ปรับกลยุทธ์ชุด “แฮปปี้มีล” เอาชนะใจพ่อแม่รักสุขภาพ

เทรนด์รักษาสุขภาพจุดกระแสให้พ่อ-แม่ยุคมิลเลนเนียลเป็นห่วงอาหารการกินของลูกน้อยตามไปด้วย นี่คือสิ่งที่ “แมคโดนัลด์” เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังกำลังเผชิญความท้าทายทั้งในแง่ยอดขาย และการถูกประณามว่าจูงใจเด็ก ๆ ให้รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ผ่านชุด “แฮปปี้มีล” โจทย์ใหม่แมคโดนัลด์ จึงเป็นการทำการตลาดให้ดึงดูดพ่อแม่ยุคใหม่ให้ได้

“ใน 5 ปีข้างหน้า นี่จะเป็นโจทย์ที่อุตสาหกรรมอาหารโลกต้องพูดถึงอย่างมาก” แซม โอเชส บรรณาธิการคอนเทนต์แวดวงอาหารจาก QSR Magazine ให้ความเห็นต่อซีเอ็นเอ็น และจากการสำรวจของสำนักวิจัยเซนส์ 360 พบว่า ยอดขายแฮปปี้มีล คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดขายแมคโดนัลด์

โอเชสบอกต่อว่า ยอดขายแฮปปี้มีลชี้เป็นชี้ตายความเป็นไปของแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดเจ้าดังได้เลยทีเดียว เพราะโดยปกติแล้ว ครอบครัวที่มีลูกเล็ก มักจะเลือกร้านอาหารที่มีชุดอาหารสำหรับเด็ก และการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของพ่อแม่ก็ยึดจากตัวเด็กเป็นหลัก ดังนั้นการที่กระแสรักสุขภาพถูกจุดขึ้นเป็นเทรนด์โลก กระเทือนแมคโดนัลด์แน่นอน เพราะไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากให้ลูกทานของที่ได้ชื่อว่าไม่มีคุณค่าทางอาหาร

เมื่อปี 2010 สถาบันวิทยาศาสตร์เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ ได้ออกมาประณามชุดแฮปปี้มีลว่าเป็นชุดอาหารที่เอา “ของเล่น” มาล่อเด็ก และทำให้เด็กอเมริกันเป็นโรคอ้วน ขณะที่แมคโดนัลด์โต้กลับว่า การจะเลือกกินหรือไม่ เป็นการตัดสินใจของผู้ปกครอง

ขณะที่ไม่กี่ปีให้หลัง ซานฟรานซิสโกออกกฎหมายห้ามไม่ให้ร้านฟาสต์ฟู้ดแจกของเล่นในชุดอาหารที่ไม่เป็นไปตามหลักโภชนาการของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้แมคโดนัลด์ต้องปรับกลยุทธ์โดยให้ซื้อของเล่นได้ในราคา 10 เซนต์แทน ซึ่งทางร้านยืนยันว่า ลูกค้ายังให้ความสนใจและพึงพอใจในออปชั่นนี้

ทั้งนี้ ในปี 2018 แมคโดนัลด์ได้จับมือค่ายดิสนีย์ในการผลิตของเล่นอีกครั้ง หลังเลิกรากันไปเกือบทศวรรษ โดยได้ผลิตของเล่นจากภาพยนตร์แอนิเมชั่น “อินเครดิเบิลส์ 2” และ “เวร็ก-อิต ราล์ฟ 2” ออกมาสู่ตลาด หลังจากก่อนหน้า มีข่าวลือว่าดิสนีย์เลิกเป็นพันธมิตรกับแมคโดนัลด์ เพราะไม่อยากถูกตีตราไปด้วยว่าส่งเสริมให้เด็ก ๆ กินอาหารไม่มีประโยชน์

นอกจากได้พันธมิตรคนเดิมกลับมาแล้ว เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ประกาศว่าภายในปี 2022 ทางร้านจะปรับสูตรอาหารให้ดีขึ้น โดยลดการใช้วัตถุดิบสำเร็จรูปหรือปรุงแต่งกลิ่น สี ให้น้อยลง พร้อมประกาศนำชีสเบอร์เกอร์ออกจากเมนูแฮปปี้มีลในปีดังกล่าวด้วย

ขณะที่ในเดือนสิงหาคมนี้ แมคโดนัลด์ประกาศความร่วมมือกับ “รูบิกส์ คิวบ์”(Rubik”s Cube) เพื่อเอาชนะใจพ่อแม่วัยรุ่น โดยจะเสิร์ฟแฮปปี้มีลในกล่องทรงรูบิกส์ในซัมเมอร์หรือฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

“เป็นไอเดียที่ดี คนกลุ่มมิลเลนเนียลและเจนเอ็กซ์ น่าจะชอบ เพราะเป็นของเล่นที่คนกลุ่มนี้โตมาด้วยกัน ผู้ปกครองวัยรุ่นอาจจะตัดสินใจซื้อชุดแฮปปี้มีลมากขึ้น เพราะมองว่ารูบิกส์เองก็เป็นของเล่นฝึกสมอง” โอเชสให้ความคิดเห็น