ไต้ฝุ่นจ่ามีซัดเกาะโอกินาวา เจ็บอย่างน้อย 17 จ่อพัดถล่มเกาะหลักญี่ปุ่นต่อ

AFP PHOTO / JIJI PRESS / JIJI PRESS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นจ่ามีอันทรงพลังพัดถล่มเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 29 กันยายน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 17 คนในขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศเตือนว่าพายุจะพัดถล่มเกาะหลักของญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ไต้ฝุ่นจ่ามีที่มีความเร็วลมกระโชกแรงสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใกล้จุดศูนย์กลางได้รับการทำนายว่าจะพัดถล่มแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันที่ 30 กันยายนและอาจก่อให้เกิดสภาพอากาศสุดโต่งทั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ภาพวิดีโอจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นกิ่งไม้หักโค่นจากต้นไม้เนื่องจากแรงลมหล่นลงมาขวางถนนสายหลักในนาฮะ เมืองหลวงของจังหวัดโอกินาวา ขณะที่มีคลื่นลูกใหญ่จำนวนมากซัดใส่เขื่อนกั้นบริเวณชายฝั่งบนเกาะห่างไกลในภูมิภาคดังกล่าวและมีฝนถล่มลงมาอย่างรุนแรง

สถานีโทรทัศน์สาธารณะเอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้คนราว 600 คนที่ต้องอพยพออกจากบ้านมายังที่หลบภัยชั่วคราวบนเกาะโอกินาวา โดยมีไฟฟ้าดับมากกว่า 121,000 หลังคาเรือน มีเที่ยวบินอย่างน้อย 386 เที่ยวที่ต้องยกเลิกไป ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับพายุบนเกาะโอกินาวา 17 คนแต่ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายโมโตกิ มิเนอิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารจัดการภัยพิบัติบนเกาะโอกินาวาระบุว่า “จำนวนอาจเพิ่มขึ้นจากการที่เรากำลังรวบรวมข้อมูลความเสียหายอยู่”

 

ที่มา มติชนออนไลน์