เลือกตั้งกลางเทอมมะกันดุเดือด เดโมแครตกลับมาครองสภาผู้แทนฯ ส่วนรีพับลิกันยังครองวุฒิสภา

(Photo by Mark RALSTON / AFP)

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นในสหรับ มีผลการเลือกตั้งเบื้องต้นออกมา ปรากฏว่าพรรคเดโมแครต สามารถยึดครองที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้เพิ่มมากขึ้น และครองเสียงข้างมากไปได้ ขณะที่พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในสองสภา ในการเลือกตั้งที่เป็นการพิสูจน์ถึงความนิยมในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน

ข่าวระบุว่าผลอย่างไม่เป็นทางการ พบว่าเดโมแครตสามารถกวาดที่นั่งในรัฐเวอร์จิเนีย ฟลอริดา เพนซิลเวเนีย โคโลราโด และนิวเจอร์ซีย์ โดย คุก โพลิติคอล รีพอร์ต สื่ออิสระที่วิเคราะห์เรื่องการเมืองเลือกตั้งสหรัฐ คาดว่า เมโมแครตจะได้ที่นั่งเพิ่มในสภาผู้แทนราษฎรอีกอย่างน้อย 30 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 435 ที่นั่ง โดยที่เดโมแครตต้องการที่นั่งอีกเพียง 23 ที่นั่งก็จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนวุฒิสภา พรรครีพับลิกันยังคงสามารถครองเสียงข้างมากเอาไว้ได้ โดยหนึ่งในพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันดุเดือดคือที่รัฐอินเดียนา ที่นายโจ ดอนเนลลี จากเดโมแครตที่เพิ่งอยู่ในวุฒิสภาได้เพียงเทอมเดียว กลับพ่ายแพ้ให้แก่รีพับลิกัน ทั้งที่เก้าอี้นี้เป็นเก้าอี้ที่เดโมแครตเชื่อมั่นว่าจะต้องชนะและจะทำให้เก้าอี้ในวุฒิสภาของเดโมแครตเพิ่มขึ้นเ ช่นเดียวกับที่รัฐนอร์ทดาโคตา ที่เฮดี ฮีตแคมป์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต พ่ายแพ้ให้กับ เควิน เครเมอร์ จากรีพับลิกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์