สมาคมโรงแรมฝรั่งเศสยื่นฟ้อง ‘แอร์บีเอ็นบี’ ชี้ให้เช่าที่พักไร้ใบอนุญาต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ระบุว่ากลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรมของฝรั่งเศส (ยูเอ็มไอเอช) ยื่นฟ้อง “แอร์บีเอ็นบี” แอพพลิเคชั่นแบ่งปันที่พักชื่อดังของสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวหาแอร์บีเอ็นบีว่า ใช้การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการละเมิดกฎหมาย

เอกสารฟ้องร้องเปิดเผยโดยเอเอฟพีระบุว่า ยูเอ็มไอเอช กล่าวหาแอร์บีเอ็นบีว่า ยังคงมีการเปิดให้เช่าที่พักแม้จะไม่มีใบอนุญาตจดทะเบียนตามกฎหมาย

โดยกฎหมายดังกล่าวบังคับให้ผู้เปิดให้เช่าห้องพักมากกว่า 120 วันต่อปีต้องของอนุญาตจดทะเบียนกับทางการฝรั่งเศสก่อนจะสามารถปล่อยให้เช่าได้ โดยยูเอ็มไอเอช ระบุว่าการละเมิดกฎหมายดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมได้รับความเสียหายหลายสิบล้านยูโรต่อปี นอกจากนี้ยูเอ็มไอเอช ยังเรียกร้องค่าธรรมเนียมในการดำเนินคดีดังกล่าวด้วยอีก 50,000 ยูโร

ทั้งนี้ทางการกรุงปารีสเริ่มต้นฟ้องร้องแอพพลิเคชั่นแอร์บีเอ็นบีและแอพพลิเคชั่นลักษณะเดียวกันอื่นๆ โดยอ้างว่าธุรกิจดังกล่าวส่งผลต่อราคาที่พักอาศัยในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งผลให้รัฐเสียรายได้จากการเก็บภาษีเงินได้ซึ่งมักไม่มีการเปิดเผย

ด้านโฆษกแอร์บีเอ็นบีระบุว่า ไม่แปลกใจกับความพยายามของกลุ่มล็อบบี้ธุรกิจโรงแรม และเป็นการฟ้องร้องทางกฎหมายครั้งล่าสุดหลังจากทำมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง และระบุว่าเป็นความพยายามปกป้องผลประโยชน์ของธุรกิจโรงแรมด้วยการจำกัดสิทธิของชาวฝรั่งเศสในการหารายได้จากการท่องเที่ยว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์