มะกันป่วน! “กัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์” ยืดเยื้อข้ามปี

การที่สำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วนต้องปิดทำการอย่างเป็นทางการ หรือกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ ซึ่งมีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 21 ธันวาคมตามเวลาในสหรัฐ และลากยาวต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ เนื่องจากสมาชิกรัฐสภายังไม่ผ่านความเห็นชอบในร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี มีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อต่อไปจนย่างเข้าสู่ปีใหม่ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้มีความพยายามที่จะหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติอีกครั้งต่อกรณีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น แต่ความพยายามดังกล่าวก็ประสบกับความล้มเหลว

ที่ประชุมได้มีการตัดสินใจเลื่อนการหารือออกไปอีกครั้งเป็นวันพุธหน้าหรือวันที่ 2 มกราคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่พรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส จึงจะทำให้กัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ต้องยืดเยื้อยาวนานต่อเนื่องถึง 12 วัน จากที่เกิดขึ้นมาแล้วรวม 6 วันในขณะนี้

พรรคเดโมแครตยังคงปฏิเสธที่จะให้เงิน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างกำแพงตามโครงการของทรัมป์ ขณะที่ทรัมป์ก็ยืนยันว่าจะไม่ยอมถอยจนกว่าจะได้รับเงินก้อนดังกล่าวตามที่ต้องการ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์