เบลเยียมระทึก! ชายคลั่งก่อเหตุฆ่าตำรวจ-ชาวบ้าน เบื้องต้นตาย3เจ็บ2

AFP PHOTO / JOHN THYS

ชายผู้หนึ่งก่อเหตุโดยใช้มีดทำร้ายตำรวจในเมืองลิแยฌ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศเบลเยียมก่อนที่จะแย่งปืนไปและยิงใส่ตำรวจจนเสียชีวิต 2 นาย จากนั้นได้ยิงใส่ชายวัย 22 ปีที่นั่งอยู่ในรถที่จอดอยู่จนเสียชีวิต ระหว่างที่เขาเดินทางมุ่งหน้าไปยังโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนที่จะจับตัวเจ้าหน้าที่หลายคนในโรงเรียนเป็นตัวประกัน

ต่อมาตำรวจตัดสินใจเข้าแทรกแซงเหตุการณ์และมีการเปิดฉากยิงต่อสู้ ขณะที่ผู้ก่อเหตุพยายามจะยิงใส่ตำรวจเพื่อเปิดทางสำหรับการหลบหนี ซึ่งทำให้ตำรวจอีก 2 นายได้รับบาดเจ็บเพราะถูกยิงใส่ขาระหว่างการต่อสู้ ขณะที่มือปืนถูกยิงเสียชีวิต

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุของมือปืนรายนี้ แต่มีการระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นคดีก่อการร้าย สื่อท้องถิ่นรายงานว่าชายผู้ก่อเหตุได้ตะโกนสรรเสริญพระเจ้าในภาษาอารบิกขณะลงมือก่อเหตุ โชคดีที่นักเรียนในโรงเรียนทั้งหมดปลอดภัย

รายงานข่าวระบุว่ามือปืนรายนี้เพิ่งถูกปล่อยตัวออกมาจากคุกเป็นการชั่วคราวเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเขาต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติด มีรายงานว่าเขากลายเป็นพวกหัวรุนแรงขณะต้องโทษอยู่ในเรือนจำ

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเบลเยียมระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเรื่องดักงกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะที่นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ทวีตว่ากำลังติดตามสถานกาณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้กำลังใจแก่ผู้ที่ตกอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์