“แอปเปิล” ระงับระบบจำแนกเสียงของ “สิริ” โดยพนักงาน หลังผู้ใช้กังวลข้อมูลรั่วไหล

(REUTERS/Robert Galbraith)

สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า บริษัท “แอปเปิลอิงก์” เปิดเผยว่าได้ระงับระบบวิเคราะห์จำแนกเสียงของผู้ใช้งาน “สิริ” (Siri) หรือผู้ช่วยส่วนตัวผ่านการสั่งงานด้วยเสียงชั่วคราว หลังจากที่มีความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบดังกล่าว

ภายหลังจากที่สำนักข่าวเดอะการ์เดียนเปิดเผยว่า แอปเปิลได้จ้างพนักงานสัญญาจ้างภายนอกให้ตรวจสอบเสียงของผู้ใช้งานที่ถูกบันทึก ซึ่งพนักงานเหล่านั้นสามารถได้ยินข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งข้อมูลทางการแพทย์ การทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ของผู้ใช้งานได้

การจ้างพนักงานภายนอกเพื่อวิเคราะห์จำแนกเสียงของผู้ใช้งานสิรินั้น เป็นความพยายามที่จะตรวจสอบและปรับปรุงคุณสมบัติสิริว่า สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานหรือไม่ โดยไม่ต้องสอบถามย้ำที่ไปยังผู้ใช้งาน

ตัวแทนของแอปเปิลระบุว่า “ขณะนี้เรากำลังดำเนินงานแก้ไขปัญหาโดยละเอียด โดยได้ยุติระบบการวิเคราะห์จำแนกเสียงของสิริทั่วโลกชั่วคราว” และยังระบุด้วยว่า การอัพเดตระบบปฏิบัติการในอนาคต ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดใช้งานระบบดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ สิริเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียงที่โดดเด่นของแอปเปิลโดยผู้ใช้งานไอโฟนสามารถส่งข้อความ โทรออก หรือเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ด้วยการใช้คำสั่งเสียงเพียงอย่างเดียว โดยนอกจากแอปเปิลแล้วยังมีอีกหลายบริษัทที่มีระบบสั่งงานด้วยเสียงเช่นเดียวกัน อย่าง “อเล็กซา” (Alexa) ของอะเมซอน และ “กูเกิลแอสซิสแทนท์” (Google Assistant) ของกูเกิล