“M&S” เปิดหลักสูตรสอนสตาฟฟ์ให้เป็น “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” สู้ศึกอี-คอมเมิร์ซ

REUTERS/Stefan Wermuth/File Photo

“มาร์กส์ แอนด์ สเปนเซอร์” บริษัทรีเทลเลอร์แห่งสหราชอาณาจักร วางแผนพัฒนาพนักงานให้กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล เพื่อขยายอาณาจักรค้าปลีกให้ใหญ่แข่ง “อะเมซอน”

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า มาร์กส แอนด์ สเปนเซอร์ (Marks and Spencer) เตรียมเปิดหลักสูตรฝึกพนักงานเพื่อให้สามารถเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientist) ได้ในตัว เพื่อปรับให้บริษัทมีความเป็นดิจิทัล สู้สงครามอี-คอมเมิร์ซได้มากขึ้น

พนักงานจะได้สิทธิ์ในการเรียนโปรแกรมดาต้า ไซแอ้นท์ หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล 18 เดือน เพื่อเรียนเกี่ยวกับแมชชีน เลิร์นนิ่ง และภาษาโปรแกรมต่างๆ เช่น ภาษาอาร์ และ ภาษาไพตอน

M&S ถือเป็นบริษัทค้าปลีกแห่งแรกในสหราชอาณาจักร ที่ประกาศเปิดหลักสูตรสอนด้านดาต้าสกิลให้พนักงาน เพื่อปรับตัวกับยุคที่ร้านค้าปลีกแบบหน้าร้าน กำลังโดนไล่ต้อนโดยค้าปลีกออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ เช่น อะเมซอน เอเอสโอเอส (ASOS) โอคาโด (Ocado)

สตีฟ โรวร์ ซีอีโอ M&S ระบุว่า การปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีจะเป็นกุญแจสำคัญในการเอาตัวรอดสำหรับค้าปลีก

ทั้งนี้ โปรแกรมสอนจะถูกจัดการสอนโดย “ดีโค้ดด์” โรงเรียนสอนด้านธุรกิจในกรุงลอนดอน ที่ถนัดการสอนด้านดิจิทัลสกิล

M&S เล็งเทรนด์พนักงานราว 1,000 คนแรกในโปรแกรม 18 เดือนแรก ตั้งแต่บอร์ดบริหาร ไปจนถึงบายเออร์และผู้จัดการโกดัง ซึ่งหากผ่านโปรแกรมจะได้รับใบประกาศด้านดาต้า อะนาไลติก จากสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ได้กลายเป็นอาชีพที่มาแรงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้ เนื่องจากเป็นอาชีพที่นำข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลที่ไหลเวียนในโลกออกไลน์มาวิเคราะห์ เพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ เช่น วัตถุประสงค์ด้านมาร์เก็ตติ้ง หรือการหาอินไซด์ของผู้ใช้งาน