ภรรยา’คาร์ลอส กอส์น’ ส่งจดหมายร้องเรียนฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุสามีถูกคุมขังในสภาพเลวร้าย

(Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์สรายงานว่า แครอล กอส์น ภรรยาของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ ส่งจดหมายร้องเรียนถึงฮิวแมนไรท์วอทช์ ความยาว 9 หน้า ระบุว่า สามีของเธอนั้นได้รับการปฏิบัติที่เลวร้ายระหว่างที่ถูกคุมขัง

แครอล ได้ส่งจดหายถึงคานาเอะ โดอิ ผู้อำนวยการองการ์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่าคาร์ลอส กอส์น ได้รับการปฏิบัติที่เลวร้าย และไม่ได้รับความเท่าเทียมด้านสิทธิมนุษยชนจากกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งตนอยากให้ฮิวแมนไรท์วอทซ์ให้ความสนใจและจับตากับคดีนี้ เพื่อกดดันรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิรูประบบการคุมขัง และสอบปากคำที่เลวร้าย

ในจดหมายเธอระบุว่า สามีของเธอนั้นถูกคุมขังในห้องที่เปิดไฟสว่างไว้ตลอดทั้งคืนและไม่ได้รับประทานยาที่ต้องกินทุกวัน อัยการทำการสอบสวนเขาหลายชั่วโมงในแต่ละวัน ทั้งข่มขู่ และด่าทอ โดยปราศจากทนายความของเขาเพื่อให้เขายอมรับสารภาพ

จดหมายยังระบุอีกว่า อัยการกดดันกอส์นให้ลงชื่อรับสารภาพในเอกสารที่เป็นภาษาญี่ปุ่นซึ่งเขาไม่เข้าใจ มีเพียงการอธิบายบอกเท่านั้น

ทั้งนี้กอส์นถูกคุมตัวอยู่ในห้องขังที่มีขนาด 75 ตารางฟุต เขาน้ำหนักลดลง 7 กิโลกรัม ตั้งแต่ถูกคุมตัว และได้รับประทานแค่เพียงข้าว และบาร์เลย์เท่านั้น

อนึ่ง คาร์ลอส กอส์น ถูกออกหมายจับในข้อหาเลี่ยงภาษีด้วยการแจ้งรายได้ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ทำลายความเชื่อมั่นด้วยการโอนการขาดทุนส่วนตัวไปยังนิสสัน มอเตอร์ส