ฮาวายสั่งอพยพปชช. หลังลาวา-ก๊าซพิษพุ่งตามรอยแยกถนน บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

AFP

ภูเขาไฟระเบิดในรัฐฮาวายของสหรัฐรอบใหม่ทำให้เกิดรอยแยกขึ้นด้านล่างของภูเขาไฟคิลาเว จนลาวาผุดขึ้นคล้ายน้ำพุ ขณะที่ก๊าซพิษก็พวยพุ่งขึ้นตามรอยแตกบนผิวถนน ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังเสียหาย เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ภูเขาไฟคิลาเวปะทุขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้หน่วยงานป้องกันภัยพลเรือนเผยว่า เกิดรอยแตกขึ้นบนถนน 3 สาย และได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว ขณะที่มีรายงานว่าปริมาณก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบได้

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ(ยูเอสจีเอ)รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นตามมาหลายครั้งหลังภูเขาไฟคิลาเวปะทะ โดยแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดวัดระดับความรุนแรงได้ถึง 6.9 แมกนิจูด ขณะที่รอยแยกแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นทางใต้ของภูเขาคิลาเว ซึ่งมีการปะทุของลาวาขึ้นมาตามรอยแยกต่างๆ ทำให้เชื่อว่ารัศมีของการแพร่กระจายของลาวาจะกินวงกว้างออกไปอีก

ยูเอสจีเอระบุว่า การแปรสภาพของพื้นดินในพื้นที่ใกล้กับภูเขาไฟจะเกิดขึ้นต่อไป โดยเฉพาะเมื่อมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทางการได้แนะนำให้ชาวบ้านอพยพออกจากบ้านพักตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา

AFP

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์