“สตาร์บัคส์” ปิดร้านชั่วคราวกว่า 8,000 สาขา อบรมพนักงาน หลังกรณีจับกุมชายผิวสี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สตาร์บัคส์จะปิดร้านช่วงบ่ายวันอังคาร ตั้งเเต่เวลา 14.00-15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ราว 8,000 สาขา เพื่ออบรมพนักงานกว่า 175,000 คนในเรื่องต่อต้านอคติ โดยจะมีร้านสตาร์บัคส์อีกกว่า 7,000 สาขาที่เปิดให้บริการ

การปิดร้านเพื่อบรมพนักงานของสตาร์บัคส์เชื่อมโยงมาจากกรณีจับกุมชายผิวสี 2 คนที่เข้ามานั่งในร้านเเต่ไม่ได้สั่งอะไร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดกระเเสวิจารณ์อย่างหนัก โดยซีอีโอของสตาร์บัคส์ได้ออกมาขอโทษ ต่อมามีประกาศให้บุคคลที่ไม่ได้ซื้อของในร้านสามารถเข้าไปใช้พื้นที่ในร้าน รวมถึงเข้าห้องน้ำได้

การอบรมดังกล่าว ทีมซีอีโอของสตาร์บัครส์จะเข้าร่วมด้วย โดยพนักงงานจะถูกเเบ่งออกเป็นกลุ่มเล็กๆ ได้รับเครื่องมือเเละคำเเนะนำ เเล้วให้รับชมภาพยนตร์เกี่ยวกับการอคติ ซึ่งจะสอนถึงความเข้าใจในเรื่องเชื้อชาติ ความลำเอียง ประวัติศาสตร์การเหยียดสีผิวในสหรัฐ

นอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังได้เชิญนักวิจัยเเละผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมด้วย อาทิ Sherrilyn Ifill ประธานและผู้อำนวยการที่ปรึกษาของ NAACP Legal Defense and Education Fund และ Heather McGhee ประธานองค์กร Demos ของนโยบายสาธารณะ

ทั้งนี้บริษัท วางแผนที่จะสามารถเเบ่งปันกับประชาชนหลังจากการฝึกอบรม ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันพุธที่จะถึงนี้