ไม่ทิ้งลาย! “ศาลซาอุฯ” ไม่อนุญาตผู้หญิงแต่งงานกับ “ชายเล่นดนตรี”

ความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ จะเห็นว่ากฎหมายหลายๆ อย่างของซาอุดิอาระเบียได้รับการผ่อนปรนมากขึ้น เช่น การอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถได้ และเข้าสนามกีฬาได้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ telesurtv ของซาอุดิอาระเบีย รายงานล่าสุดซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ชาติที่เคร่งครัดในหลักศาสนามากที่สุดในโลกแห่งนี้ ยังไม่ทิ้งลายความไม่เท่าเทียมและการให้อิสรภาพที่แท้จริงมากเท่าไหร่นัก โดยรายงานระบุว่า หญิงสาวชาวซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งแพ้คดี หลังจากที่ศาลสั่งห้ามเธอแต่งงานกับชายที่เลือก เพียงเพราะว่าผู้ชายคนดังกล่าวเล่น “อู๊ด” (oud หรือ lute) เครื่องสายคล้ายกีตาร์นิยมเล่นทั่วประเทศอาหรับ เพราะถือว่าไม่เหมาะสมในหลักศาสนา

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตคัสซิม (Qassim) ทางตอนเหนือของกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งผู้คนมีความเชื่อว่า “คนที่เล่นเครื่องดนตรี” หรือยึดเป็นอาชีพ ถือว่าไม่มีเกียรติและต่ำต้อยในระดับสังคม ยิ่งฝ่ายผู้หญิงมีอาชีพเป็นถึง “ผู้จัดการธนาคาร” จบการศึกษาระดับปริญญาโท

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาเข้าข้างครอบครัวฝ่ายหญิงไม่อนุญาตให้แต่งงาน ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษาเช่นเดียวกันว่าไม่เหมาะสม และไม่อนุญาตให้แต่งงาน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าเศร้าอีกมุมหนึ่งของโลกในปัจจุบัน