สหรัฐเสนอข้อมติคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่ อายัดทรัพย์ ‘คิม จอง อึน’ ห้ามขายน้ำมัน-ซื้อสิ่งทอ

สหรัฐได้ยกร่างข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ซึ่งระบุให้มีการอายัดทรัพย์รวมถึงห้ามการเดินทางของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ห้ามขายน้ำมัน ไปจนถึงการซื้อสิ่งทอจากเกาหลีเหนือ เพื่อให้ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซีพิจารณาแล้ว

ร่างข้อมติล่าสุดนี้ถูกจัดทำขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทั่วโลกออกมาประณามการกระทำดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนที่มีขนาดเล็กเพียงพอที่จะนำไปติดตั้งบนขีปนาวุธพิสัยไกลได้เป็นผลสำเร็จ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าร่างข้อมติใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและจีนซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีที่มีสิทธิในการวีโต้ข้อมติดังกล่าวหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ทั้งสองชาติออกมาแสดงจุดยืนว่า การออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ไม่ใช่หนทางในการแก้ไขปัญหาหรือลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ จีนและรัสเซียยังเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนืออีกด้วย

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ยังรวมถึงการห้ามการจ้างงานชาวเกาหลีเหนือให้ไปทำงานยังต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักที่นำเงินตราต่างประเทศเข้ามายังเกาหลีเหนือร่วมกับการส่งออกสิ่งทอ ซึ่งก็ถูกห้ามเช่นกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์