมิถุนายนซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 1 ล้านราย

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่าจะใช้จ่ายเงินถึง 8 พันล้านดอลลาร์ในรายการทีวีและภาพยนตร์ทั่วโลกในปีนี้ เมื่อมีการขยายไปยังประเทศต่างๆ กว่า 190 ประเทศ โดยนักลงทุนยอมรับกระแสเงินสด เพื่อแลกกับศักยภาพในการเติบโตอย่างมากในปีต่อๆ ไป

นอกจากนี้บริษัทยังเปิดเผยว่า ซีรีส์ต้นฉบับที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษยังได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ เรื่อง “O Mecanismo” ซีรีส์จากบราซิลกำลังก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งในซีรีส์ที่คนนิยมดูต้นฉบับมากที่สุด รวมถึงซีรีส์เเนวระทึกขวัญอย่าง “La Casa de Papel” ที่ต้นฉบับเป็นภาษาสเปนก็ได้รับความนิยมอย่างมากบนเน็ตฟลิกซ์

รีด แฮชธิงค์ หัวหน้าผู้บริหาร กล่าวในการออกอากาศทางเว็บโพสต์รายได้ว่า “เรามีแผนการใหญ่สำหรับการเติบโตของเนื้อหา”

รายงานกล่าวว่า เน็ตฟลิกซ์มีรายได้เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบเป็นรายปีสู่ระดับ 3.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นก้าวที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท เเละยังมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 14% ลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 125 ล้านราย

ในจดหมายรายไตรมาสให้กับผู้ถือหุ้นเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า “จะยังคงเพิ่มหนี้ตามที่จำเป็นต่อการจัดหาเงินทุนเพิ่มขึ้นในเนื้อหาต้นฉบับ ซึ่งระดับหนี้ของบริษัท อยู่ในระดับพอประมาณเมื่อเทียบกับมูลค่าองค์กรของเรา”

โดยมูลค่าตลาดของบริษัท อยู่ที่ 137.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าปีละสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ เช่น แอปเปิล และอะเมซอนนำเงินมาลงทุนในโครงการระดับพรีเมียม

นอกจากนี้ Walt Disney Co จะหยุดการจัดหาภาพยนตร์ใหม่ให้กับเน็ตฟลิกซ์ในปีหน้าและจะเริ่มให้บริการสตรีมมิ่งของตัวเองสำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัว

นักลงทุนมีความเห็นพ้องกับความสามารถในการเพิ่มจำนวนสมาชิกของบริษัท ตามข้อมูลของ Thomson Reuters เมื่อเร็วๆ นี้ เน็ตฟลิกซ์มีการซื้อขายที่ 93 เท่าของรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน 12 เดือนข้างหน้าเทียบกับอเมซอนที่รายได้ 133 เท่าและ ดิสนีย์ที่มีรายได้ 17 เท่า

ทำให้เน็ตฟลิกซ์มีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 290.1 ล้านดอลลาร์หรือ 64 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. จาก 178.2 ล้านดอลลาร์หรือ 40 เซนต์ต่อหุ้นในปีก่อนหน้า