“เกาหลีใต้” เผย “คิม จอง อึน” ผู้นำโสมแดงพร้อมคุย “ญี่ปุ่น” ทุกเมื่อ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งเดินทางร่วมหารือครั้งประวัติศาสตร์กับนาย มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมานั้น พร้อมที่จะร่วมหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นทุกเมื่อ

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดความห่วงกังวลในญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นอาจถูกกันให้ออกนอกวงการปรองดองที่ผลักดันโดยเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐอเมริกาในเอเชีย คงจุดยืนแข็งกร้าวในการเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่กลับพบว่าญี่ปุ่นนั้นถูกทิ้งอยู่วงนอกของกิจกรรมทางการทูตที่เพิ่งพัฒนาขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเคยส่งสัญญาณผ่านรัฐบาลเกาหลีใต้ถึงความต้องการในการเจรากับเกาหลีเหนือ สารซึ่งนายมุน ได้ส่งต่อให้กับผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในการพบกันเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา และรับสารจากเกาหลีเหนือส่งต่อให้กับนายอาเบะในการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ประเด็นที่ญี่ปุ่นสนใจก็คือการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปยังเกาหลีเนือ โดยเชื่อกันว่าถูกนำตัวไปสอนภาษาให้กับสายลับเกาหลีเหนือ โดยญี่ปุ่นพยายามขอข้อมูลพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่หายตัวไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เองนั้น มีความไม่พอใจญี่ปุ่นต่อความโหดร้ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยในช่วงที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมักจะขู่โจมตีญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในรัศมีขีปนาวุธของเกาหลีเหนือหลายครั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์