ออสเตรเลีย เจอวิกฤตคนรายได้น้อยไม่มีที่อยู่ คนไร้บ้านเเห่กางเต็นท์นอนกลางนครซิดนีย์ !

AFP/Peter Parks

คนไร้บ้านจำนวนมาก แห่กางเต็นท์นอนอยู่บริเวณใจกลางนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ในขณะที่ทางการยังไม่มีเเนวทางเเก้ไขปัญหานี้

เอเอฟพีรายงานว่า คนไร้บ้านกว่า 50 คนได้มาปักหลักอยู่อาศัยในบริเวณย่านมาร์ตินเพลส อันเป็นแหล่งรวมของสำนักงานระดับไฮเอนด์เเละร้านค้าขายของราคาเเพง เเละเป็นสถานที่ตั้งของธนาคารกลางออสเตรเลีย เพื่อรอความช่วยเหลือเรื่องที่พักพิง โดยในเวลานี้ มีผู้คนกว่า 400 คนออกมากางเต็นท์นอนบริเวณใจกลางนครซิดนีย์

ด้านนางโคลเวอร์ มัวร์ นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ ระบุว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์เพิกเฉยต่อการเเก้ปัญหาเรื่องคนไร้บ้าน เเละทำให้มีคนย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น ซึ่งทางการซิดนีย์ไม่มีสิทธิในการย้ายผู้คนออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตามภาครัฐอาจจะเสนอบ้านพักราคาถูกให้พวกเขาได้ เพื่อแก้ปัญหานี้

ฝั่งนางแกลดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออกมาโต้ว่าเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของนครซิดนีย์เอง ซึ่งทางรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวหลายครั้ง เเต่พวกเขาก็ไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ เเละขอให้ทางนครซิดนีย์รื้อเต็นท์เหล่านั้นทันที เนื่องจากตั้งในที่ที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ เมืองใหญ่อย่างนครซิดนีย์และเมลเบิร์น ติดอันดับเมืองที่มีที่อยู่อาศัยสำหรับคนรายได้น้อย น้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 เเละ 10 ของโลกตามลำดับ โดยปัญหาการขาดเเคลนที่อยู่อาศัย เกิดขึ้นหลังจากเศรษฐกิจออสเตรเลียโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาบ้าน ราคาค่าเช่าเเละอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้นด้วย ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีมาตรการเยียวยาที่ชัดเจน